Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ô nhiễm từ lốp xe (Kỳ 1): Thực tế đáng ngại

Vũ Loan - 15/06/2022 | 11:21 (GTM + 7)

Mỗi khi xe phanh gấp, tăng tốc hoặc vào cua, lốp xe bị mài mòn do ma sát và thải ra các hạt nhựa nhỏ li ti vào không khí. Nhưng thực tế là chúng ta có quan tâm tới những vệt mòn trên đường, trên lốp xe phương tiện chúng ta điều khiển đã ảnh hưởng tới môi trường?

Theo ước tính, trên toàn cầu, bụi mịn do mài mòn lốp xe chiếm gần 50% lượng khí thải dạng hạt PM2.5 qua vận chuyển đường bộ. Nó cũng là chất ô nhiễm vi nhựa lớn thứ 2 bị rửa trôi xuống đại dương sau nhựa sử dụng một lần.

Lốp xe càng bị mài mòn nhiều hơn đối với những xe tải trọng lớn, trong khi nhu cầu sử dụng loại xe này ngày một gia tăng.

Anh Trường Sơn – Giám đốc công ty Thế giới lốp đánh giá thị trường dành cho xe ô tô cá nhân trong những năm gần đây định hình ngày một rõ nét xu thế này: 'Điều kiện cuộc sống của dân mình ngày càng tốt hơn nên sử dụng dòng xe chất lượng cao, mà xe chất lượng cao thì bao giờ cái xe đó cũng rất là đầm, chắc chắn, thì cái lốp của dòng xe đó càng bán được nhiều hơn'.

Bụi mịn do mài mòn lốp xe chiếm gần 50% lượng khí thải dạng hạt PM2.5 qua vận chuyển đường bộ

Bụi mịn do mài mòn lốp xe chiếm gần 50% lượng khí thải dạng hạt PM2.5 qua vận chuyển đường bộ

Hiện các dòng xe điện đang ngày càng được ưa chuộng vì thân thiện môi trường, song tải trọng của dòng xe này vốn có xu hướng nặng hơn các dòng xe thông thường do phải chở thêm pin trữ điện, vì thế có thể làm lốp xe bị bào mòn nhanh và nhiều hơn.

Tiến sĩ Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch mạng lưới không khí sạch VN – Nguyên Phó tổng cục trưởng tổng cục Môi trường đánh giá: 'Tôi nghĩ đấy là thực trạng đáng lo ngại, nhất là trong thời buổi hiện nay ta dùng rất nhiều ô tô, xe máy cá nhân, phương tiện giao thông ngày càng gia tăng thì bụi mịn PM2.5 ngày càng tăng'.

Tại Việt Nam, còn có thêm nhiều nguyên nhân khác nữa khiến hàm lượng bụi mịn PM 2.5 cao hơn như do chất lượng mặt đường và chất lượng cao su để làm lốp xe chưa được đảm bảo. Ngay cả việc tái chế lốp xe ô tô sử dụng công nghệ nhiệt phân, được coi là một giải pháp hữu hiệu thì vẫn gặp rất nhiều bất cập.

Ông Đỗ Thanh Bái, Hội Hóa Học Việt Nam cho biết: 'Hiện nay, đối với các nhà máy sản xuất cao su của VN đều không có công nghệ tái chế, mà công nghệ tái chế lại đang được thực hiện bởi các nhà máy không thuộc ngành cao su nên chất lượng chưa được tốt lắm. Một trong những giải pháp được cho hiện nay là công nghệ tốt nhất là nhiệt phân.

Vấn đề xảy ra khi nhiệt phân là anh chỉ lấy được dầu thôi, còn cái muội carbon thì chưa có hướng giải quyết, và thứ 2 là có nhiều loại hóa chất thoát qua đường không khí qua nhiệt phân rất cao nên  1 số cơ sở nhiệt phân cũng là nguồn gây ô nhiễm không khí rất cao.

Chỉ từ một vệt mòn của chiếc lốp xe trên mặt đường nhưng đã đặt ra nhiều vấn đề về môi trường cần được quan tâm đúng mức.

Tại Việt Nam, sự quan tâm của chúng ta đối với vấn đề này ra sao? Mời các bạn đón xem kỳ 2: “Ô nhiễm từ lốp xe: nhận thức mơ hồ”.

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Các bộ ngành có thể tự đồng bộ dữ liệu để người dân đỡ vất vả, được không?

Sau khi phải xếp hàng để làm căn cước công dân gắn chíp, người dân tiếp tục phải mang các loại giấy tờ cá nhân để được cấp mã định danh điện tử, rồi đem căn cước đi thông báo cho các nơi giao dịch để cập nhật dữ liệu mới.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).