Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển xe buýt xanh ở Hà Nội gặp khó

Theo TTXVN - 19/05/2023 | 7:50 (GTM + 7)

Theo lộ trình mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội, từ năm 2021, Hà Nội đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện.

Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Ảnh: BNEWS phát

Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Ảnh: BNEWS phát

Theo lộ trình mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội, từ năm 2021, Hà Nội đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện. Tuy nhiên, hiện việc phát triển loại hình xe buýt “xanh” này đang gặp nhiều khó khăn, thách thức do nhiều nguyên nhân, nhất là những bất cập trong cơ chế, chính sách.

Hiện nhà đầu tư xe buýt điện chưa tiếp cận được vốn vay ưu đãi của Hà Nội trong khi giá thành một chiếc xe buýt điện cao gấp từ 3 - 3,5 lần so với xe buýt thường, chi phí lãi vay chiếm khoảng 10 - 11% tổng chi phí. Trong khi đó công ty vận hành buýt điện vẫn đang lỗ và nếu không có tiềm lực mạnh đã không thể tiếp tục duy trì hoạt động.

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Nguyễn Phi Thường, để chuyển đổi phương tiện xanh cho mạng lưới xe buýt của Thủ đô cần một lộ trình phù hợp và những yếu tố mang tính động lực như quy hoạch nguồn năng lượng, cơ chế chính sách ưu đãi… Đây là lúc cần rà soát đánh giá, định hình lại mạng lưới vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Bởi, khi có định hướng, doanh nghiệp mới có thể lên kế hoạch đầu tư, trước tiên ưu tiên buýt điện cho khu vực nội đô. Ngoài ra, cần có lộ trình cụ thể, rõ ràng, phù hợp, khả thi cho doanh nghiệp chuẩn bị chuyển đổi phương tiện sang xe buýt nhiên liệu sạch.

Từ năm 2021 đến nay, Hà Nội đã đưa vào thí điểm khai thác 9 tuyến xe buýt điện, do Công ty Dịch vụ vận tải sinh thái Vinbus vận hành. Những tuyến buýt “xanh” này đã mang lại hiệu quả tích cực cho mạng lưới vận tải hành khách công cộng cũng như môi trường của thành phố.

Tuy nhiên, sau một thời gian thí điểm, xe buýt điện cũng đang gặp những khó khăn, thách thức rất lớn, đặc biệt là do những bất cập trong cơ chế, chính sách.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, cơ quan quản lý nhà nước cần phải tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp xe buýt, đặc biệt cơ chế, chính sách hiện nay vẫn chưa đi vào cuộc sống (vấn đề lãi vay, nếu không tháo gỡ được thì doanh nghiệp khó có thể đầu tư chuyển đổi phương tiện).

Cơ quan quản lý nhà nước cũng cần đưa cung ứng nguồn điện cho xe buýt năng lượng sạch vào quy hoạch lưới điện chung để chuẩn bị cho tương lai khi Hà Nội cũng như nhiều đô thị khác phát triển mạng lưới buýt điện rộng khắp. Nếu thiếu hạ tầng năng lượng cho xe buýt sẽ không thể đảm bảo lộ trình thay thế phương tiện “xanh” mà Chính phủ đề ra ở Hà Nội./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //