Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Phát triển bền vững là đầu tư cho tương lai của doanh nghiệp

Hoàng Hà - 25/10/2022 | 11:30 (GTM + 7)

Theo Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đường độc đạo để oanh nghiệp tồn tại trong bối cảnh hiện nay.

 

# Hội thảo đầu tư “Kiến tạo tương lai” do Khu công nghiệp DEEP C phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng vừa được tổ chức nhằm trao đổi thông tin, cơ hội hợp tác với các đối tác có cùng các tiêu chuẩn phát triển bền vững. Hiện nay Khu công nghiệp DEEP C đang từng bước thực hiện các tiêu chuẩn về môi trường, xã hội và quản trị làm tiêu chí cốt lõi cho chiến lược phát triển bền vững.

# Tại Diễn đàn đa phương MSF 2022 lãnh đạo Bộ Công Thương khẳng định, các doanh nghiệp VN đang tập trung chuyển đổi mô hình sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất công nghiệp theo hướng phát triển bền vững kinh tế tuần hoàn; giảm tiêu hao năng lượng, giảm phát thải, sản xuất xanh và ứng phó với biến đổi khí hậu.

# Hiện nay tỷ lệ nội địa hóa ngành dệt may đạt trên 48%, cao hơn so với các ngành khác. Tuy nhiên, để cạnh tranh thì năng suất, chất lượng và tỷ lệ nội địa hóa cần nâng cao hơn nữa. Đặc biệt, doanh nghiệp Việt sẽ cần thêm một công cụ nữa là xanh hóa dệt may. Bởi hiện nay các nước châu Âu đã quy định rất rõ ràng về tỷ lệ tái chế sản phẩm. Đây là vấn đề cần nghiên cứu sâu để ngành dệt may Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Theo Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, phát triển bền vững không chỉ là xu thế tất yếu mà còn là đường độc đạo để oanh nghiệp tồn tại trong bối cảnh hiện nay.

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nguyên Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam về các cơ hội, thách thức của doanh nghiệp Việt Nam khi thực thi các mục tiêu phát triển bền vững. 

PV: Ông đánh giá thế nào về việc thực thi các mục tiêu phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam thời gian qua?

Ông Vũ Tiến Lộc: Phát triển bền vững là vấn đề sống còn của mọi nền kinh tế. Đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường và thực hiện đầy đủ trách nhiệm xã hội, không chỉ là đạo đức, nghĩa vụ của doanh nghiệp, doanh nhân mà chính là cơ hội mới cho họ.

Trong bối cảnh hiện nay, các hiệp định thương mại toàn cầu, đặc biệt là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới giữa các nền kinh tế phát triển (tức là các thị trường lớn nhất của chúng ta) đều đặt ra yêu cầu, tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Và phát triển bền vững cũng là cách để chúng ta tạo ra thương hiệu, tiếp cận được khách hàng, thị trường và bằng cách đó sẽ tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Vì thế, phát triển bền vững không chỉ là nghĩa vụ có tính chất xã hội mà chính là khoản đầu tư cho tương lai của doanh nghiệp. Hiện nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đi theo hướng này, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, đặc biệt là COVID-19 thời gian qua cho thấy những doanh nghiệp thực hành sản xuất bền vững thường có tổn thất thấp hơn so với các doanh nghiệp không thực hiện chiến lược này.

PV: Vậy đâu là thách thức đối với cộng đồng doanh nghiệp khi thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Ông Vũ Tiến Lộc: Thực hiện mô hình phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn, thực hiện trách nhiệm xã hội đều đòi hỏi một khoản đầu tư khá lớn. Điều này sẽ gây khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, nhưng phát triển bền vững không phải là một sự lựa chọn nữa mà là con đường độc đạo cho phát triển.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, Chính phủ phải tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế pháp luật, có biện pháp khuyến khích, ràng buộc doanh nghiệp trong việc sử dụng công nghệ cũng như xây dựng mô hình kinh doanh để hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Các nhà đầu tư hiện nay họ cũng sẽ lựa chọn các doanh nghiệp đầu tư theo hướng phát triển bền vững và những nguồn lực hỗ trợ về công nghệ, mô hình kinh doanh cũng đang hướng đến các doanh nghiệp có mong muốn đi theo con đường phát triển bền vững.

Vì thế, bên cạnh những thách thức cũng có những cơ hội đang mở ra cho các doanh nghiệp đi theo con đường này và các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội để có thể tiếp cận nguồn lực này.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //