Tự sự của đêm: Bình thản nhìn mây trôi
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Theo người dân sống tại khu vực, tình trạng mặt đường sụp lún tạo hố sâu này diễn ra từ 4 ngày nay. Trước đó, mặt đường quốc lộ 1 ngay dưới chân cầu vượt nút giao Bình Thuận hướng đi miền Tây có dấu hiệu rạn nứt. Các vết nứt kéo dài khoảng 2 mét, lượng phương tiện qua lại lớn mặt đường bắt đầu sụp xuống.
Cách đó một đoạn trên vỉa hè mặt đường tại đây cũng sụp xuống tạo thành hố sâu hơn 1 mét, đường kính hố khoảng 1,5 mét. Sự cố này làm cho một chân trụ cột biển báo chỉ dẫn giao thông sụp, nghiêng về một bên, ngã bất cứ lúc nào.
Thấy nguy hiểm, người dân dùng cây đặt xuống các hố sâu, lấy vỏ ô tô đặt trước các vị trí sụp để cảnh báo người đi đường.
Theo ghi nhận tại hiện trường sáng ngày 17-12, các vị trí sụp lún, hố sâu này có dấu hiệu mở rộng thêm ra. Cũng trong sáng cùng ngày các nhân viên Công trình Cầu phà Tp.HCM đã có mặt tại đây tiến hành kiểm tra, xử lý sự cố.
Một nhân viên cho biết sẽ tiến hành huy động máy móc và nhân công đến khắc phục sửa chữa các vị trí sụp lún, hố sâu ngay trong ngày để đảm bảo an toàn cho người dân qua lại.
Bất chợt, tôi nhớ đến một người quen từng bị cuộc đời làm cho bầm dập, nhưng trong câu chuyện cuộc đời anh chưa từng oán trách hay đổ lỗi cho bất kỳ ai.
Cuộc sống khiến chúng ta phải chạy đua với thời gian, di chuyển qua nhiều múi giờ, chuyển ca - kíp liên tục khiến giấc ngủ lý tưởng từ 21 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau đều đảo lộn. Để tỉnh táo làm việc ta cần thêm nhiều thức uống như: cà phê, trà để chống chọi từng cơn buồn ngủ.
Hiện nay, đoạn đường từ khách sạn Thắng Lợi (đường Yên Phụ) đến đầu đường Xuân Diệu dài khoảng 260m, nằm trong dự án mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm (Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ rào, di dời máy móc thi công, lòng đường tại đoạn này rộng từ hơn 16m đến khoảng 21m.
Cứ đến chớm hè là khắp nơi từ quán trà đá vỉa hè tới mạng xã hội, người ta lại bàn tán, kháo nhau về chuyện “bỗng dưng” hóa đơn tiền điện nhà mình đột nhiên tăng mạnh, có khi gấp hai, gấp ba lần tháng trước, mà nhu cầu sử dụng hầu như không thay đổi?...
Việt Nam sắp đưa vào vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM sau hàng chục năm xây dựng. Singapore được biết đến là quốc gia có hệ thống giao thông công cộng hiện đại, hiệu quả hàng đầu ở khu vực châu Á. Kinh nghiệm nào của Singapore có thể áp dụng tại Việt Nam.
Xâm nhập mặn ngày càng gay gắt và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sản xuất, sinh hoạt của bà con nông dân ven biển vùng ĐBSCL. Đồng cảm với khó khăn này, anh Huỳnh Chí Phương, Giám đốc Công ty Gạo Tôm ở An Giang đã mày mò nghiên cứu và quyết định lan tỏa mô hình lúa tôm thân thiện môi trường.
Mặc dù có thế mạnh về xuất khẩu gạo, thế nhưng, với những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường trong và ngoài nước, nông dân và doanh nghiệp nước ta cũng cần chủ động bắt nhịp, thay đổi phương thức sản xuất phù hợp, tạo ra sản phẩm chất lượng cao vừa giảm chi phí và thân thiện với môi trường.