Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quảng cáo che kín ô tô, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Phóng viên - 05/08/2020 | 15:57 (GTM + 7)

Gần đây, trên đường phố Hà Nội xuất hiện một số xe khách loại 45 chỗ được dán decal quảng cáo khắp thân xe, gây cản trở tầm nhìn của hành khách và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Ảnh minh họa: Unique

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Đối thoại với phóng viên Chu Đức về vấn đề này, Luật sư Trần Tuấn Anh – Giám đốc công ty luật Minh Bạch chia sẻ:

PV: Đường phố Hà Nội đang tái xuất tình trạng xe ô tô cỡ lớn dán decal phủ kín kính xe, chạy rỗng trong giờ cao điểm. Việc quảng cáo như vậy có đúng quy định hay không?

Luật sư Trần Tuấn Anh: Theo Luật Quảng cáo năm 2012, thứ nhất phải tuân thủ quy định Luật giao thông đường bộ, thứ hai không được quảng cáo quá 50% diện tích xe, thứ ba không được dán ở phía trước, sau và trên nóc xe.

Việc dán xe kín mít như hình ảnh phóng viên gửi thì tôi thấy rằng, hành vi này đã vi phạm pháp luật. Theo Nghị định 158 năm 2013, hành vi vi phạm quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ bị xử phạt từ 2-5 triệu đồng.

PV: Các công ty làm dịch vụ này vẫn hoạt động công khai và lý luận rằng, việc dán quảng cáo sử dụng chất liệu đặc biệt giúp người bên trong xe vẫn nhìn được bên ngoài dù dán kín mít. Quan điểm của luật sư như thế nào?

Luật sư Trần Tuấn Anh: Việc các doanh nghiệp đưa ra lý luận là các decal trong suốt có thể nhìn nọ nhìn kia thì rõ ràng, đây vẫn là hành vi vi phạm pháp luật. Nó chỉ là ngụy biện của họ mà thôi.

Chúng ta cần biết, nếu một sản phẩm như vậy lưu thông trên đường sẽ khiến người tham gia giao thông mất tập trung, dễ dẫn đến TNGT, gây ra nhiều hậu quả xã hội. Các quy định pháp luật đã lường trước việc đấy. Cơ quan chức năng cần xử lý kịp thời, mang tính răn đe, giáo dục chung với cộng đồng.

PV: Vấn đề quản lý vi phạm quảng cáo này cần được nhìn nhận ra sao, thưa Luật sư?

Luật sư Trần Tuấn Anh: Các cơ quan chức năng cần xem xét, truy nguồn gốc tình trạng này. Đơn vị nào đăng quảng cáo trái quy định cần xử lý từ ban đầu. Việc xử lý phương tiện đã phủ đầy kính đi ra đường chỉ là xử phạt phần ngọn.

Chúng ta cần truy ra đơn vị, đối tượng nào đứng ra quảng cáo? Chúng ta xử lý ngay tại nguồn, có cảnh báo với các doanh nghiệp. Khi ra đường gây tai nạn thì đã muộn rồi.  

PV: Xin cảm ơn Luật sư!

---

Mời các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 3/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Ô tô kinh doanh vận tải hành khách không phải trang bị thiết bị an toàn cho trẻ em

Theo dự thảo luật đang được Bộ Tư pháp thẩm định, từ 1/1/2026, xe ô tô phải có thiết bị an toàn cho trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m khi ngồi trên xe, trừ xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ 15/12, đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu được hỗ trợ đến 5 triệu đồng

Từ ngày 15/12, ai đưa người bị tai nạn giao thông đi cấp cứu có thể được hỗ trợ tới 5 triệu đồng; nạn nhân thương tích trên 81% được hỗ trợ đến 100 triệu đồng tái hòa nhập.

Phố bảo hộ

Phố bảo hộ

Bạn thân mến, có một con phố mà nhiều người bước chân tới đây đều cảm thấy yên tâm. Nếu bạn mong có được sự an toàn một cách chủ động trong cuộc sống và công việc của mình, hãy cùng VOVGT bộ hành tới phố Yết Kiêu, con phố có nhiều cửa hàng bán đồ bảo hộ lao động lâu năm ở Thủ đô.

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia và kỳ vọng gỡ “nút thắt” an cư

Quỹ nhà ở quốc gia đã chính thức ra đời, theo Nghị định 302/2025 vừa được Chính phủ ban hành.

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Thu phí đón trẻ muộn: Dịch vụ cần thiết hay thêm một khoản phải lo?

Hà Nội vừa quy định mức thu 12.000 đồng/giờ với phụ huynh đón con muộn hoặc gửi sớm. Quy định này khiến nhiều người ủng hộ vì minh bạch và hỗ trợ giáo viên, tuy nhiên vẫn còn băn khoăn liệu dịch vụ tự nguyện có biến thành khoản bắt buộc, trở thành gánh nặng cho phụ huynh.

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm 'Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Dự án ĐSĐT số 3: Robot đào hầm "Thần Tốc” về đến ga Hà Nội

Ngày 1/12, máy đào hầm TBM "Thần Tốc" đã về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm thuộc dự án metro Nhổn - ga Hà Nội.

// //