Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô nhiễm từ lốp xe ô tô (Kỳ 2): Nhận thức mơ hồ

Vũ Loan - 23/06/2022 | 16:03 (GTM + 7)

Ghi nhận thực tế, chỉ từ một vệt mòn của chiếc lốp xe trên mặt đường cũng đặt ra nhiều vấn đề về môi trường. Tại Việt Nam, sự quan tâm của chúng ta đối với vấn đề ô nhiễm từ lốp xe ra sao?

'Còn nhiều cái ảnh hưởng hơn cái lốp ấy cơ, chứ còn việc mài mòn lốp xe trên đường thì anh nghĩ là không đáng kể'.

'Đương nhiên là nó sẽ có những vi nhựa trong phanh xe, lốp là có nhưng có ở mức độ nào thì còn phải có những bằng chứng khoa học'.

'Cho đến hiện nay về mặt luật pháp, giao thông hay môi trường người ta có thể chưa để ý đến phát thải PM 2.5 do ma sát lốp xe ô tô với mặt đường và má phanh, nhưng có thể trong tương lai thì điều này sẽ được đặt ra nhưng vấn đề này có lẽ sẽ còn lâu dài ở Việt Nam'.

'Hiện nay ảnh hưởng đến môi trường do việc phát thải vi nhựa từ bụi phanh và mài mòn của lốp xe thông qua việc di chuyển chưa được quan tâm nhiều và cũng chưa thực sự có giải pháp nào để xử lý triệt để ô nhiễm này'.

Đó là ý kiến từ một số chuyên gia về môi trường và những người có kinh nghiệm lâu năm trong sửa chữa, bảo dưỡng, kinh doanh lốp xe ô tô khi được hỏi về những tác động tới môi trường của ma sát giữa lốp và phanh xe ô tô với mặt đường.

Quy định khí thải giới hạn là 4,5 miligam/km nhưng 'phát thải' từ lốp xe có thể cao gấp 1000 lần

Quy định khí thải giới hạn là 4,5 miligam/km nhưng "phát thải" từ lốp xe có thể cao gấp 1000 lần

Bài liên quan

Sự hao mòn của lốp đã trở thành một nguồn nhựa vi mô tàng hình trong môi trường, và là chất ô nhiễm vi nhựa lớn thứ 2 trong đại dương. Không giống như các quy định về khí thải được kiểm soát chặt chẽ, ô nhiễm từ lốp xe vẫn chưa được chú ý đúng mức dù lốp xe ma sát với đường sinh ra rất nhiều các hạt vật chất độc hại.

Quy định khí thải giới hạn là 4,5 miligam/km nhưng "phát thải" từ lốp xe có thể cao gấp 1000 lần, đặc biệt là khi di chuyển trên các cung đường có ma sát lớn, gồ ghề với lốp xe lớn và bị bơm căng.

Anh Vương Thái Hà,  Giám đốc trung tâm căn chỉnh góc lái Hunter phân tích những yếu tố cơ bản ảnh hưởng tới tuổi thọ và độ mài mòn của lốp xe ô tô: Phụ thuộc đầu tiên là vào áp suất lốp, thứ 2 là tải trọng, thứ 3 là thói quen lái xe, với những bác tài thường xuyên phóng nhanh phanh gấp thì tuổi thọ của phanh, lốp cũng giảm đáng kể, thứ 4 là điều kiện đường xá, thứ 5 là góc đặt bánh xe bị sai so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất.

Các chuyên gia khuyến cáo sau mỗi 10.000 km hoặc sau 6 tháng cần đưa xe đi căn chỉnh hunter 1 lần, được hiểu là việc đưa các góc đặt bánh xe thực tế về với tiêu chuẩn của nhà sản xuất ban đầu, giúp cho hướng bánh xe luôn thẳng, mặt tiếp xúc của lốp xe với mặt đường luôn luôn chuẩn để đem lại cảm giác lái mượt mà, ko rung lắc và xe cũng ko bị giúi về 1 bên khi đạp phanh.

Việc lốp xe bị mòn rất dễ nhận biết, nhưng dường như không ai nghĩ đến những vệt mòn xe đó sẽ đi về đâu và để lại ảnh hưởng gì cho môi trường? Làm thế nào để hạn chế hoặc khắc phục được nguồn gây ô nhiễm từ lốp xe ô tô khi đây là một trong những vấn đề cần thiết và bắt buộc chúng ta phải tính đến nếu muốn bảo vệ môi trường một cách hiệu quả.

--

Đón xem kỳ 3: Biện pháp hạn chế ô nhiễm và tái chế.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương