Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển xe buýt xanh ở Hà Nội gặp khó

Theo TTXVN - 19/05/2023 | 7:50 (GTM + 7)

Theo lộ trình mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội, từ năm 2021, Hà Nội đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện.

Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Ảnh: BNEWS phát

Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Ảnh: BNEWS phát

Theo lộ trình mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội, từ năm 2021, Hà Nội đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Tuy nhiên, hiện việc phát triển loại hình xe buýt “xanh” này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do nhiều nguyên nhân, nhất là những bất cập trong cơ chế, chính sách.

Hiện nhà đầu tư xe buýt điện chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi của Hà Nội trong khi giá thành một chiếc xe buýt điện cao gấp từ 3 - 3,5 lần so với xe buýt thường, chi phí lãi vay chiếm khoảng 10 - 11% tổng chi phí. Trong khi đó công ty vận hành buýt điện vẫn đang lỗ và nếu không có tiềm lực mạnh đã không thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, để chuyển đổi phương tiện xanh cho mạng lưới xe buýt của Thủ đô cần một lộ trình phù hợp và những yếu tố mang tính động lực như quy hoạch nguồn năng lượng, cơ chế chính sách ưu đãi… Đây là lúc cần rà soát đánh giá, định hình lại mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Bởi, khi có định hướng, doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch đầu tư, trước tiên ưu tiên buýt điện cho khu vực nội đô. Ngoài ra, cần có lộ trình cụ thể, rõ ràng, phù hợp, khả thi cho doanh nghiệp chuẩn bị chuyển đổi phương tiện sang xe buýt nhiên liệu sạch.

Từ năm 2021 đến nay, Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện, do Công ty Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus vận hành. Những tuyến buýt “xanh” này đã mang lại hiệu quả tích cực cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng cũng như môi trường của thành phố.

Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm, xe buýt điện cũng đang gặp những khó khăn, thách thức rất lớn, đặc biệt là do những bất cập trong cơ chế, chính sách.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cơ quan quản lý nhà nước cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xe buýt, đặc biệt cơ chế, chính sách hiện nay vẫn chưa đi vào cuộc sống (vấn đề lãi vay, nếu không tháo gỡ được thì doanh nghiệp khó có thể đầu tư chuyển đổi phương tiện).

Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa cung ứng nguồn điện cho xe buýt năng lượng sạch vào quy hoạch lưới điện chung để chuẩn bị cho tương lai khi Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác phát triển mạng lưới buýt điện rộng khắp. Nếu thiếu hạ tầng năng lượng cho xe buýt sẽ không thể đảm bảo lộ trình thay thế phương tiện “xanh” mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội./.

Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

// //