Phân luồng mới, Ngã tư Sở hạ nhiệt nhưng nguy cơ “phình” chỗ khác
Hải Hà - 21/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)
Sau những ngày đầu Hà Nội thí điểm phân luồng tại một số nút giao thông trên QL 6, QL70 và trục đường Lê Văn Lương- Láng Hạ, tình trạng ùn tắc cục bộ đã bước đầu được tháo gỡ. Ngã tư Sở đã trở nên thông thoáng hơn. Tuy nhiên, áp lực đang có dấu hiệu đẩy sang một số khu vực lân cận.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Theo phương án phân luồng giao thông mới, Ngã Tư Sở hướng Trường Chi đi Láng không còn cảnh phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài.
Khác với mọi sáng đầu tuần, phải xếp hàng dài từ đoạn chuẩn bị rẽ xuống vành đai 2, chờ 6-7 nhịp đèn mới có thể lưu thông qua nút giao Ngã tư Sở thì sáng nay, anh Nguyễn Anh Tú, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đã rất bất ngờ vì đường thông thoáng sau khi Sở GTVT thực hiện phương án phân luồng mới:
"Tuyến đường Đại La hôm nay tắc gấp đôi, còn tuyến đường từ ngã tư Vọng đến ngã tư Sở, ra Nguyễn Trãi, cả quãng đường tôi đi chỉ chưa đến 5 phút. Nếu tính riêng quãng đường Ngã tư Sở tiết kiệm được tầm 15 phút".
Chưa kịp vui mừng vì đã nhanh chóng vượt qua nút giao ngã tư Sở đi Láng, anh Nguyễn Minh Dân đã khá chật vật di chuyển ở hướng ngược vì lại xuất hiện ùn ức cục bộ tại điểm quay đầu xe gần cây xăng trên Láng:
"Đường Láng xuôi về đường Trường Chinh mật độ vẫn cao, từ cây xăng đến nút đèn đỏ vẫn còn 3-4 nhịp. Ô tô choán hết đường xe máy, xe máy phải đi lách hoặc đi ngược chiều ở Nguyễn Trãi rẽ Trường Chinh".
Một số thính giả phản ánh, trong buổi sáng thứ 2 đầu tuần, tình trạng ùn ứ cục bộ tại nút giao ngã tư Sở đã có sự “dịch chuyển” lên một số nút giao gần đó.
Một thính giả phản ánh: "Khi qua nút Ngã tư Sở lên Láng, có thể do lượng lưu thoát nhanh quá dẫn đến ùn tại ngã tư Yên Lãng- Láng. Sở GTVT chưa điều chỉnh nhịp đèn, tăng thời gian đèn xanh lên, quãng đường và thời gian ùn lâu hơn hẳn. Tiếp đó khi qua Yên Lãng bị ùn ở đoạn giao Láng Hạ- Lê Văn Lương".
8h30 sáng nay, hướng từ Nguyễn Trãi đi Tây Sơn, các phương tiện di chuyển chậm nhưng không ùn tắc.
Theo đại diện của Đội Thanh tra giao thông, Sở GTVT Hà Nội, ùn tắc tại nút giao “nóng nhất” hiện nay đã cơ bản được giải quyết nếu có sự có mặt của lực lượng chức năng. Tuy nhiên, tình trạng các phương tiện xe máy cố tình đi ngược chiều tiếp tục xảy ra khi vắng bóng lực lượng chức năng, ảnh hưởng lớn đến tốc độ di chuyển của các dòng phương tiện.
Được biết, từ cuối tháng 5, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội chủ trì cùng các đơn vị quản lý đường bộ tổ chức đếm lưu lượng phương tiện tất cả các hướng đi tại các nút giao trên các trục Quốc lộ 6, trục đường 70, Trục đường Láng Hạ-Lê Văn Lương và đề xuất các giải pháp, phương án điều chỉnh tổ chức giao thông nhằm tránh tình trạng ùn tắc.
Đường Nguyễn Trãi hướng đi Tây Sơn phía dưới cầu vượt ngã tư Sở, lưu lượng phương tiện đông.
PGS. TS Doãn Minh Tâm, Nghiên cứu viên Cao cấp chuyên ngành giao thông đánh giá cao sự nỗ lực của Sở GTVT Hà Nội trong việc đầu tư, nghiên cứu, tổ chức thí điểm phân luồng giao thông tại một số nút giao xảy ra ùn tắc thời gian qua do lỗi thiết kế.
Tuy nhiên, theo ông Tâm, đây mới chỉ là bước đầu: "Hà Nội đang giải quyết tình thế. Với thiết kế hiện tại, mạng lưới giao thông hiện tại giải quyết tình thế, đang theo dõi để rút kinh nghiệm. Nhưng theo tôi, trên cơ sở này, Hà Nội cần tổ chức giao thông theo quy hoạch, dựa theo chức năng của đường bộ".
Một số ý kiến bày tỏ lo ngại, phương án phân luồng giao thông này có thể sẽ không còn phù hợp khi thông xe đường vành đai 2 trên cao đoạn Vĩnh Tuy - Vọng.
Bởi vậy về lâu dài, theo ông Tâm, Hà Nội cần xem xét, điều chỉnh quy hoạch giao thông, phân loại đường bộ theo chức năng, như đường 4 làn xe, 3 làn xe, 2 làn xe… dành cho các phương tiện nào lưu thông… rồi mới tổ chức phân luồng giao thông. Có như vậy mới có thể giải quyết tình trạng ùn tắc căn cơ, bền vững, tránh tình trạng giải tỏa chỗ này, lại “phình” chỗ khác.
Trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế, chính sách tài khóa, đặc biệt là các sắc thuế lớn, như thuế thu nhập cá nhân cũng như thuế giá trị gia tăng, đóng vai trò như hai mạch máu song hành với nhau.
Vạch sơn nhiều màu sắc này không phải để trang trí, cũng không chỉ để làm đẹp cảnh quan đô thị, mà những vạch sơn đổi màu ấy đang âm thầm phát đi một thông điệp rõ ràng: Hãy chậm lại, hãy nhường đường cho học sinh.
Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất công suất 700.000 tấn/năm với công nghệ châu Âu sẽ giúp Việt Nam lần đầu làm chủ thép ray chất lượng cao, giảm nhập khẩu và mở bước tiến mới cho ngành thép. Dự án sẽ khởi công ngày 19/12/2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng.
Trên công trường thi công 2 tuyến cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng – Trà Lĩnh, hơn 5.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân dự án đang khẩn trương làm việc ngày đêm để sẵn sàng thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.
Sau gần 3 năm thi công, dự án cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn đã cơ bản hoàn thành. Hiện trên công trường đang huy động tổng lực và duy trì 3 ca 4 kíp, thi công ngày đêm hoàn thiện những hạng mục còn lại, sẵn sàng thông xe toàn tuyến vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng, vượt tiến độ 8 tháng.
Một số chuyên gia cho rằng việc chuyển đổi xanh trong giao thông không chỉ nên dừng ở việc thay đổi sang phương tiện sử dung năng lượng sạch mà cũng nên nghiên cứu phương án giảm phát thải đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch vốn vẫn chiếm số lượng lớn.
Khánh Hòa, vùng đất nổi tiếng với tiềm năng du lịch vượt trội, đang phải đối mặt với thực tế khốc liệt của biến đổi khí hậu. Những trận bão lũ bất thường gần đây là lời nhắc nhở rõ ràng nhất về việc mô hình tăng trưởng truyền thống không còn đủ khả năng chống chịu.