Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Nhận định về khả năng thiếu hụt lao động do dòng người hồi hương từ các tỉnh phía Nam, chia sẻ với VOVGT, ông Vũ Minh Tiến, Viện trưởng Viện Công nhân - Công đoàn, Tổng Liên đoàn Lao động VN cho biết trong vòng 3-6 tháng tới, tình trạng thiếu hụt lao động sẽ diễn ra trầm trọng:
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
3-6 THÁNG TỚI SẼ THIẾU LAO ĐỘNG TRẦM TRỌNG
PV: Thưa ông, ông có lo ngại về nguy cơ không thể gọi lao động trở lại và một loạt doanh nghiệp sẽ gặp khủng hoảng?
Ông Vũ Minh Tiến: Trong vòng 3 đến 6 tháng đầu sau giảm giãn cách và thu hút lao động trở lại thì sẽ xảy ra tình trạng thiếu nhiều, thiếu rầm trọng về lao động vì sự dịch chuyển về các địa phương rất nhiều. Nhưng về lâu dài, sau 6 tháng chẳng hạn thì tình trạng này sẽ giảm nhiều. Tôi cho rằng những trung tâm sản xuất công nghiệp sẽ vẫn là những nơi có lực hút rất mạnh đối với lao động nói chung.
PV: Vì sao ông có niềm tin rằng việc thiếu hụt lao động chỉ diễn ra trong ngắn hạn?
Ông Vũ Minh Tiến: Chúng tôi đã trao đổi, phỏng vấn qua điện thoại, khảo sát một số người đã về quê và những người đang dự định về quê thì hầu hết có tâm trạng về để chờ đợi. Nếu doanh nghiệp hoặc các tỉnh, thành phố mà ổn định sản xuất thì sẽ có mong muốn quay lại thành phố, các khu công nghiệp, bởi vì cơ hội về việc làm mức thu nhập, điều kiện sinh sống, cơ sở hạ tầng, văn hóa cũng có lực hút rất nhiều.
PV: Vậy, theo ông cần làm gì để giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt lao động trong giai đoạn tới?
Ông Vũ Minh Tiến: Thứ nhất là các doanh nghiệp cũng như địa phương nơi đến thực hiện tiêm vaccine cho công nhân và đảm bảo điều kiện làm việc an toàn và nơi sinh sống an toàn.
Thứ hai là các doanh nghiệp phải công bố công khai và cam kết tiền lương, tiền làm thêm giờ và những thu nhập phúc lợi mà công nhân sẽ quay trở lại làm việc.
Về lâu dài phải quan tâm về chế độ tiền lương đủ sống, chế độ phúc lợi các cơ sở hạ tầng để công nhân và con em công nhân sinh sống.
Bởi vì công nhân sẽ có sự lựa chọn hoặc là ở quê hoặc di chuyển nơi khác và người ta sẽ đến các khu công nghiệp hiện nay với điều kiện sẽ được cuộc sống tốt hơn, việc làm tốt hơn, thu nhập tốt hơn thì người ta lựa chọn. Đó là quan hệ cung cầu của kinh tế và thị trường lao động thôi.
LÂU DÀI, KHÔNG THỂ BỐ TRÍ KCN, KCX 'CỤM' LẠI MỘT VÀI ĐỊA PHƯƠNG
Trao đổi với phóng viên VOVGT về giải pháp cho vấn đề thiếu hụt lao động phía Nam khi người dân ồ ạt hồi hương, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động VIệt Nam cho rằng:
PV: Theo ông cần làm gì để giảm thiểu hoặc khắc phục tình trạng này?
Ông Ngọ Duy Hiểu: Trước hết là từng doanh nghiệp phải có các chính sách về tiền lương, chế độ thưởng phù hợp để có thể kêu gọi người lao động quay về với chính doanh nghiệp của mình.
Thứ hai là chúng ta phải tiêm chủng đầy đủ 2 mũi vaccine cho tất cả người lao động, để họ yên tâm quay lại các thành phố, các đô thị lớn.
Trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chúng tôi cũng sẽ cùng với người sử dụng lao động vận động, tuyên truyền, tổ chức các hoạt động phù hợp để kêu gọi người lao động quay về với doanh nghiệp. Trong đó có việc thiết kế, tổ chức những chuyến xe về những địa phương có đông lao động đón người lao động, rồi hỗ trợ về mặt kinh phí trên đường, rồi đảm bảo an toàn cho người lao động.
Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương có đông lao động trở về cũng tham gia cùng, vận động tuyên truyền đến từng địa phương, từng ngõ phố, từng thôn làng, giúp cho người lao động quay trở lại các doanh nghiệp, tránh việc có thể dẫn đến khủng hoảng nhân lực đang đe dọa hiện nay.
PV: Về lâu dài theo ông làm thế nào có thể tránh được tình trạng tương tự?
Ông Ngọ Duy Hiểu: Về chiến lược lâu dài thì trong quy hoạch phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất phải tính toán hài hòa giữa các vùng miền.
Chúng ta cũng cần phải quan tâm đến những địa bàn khác để mật độ dân cư được điều chỉnh từ chính quá trình tổ chức phát triển kinh tế - xã hội; để tránh việc người dân tập trung vào một địa phương. Để tránh khi có khủng hoảng, ví dụ như dịch bệnh vừa rồi chúng ta phải nỗ lực giải quyết hậu quả của nó là hết sức lớn; và cũng dẫn đến những cuộc di cư tự phát rất đáng tiếc như vừa qua, giúp cho từng người lao động cũng có thể sống xây dựng tương lai hạnh phúc gia đình trên chính quê hương của mình.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông.
Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.
Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.
Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...
Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.
Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.
Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.
Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.