Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội vừa được Bộ Thông tin & truyền thông ban hành, được cho là công cụ cần thiết để bảo vệ người dùng mạng xã hội, giúp lành mạnh hóa môi trường mạng vốn nhiều lộn xộn phức tạp thời gian qua.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Về tâm lý, một số người có xu hướng không sẵn sàng, hoặc thậm chí “dị ứng” với những gì gọi là quy định, quy tắc, vì không muốn bị gò bó. Tuy vậy, để ứng xử phù hợp quy tắc, thực ra không hề to tát, khó khăn.
Không ai muốn nghe lời chỉ trích, chê bôi từ người khác. Không ai muốn rước nỗi lo lắng, hoang mang từ những tin tức người khác mang lại.
Và cũng chẳng ai chấp nhận lợi ích, danh dự, uy tín của mình bị thiệt hại từ phát ngôn hay việc làm của người khác. Cái gì mình không muốn thì không làm với người khác, đó là điều rất đỗi hiển nhiên.
Ảnh minh họa
Trong một thế giới tràn ngập thông tin, thật giả lẫn lộn, đôi khi những thứ bạn lướt qua, thấy hay hay và muốn chia sẻ, lại là một sản phẩm hoàn toàn hư cấu, nhằm mục đích giật gân, câu like, hoặc những ý đồ tiêu cực hơn. Cũng như ngoài đời thực, sự hồn nhiên rất đáng yêu, nhưng hồn nhiên quá mức kèm theo thiếu suy nghĩ, thì tai hại khôn lường.
Việc chia sẻ thông tin không có kiểm chứng, không từ nguồn tin cậy, cũng là một dạng vô tư kiểu này.
Trên mạng xã hội, nhiều người hồn nhiên phô bày thông tin cá nhân của mình và người thân, đi đâu làm gì với ai, khoe tuốt. Trong khi, ngoài đời thực, bạn dù cởi mở đến đâu, cũng không bao giờ để người khác biết hết đời tư ngõ ngách của mình, vì đó là điều tối kỵ.
Trên cả quy tắc của xã hội, quy tắc ứng xử xuất phát từ nền tảng văn hóa, bản năng văn hóa của mỗi người. Và khi nào bạn coi mạng xã hội cũng là một xã hội thực sự – chỉ khác là tồn tại trên môi trường mạng – thì khi đó, mỗi ứng xử của chúng ta tự khắc được nắn chỉnh bởi các quy tắc bất thành văn./.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.