Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô nhiễm từ lốp xe (Kỳ 1): Thực tế đáng ngại

Vũ Loan - 15/06/2022 | 11:21 (GTM + 7)

Mỗi khi xe phanh gấp, tăng tốc hoặc vào cua, lốp xe bị mài mòn do ma sát và thải ra các hạt nhựa nhỏ li ti vào không khí. Nhưng thực tế là chúng ta có quan tâm tới những vệt mòn trên đường, trên lốp xe phương tiện chúng ta điều khiển đã ảnh hưởng tới môi trường?

Theo ước tính, trên toàn cầu, bụi mịn do mài mòn lốp xe chiếm gần 50% lượng khí thải dạng hạt PM2.5 qua vận chuyển đường bộ. Nó cũng là chất ô nhiễm vi nhựa lớn thứ 2 bị rửa trôi xuống đại dương sau nhựa sử dụng một lần.

Lốp xe càng bị mài mòn nhiều hơn đối với những xe tải trọng lớn, trong khi nhu cầu sử dụng loại xe này ngày một gia tăng.

Anh Trường Sơn – Giám đốc công ty Thế giới lốp đánh giá thị trường dành cho xe ô tô cá nhân trong những năm gần đây định hình ngày một rõ nét xu thế này: 'Điều kiện cuộc sống của dân mình ngày càng tốt hơn nên sử dụng dòng xe chất lượng cao, mà xe chất lượng cao thì bao giờ cái xe đó cũng rất là đầm, chắc chắn, thì cái lốp của dòng xe đó càng bán được nhiều hơn'.

Bụi mịn do mài mòn lốp xe chiếm gần 50% lượng khí thải dạng hạt PM2.5 qua vận chuyển đường bộ

Bụi mịn do mài mòn lốp xe chiếm gần 50% lượng khí thải dạng hạt PM2.5 qua vận chuyển đường bộ

Hiện các dòng xe điện đang ngày càng được ưa chuộng vì thân thiện môi trường, song tải trọng của dòng xe này vốn có xu hướng nặng hơn các dòng xe thông thường do phải chở thêm pin trữ điện, vì thế có thể làm lốp xe bị bào mòn nhanh và nhiều hơn.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch mạng lưới không khí sạch VN – Nguyên Phó tổng cục trưởng tổng cục Môi trường đánh giá: 'Tôi nghĩ đấy là thực trạng đáng lo ngại, nhất là trong thời buổi hiện nay ta dùng rất nhiều ô tô, xe máy cá nhân, phương tiện giao thông ngày càng gia tăng thì bụi mịn PM2.5 ngày càng tăng'.

Tại Việt Nam, còn có thêm nhiều nguyên nhân khác nữa khiến hàm lượng bụi mịn PM 2.5 cao hơn như do chất lượng mặt đường và chất lượng cao su để làm lốp xe chưa được đảm bảo. Ngay cả việc tái chế lốp xe ô tô sử dụng công nghệ nhiệt phân, được coi là một giải pháp hữu hiệu thì vẫn gặp rất nhiều bất cập.

Ông Đỗ Thanh Bái, Hội Hóa Học Việt Nam cho biết: 'Hiện nay, đối với các nhà máy sản xuất cao su của VN đều không có công nghệ tái chế, mà công nghệ tái chế lại đang được thực hiện bởi các nhà máy không thuộc ngành cao su nên chất lượng chưa được tốt lắm. Một trong những giải pháp được cho hiện nay là công nghệ tốt nhất là nhiệt phân.

Vấn đề xảy ra khi nhiệt phân là anh chỉ lấy được dầu thôi, còn cái muội carbon thì chưa có hướng giải quyết, và thứ 2 là có nhiều loại hóa chất thoát qua đường không khí qua nhiệt phân rất cao nên  1 số cơ sở nhiệt phân cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí rất cao.

Chỉ từ một vệt mòn của chiếc lốp xe trên mặt đường nhưng đã đặt ra nhiều vấn đề về môi trường cần được quan tâm đúng mức.

Tại Việt Nam, sự quan tâm của chúng ta đối với vấn đề này ra sao? Mời các bạn đón xem kỳ 2: “Ô nhiễm từ lốp xe: nhận thức mơ hồ”.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //