Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển TP.HCM: Cần một cơ chế phối hợp làm đòn bẩy

Minh Thùy - 07/08/2022 | 16:38 (GTM + 7)

Tình hình kinh tế -xã hội của TP.HCM ghi nhận được nhiều tín hiệu phục hồi khả quan, đóng góp tích cực cho nền kinh tế cả nước. Thế nhưng, để tăng tốc và phát triển kinh tế một cách bền vững, TP.HCM cần các cơ chế và chiến lược riêng để từng bước tháo gỡ nhiều điểm nghẽn cho nền kinh tế bứt phá.

Empty

TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Do đó, nhiệm vụ phát triển kinh tế cũng được yêu cầu phải xứng tầm là “nhạc trưởng” của kinh tế vùng và khu vực.

Nhất là sau thời gian kinh tế TP.HCM bị “ngủ đông” vì đại dịch Covid-19, đến nay tình hình dịch bệnh đã dần được kiểm soát, đã đến lúc TP.HCM tăng tốc phục hồi và phát triển trở lại. Mặc dù động lực phát triển đang bắt đà tăng mạnh, thế nhưng nguồn lực phát triển đang nghẽn từ nhiều phía.

Thực tế, TP.HCM mới chỉ dừng lại ở những chủ trương, chính sách, chương trình hành động. Bằng chứng là chính sách đặc thù Nghị quyết 54 chưa kịp phát huy hiệu quả như mong đợi thì đã về đích. Đáng chú ý, nợ công của thành phố khiến tốc độ tăng trưởng kinh tế bị ảnh hưởng trong một vài năm trở lại đây.

Không chỉ thiếu hiệu quả trong công tác điều hành, hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ. Nhất là các quy trình thủ tục vướng hoặc “vòng vo” qua nhiều Bộ ngành, gây tồn đọng trong thời gian dài. Đây chính là điểm nghẽn khiến thành phố vướng mắc trong khâu huy động vốn để triển khai hàng loạt chương trình, dự án đầu tư công trọng điểm cấp thiết.

Chưa kể, với một thành phố đông dân nhất cả nước thì công việc của cán bộ rất nặng, trách nhiệm rất cao nhưng mức lương lẫn số lượng nhân sự vẫn chưa đáp ứng được. Những nghịch lý này đáng phải suy nghẫm.

Những chỉ đạo vừa qua của Thủ tướng Chính phủ giúp thành phố sớm nhìn nhận, đánh giá đúng lại tình hình thực tế, đưa ra định hướng cho các năm tới cần làm gì, cũng như có lộ trình cụ thể hơn và mạnh dạn báo cáo Chính phủ và các Bộ, ngành tháo gỡ kịp thời.

Chính quyền thành phố nên sớm nghiên cứu, tham mưu Trung ương một cơ chế vượt trội thay thế Nghị quyết 54, phù hợp với đặc thù của mình, nhằm chủ động hơn trong các lĩnh vực như đầu tư phát triển hạ tầng, nhất là các dự án trọng điểm; các ngân sách tài chính, tổ chức bộ máy làm việc.

Riêng khâu tổ chức bộ máy, thành phố cũng cần chú trọng cơ chế đặc thù để đào tạo, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhằm nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý.

Phía các Bộ, ngành cũng phải có cơ chế phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với thành phố. Việc thành lập tổ công tác như chỉ đạo của Thủ tướng cũng là điều kiện cần để các vướng mắc sớm được tháo gỡ, quy trình thủ tục cũng được giải quyết nhanh chóng hơn. Nhất là Chính phủ sớm hoàn thiện các hệ thống pháp luật về đầu tư, ngân sách, nhằm tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách để lại cho thành phố, tránh “ách tắc” nhiều phía như thời gian qua.

Qua đó, giúp TP.HCM phát triển một hạ tầng tương xướng với tiềm năng và lợi thế. Bởi TP.HCM phát triển mạnh không chỉ có lợi cho thành phố mà còn đóng góp cho cả vùng và là đầu tàu của cả nước.

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

// //