Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quy trình xử phạt vi phạm giao thông qua Facebook

Phóng viên - 07/08/2020 | 6:35 (GTM + 7)

Phóng viên VOV Giao thông có buổi trao đổi với Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT - Cục CSGT (Bộ Công an) về vấn đề này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh hoạ: Thanh Niên
Ảnh minh hoạ: Thanh Niên

Theo Thông tư 65 của Bộ Công an, từ 5/8, lực lượng CSGT sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông được đăng tải trên facebook, mạng xã hội. Vậy quy trình xử phạt được thực hiện như thế nào? Người dân, người tham gia giao thông có clip ghi nhận tình trạng vi phạm có thể gửi đến đâu và bằng thình thức nào?

Đây cũng là nội dung đối thoại giữa phóng viên VOV Giao thông và Đại tá Nguyễn Quang Nhật, Trưởng phòng tuyên truyền và điều tra giải quyết TNGT - Cục CSGT (Bộ Công an)

PV: Thưa ông, được biết từ ngày 5/8 lực lượng cảnh sát giao thông sẽ xử phạt những trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thông qua những video đăng trên facebook, ông có thể nói rõ là quy trình xử lý những hình ảnh này được thực hiện như thế nào?   

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Trong quy trình về nhiệm vụ, quyền hạn tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm thì chúng tôi cũng quy định chi tiết hơn việc tiếp nhận, xử lý đối với những hình ảnh thu nhận được từ các tổ chức, cá nhân để có căn cứ tiến hành xử phạt vi phạm hành chính.

Việc tiếp nhận những hình ảnh này phải thông qua thư điện tử, rồi trực tiếp mang đến, rồi qua đường bưu điện…

Có được những hình ảnh này rồi thì lực lượng CSGT cũng phải tiến hành kiểm tra, xem xét, xác định xem có hành vi vi phạm hay không? ai là người thực hiện hành vi vi phạm này?

Thời gian, địa điểm diễn ra với hành vi vi phạm này xem nó còn phù hợp với các quy định của Luật Xử lý hành chính hay không?

Thậm chí, những trường hợp khó khăn thì lượng CSGT cũng phải phối hợp với các lực lượng công an khác để tiến hành xác minh và cũng phải trưng cầu giám định về mặt hình ảnh để tiến hành xác định rõ hành vi vi phạm này.   

PV: Nói như ông thì chúng ta xử phạt những hình ảnh vi vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan clip họ gửi đến lực lượng cảnh sát giao thông bằng các hình thức như qua bưu điện mang đến trực tiếp hoặc qua thư điện tử. Vậy còn những hình ảnh mà họ tự đăng trên mạng xã hội của cá nhân họ thì sao?   

Đại tá Nguyễn Quang Nhật: Những hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như trên mạng xã hội cũng là căn cứ để lực lượng cảnh sát thông tiến hành xác minh và xử lý đối với những trường hợp vi phạm, nếu có.   

PV: Vâng, xin cảm ơn ông.

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 6/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //