Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Rác thải điện tử: Năng lực xử lý hạn chế, cần chính sách hỗ trợ và góc nhìn thoáng hơn

Phóng viên - 22/07/2021 | 17:34 (GTM + 7)

Các thiết bị điện tử khi chúng ở vòng đời cuối, bị hư hỏng, lỗi thời sẽ biến thành rác thải điện tử. Một loại rác thải vô cùng độc hại vì trong loại rác thải này có rất nhiều chất độc như Cadmium trong điện trở, chì, thủy ngân…

Tuy nhiên đến thời điểm này, quy trình thu gom xử lý của lại gặp không ít khó khăn, từ đó dẫn đến những hệ lụy đáng báo động đến môi trường trong tương lai.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

 

Trong rác thải điện từ có chứa rất nhiều chất độc gây hại cho sức khỏe của con người như chì, thủy ngân, cadmium… Thông dụng nhất như một chiếc điện thoại iPhone cũng sử dụng tới 17 chất hóa học, trong đó có nhiều chất hiếm có thể gây thảm họa đối với sức khỏe của con người.

Theo quy định số 50/2013 của Thủ tướng chính phủ, có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 việc thu hồi các sản phẩm điện tử được thải bỏ là trách nhiệm của các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu.

Tuy nhiên, điểm đến cuối cùng của loại rác thải này lại chính là những chỗ thu mua phế liệu, ve chai. Những chiếc ti vi, máy in chỉ được bán với giá vài chục nghìn đồng/kg, chủ yếu chúng được đập ra để lấy chì và đồng:

'Tivi này cho ra nhôm sắt rồi đồng, mình đập ra xong đóng lại bán đi Trung Quốc'.

'Cái này mình chủ yếu mình đập ra để lấy chì thôi'.

'Chì thì cũng được 20 nghìn/kg hoặc hai mấy nghìn một ký'.

Sự đổi mới công nghệ, mẫu mã liên tục, các thiết bị lỗi thời, hư hỏng sẽ bị loại bỏ, dẫn đến sự gia tăng của các loại chất thải điện tử. Ảnh minh họa

Nếu không đến những điểm thu mua ve chai, phế liệu thì những loại rác thải nguy hại này sẽ được thu gom và xử lý bằng một phương pháp duy nhất là đốt. Tuy nhiên, phương pháp này mỗi năm lại thải ra hàng trăm tấn tro về môi trường.

Anh Phùng Văn Cường, Đội xử lý tái chế chất thải công nghiệp - Công trường Đông Thạnh chia sẻ: Sau khi rác thải được đốt hết bằng công nghệ của Bỉ thì mình sẽ mang ra hóa rắn, ở tại khu xử lý này luôn.

Trong khi năng lực xử lý còn hạn chế thì nhiều nhà đầy tư công nghệ mới lại gặp khó khăn bởi quy trình cấp phép xây dựng. Nhiều nhà máy đốt rác phát điện sau thời gian khởi công rầm rộ thì đến thời điểm này vẫn nằm im bất động.

Ông Ngô Như Hùng Việt - Tổng giám đốc công ty cổ phần Vietstar tâm tư: 'Nhà nước thúc đẩy, khuyến khích. Nhưng đến khi đi vào cái đó thì nảy sinh ra đủ thứ chuyện hết, muốn lấy một cái giấy phép đó đâu phải ba tuần đâu, 1 năm chưa xong, đủ thứ hết. Sở này thì nói không được, Sở kia thì nói chưa đúng theo quy chuẩn của luật này luật kia cứ dùng dằn qua dùng dằng về, thành thử tụi anh cũng chới với, không làm gì được hết vì đến bây giờ vẫn không có được một cái giấy phép.

Theo ông Cao Văn Tuấn - Trưởng phòng công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng Công ty Môi trường đô thị TP.HCM cho rằng, cần có góc nhìn thoáng hơn cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó cần có chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài nhằm thu hút nguồn lực để xử lý bài toán mang tên rác thải điện tử:

'Nếu như chúng ta có một góc nhìn thoáng hơn, gợi mở hơn cho cách doanh nghiệp quyết định chủ trương đầu tư rồi chính sách miễn giảm thuế thì tôi nghĩ sẽ thu hút được một lượng lớn các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam chúng ta', ông Tuấn nói.

Có thể thấy, rác thải điện tử như một “quả bom nổ chậm” đang âm thầm gây ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường, cũng như sức khỏe của con người.

Nếu không có những động thái tích cực, cấp bách từ phía cơ quan ban ngành ngay lúc này thì rất có thể một thời gian sau “quả bom” này sẽ được kích nổ, khi đó hậu quả sẽ rất khó lường.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //