TP.HCM: Cháy nhà 3 tầng, 1 người chết
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Theo lộ trình mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội, từ năm 2021, Hà Nội đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Tuy nhiên, hiện việc phát triển loại hình xe buýt “xanh” này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do nhiều nguyên nhân, nhất là những bất cập trong cơ chế, chính sách.
Hiện nhà đầu tư xe buýt điện chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi của Hà Nội trong khi giá thành một chiếc xe buýt điện cao gấp từ 3 - 3,5 lần so với xe buýt thường, chi phí lãi vay chiếm khoảng 10 - 11% tổng chi phí. Trong khi đó công ty vận hành buýt điện vẫn đang lỗ và nếu không có tiềm lực mạnh đã không thể tiếp tục duy trì hoạt động.
Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, để chuyển đổi phương tiện xanh cho mạng lưới xe buýt của Thủ đô cần một lộ trình phù hợp và những yếu tố mang tính động lực như quy hoạch nguồn năng lượng, cơ chế chính sách ưu đãi… Đây là lúc cần rà soát đánh giá, định hình lại mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Bởi, khi có định hướng, doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch đầu tư, trước tiên ưu tiên buýt điện cho khu vực nội đô. Ngoài ra, cần có lộ trình cụ thể, rõ ràng, phù hợp, khả thi cho doanh nghiệp chuẩn bị chuyển đổi phương tiện sang xe buýt nhiên liệu sạch.
Từ năm 2021 đến nay, Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện, do Công ty Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus vận hành. Những tuyến buýt “xanh” này đã mang lại hiệu quả tích cực cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng cũng như môi trường của thành phố.
Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm, xe buýt điện cũng đang gặp những khó khăn, thách thức rất lớn, đặc biệt là do những bất cập trong cơ chế, chính sách.
Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cơ quan quản lý nhà nước cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xe buýt, đặc biệt cơ chế, chính sách hiện nay vẫn chưa đi vào cuộc sống (vấn đề lãi vay, nếu không tháo gỡ được thì doanh nghiệp khó có thể đầu tư chuyển đổi phương tiện).
Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa cung ứng nguồn điện cho xe buýt năng lượng sạch vào quy hoạch lưới điện chung để chuẩn bị cho tương lai khi Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác phát triển mạng lưới buýt điện rộng khắp. Nếu thiếu hạ tầng năng lượng cho xe buýt sẽ không thể đảm bảo lộ trình thay thế phương tiện “xanh” mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội./.
Căn nhà 3 tầng ở quận Tân Phú bất ngờ bốc cháy khiến một người chết, 2 người bị thương. Các nạn nhân đều trẻ tuổi.
Thông qua chương trình Kết nối yêu thương, Kênh VOV Giao thông đã huy động được số tiền từ các nhà hảo tâm để mua tặng một “cặp bò” cho gia đình thính giả Trần Văn Quý đang gặp khó khăn tại Yên Bái.
Đối với người vi phạm là cán bộ đảng viên, Chỉ thị 10 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đường bộ trong tình hình mới nhấn mạnh: “Mọi cán bộ đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải bị xử lý nghiêm của Đảng, của từng ngành, của cơ quan đơn vị”.
Ngày 27/5, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM khánh thành thêm Trung tâm phẫu thuật nhi và Trung tâm sơ sinh. Hiện viện có 3 khối nhà hiện đại với 1.500 giường bệnh thay thế cho cảnh chật hẹp xuống cấp.
Thời gian gần đây, cuộc sống của người dân ở P. Định Công (Q. Hoàng Mai, Hà Nội) bị đảo lộn khi xuất hiện một hàng rào tường bê tông dài 2-3km, cản trở việc đi lại của người dân nơi đây.
Sau mùa thi là “mùa khoe điểm, giấy khen”. Việc phụ huynh khoe điểm số, giấy khen của con lên mạng xã hội năm nào cũng gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Bởi có việc đăng ảnh, thông tin của con lên mạng xã hội tưởng vô hại nhưng vô tình tiềm ẩn nhiều hệ lụy không tốt.
Thời gian qua, nhiều công trình giao thông ở TP.HCM liên tục bị trộm cắp, phá hoại thiết bị, vật tư. Mới đây nhất là tình trạng mất cắp tại dự án metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) và hàng trăm tấm đan đậy rãnh thoát nước dọc xa lộ Hà Nội bị đập phá.