Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nút giao Thanh Xuân (Hà Nội): 4 tầng, tắc 3

Minh Hiếu - 30/07/2022 | 6:30 (GTM + 7)

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước. Dù hạ tầng được đầu tư cùng nhiều phương án tổ chức giao thông đã được thực hiện, nhưng nút giao Thanh Xuân tắc vẫn hoàn tắc sau hơn 1 thập kỷ.

Giống như nhiều tài xế taxi khác, anh Đào Huy Hoàng, ở Thanh Xuân, thường tắt máy nghỉ ngơi mỗi khi vào giờ cao điểm. Bởi nếu chở khách mà gặp tắc đường thì có khi “âm” cả vào tiền xăng, như những lần anh mắc kẹt ở ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến.

Anh Hoàng cho rằng, dù được đầu tư hiện đại nhưng hạ tầng giao thông tại đây vẫn có vấn đề: "Đèn xanh đèn đỏ nhiều, đèn đỏ để lâu quá nên mới hay ùn tắc. Đường trên cao tắc thì người ta đổ dồn xuống dưới, “dính” luôn đèn đỏ là ùn theo. Các nút giao lên và xuống tại sao không tránh ngã tư xa xa một chút? Đó là lỗi nhà thiết kế đường gom đường trên cao".

Tại nút giao Thanh Xuân, hướng di chuyển khó khăn nhất có lẽ là trục đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển theo cả 2 chiều, do hệ thống đường dẫn đường vành đai 3 trên cao tạo thành những nút thắt cổ chai.

Cụ thể, đường Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển có 6 làn xe lưu thông theo mỗi hướng, nhưng qua đoạn đường dẫn đường trên cao, lòng đường bị “thắt” lại còn 3 làn xe.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước, gồm hầm chui, mặt đất, cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển là nút giao hiện đại bậc nhất, nút 4 tầng đầu tiên của Hà Nội và cả nước, gồm hầm chui, mặt đất, cao tốc trên cao và đường sắt đô thị.

Có mặt tại đường Nguyễn Xiển vào lúc 7h sáng 29/7, PV VOV Giao thông ghi nhận tình trạng ùn dài cả cây số trước ngã tư. Người dân tham gia giao thông theo kiểu “mạnh ai nấy đi”, ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, “cướp” đường của người đi bộ. 

Một số người dân nêu ý kiến: 

"Từ 4h-6h chiều, sáng từ 7h-9h. Tần suất dày đặc luôn, xe đạp, xe máy phải đi lên vỉa hè, người đi bộ không có chỗ mà đi. Xe cộ ngày càng nhiều nhưng đường sá thì vẫn thế".

"Xe ô tô chiếm hết cả lòng đường thì xe máy phải tràn lên vỉa hè thôi. Đường trên cao xuống thì hẹp lại, mà mật độ xe lại nhiều hơn thì càng gây ra ùn tắc".

Với trục đường Nguyễn Trãi, giao thông cả 2 chiều có phần “dễ thở” hơn khi có hầm chui. Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra thì tình trạng ùn tắc lan nhanh sang tất cả các hướng.

Anh Nguyễn Phú Khánh, phụ xe buýt tuyến số 02 (Bác Cổ - Bến xe Yên Nghĩa) cho biết, tắc đường khiến anh em chịu áp lực về việc đảm bảo tần suất và giờ giấc chạy xe, còn hành khách thì nhiều lúc đợi chờ mòn mỏi:

"Ở nút giao Thanh Xuân thường xuyên có tình trạng xe đi vào làn quay đầu, khiến khu vực ngay trên hầm chui tắc rất là nhiều, nhất là tầm trưa, xe khách và xe to hay đi qua. Có lẽ chỗ đó quá nhiều hướng đi: làn rẽ trái, quay đầu, rẽ phải và đi thẳng, nhưng đường ở trên hầm bé quá.

Nếu không có tai nạn hay sự cố bất ngờ thì hầm rất thoáng, nhưng có tai nạn là hầm cũng tắc theo, không có lực lượng chức năng là đứng nhìn nhau hết", anh Khánh cho biết thêm.

Khi tắc đường, người dân di chuyển theo kiểu ''mạnh ai nấy đi'', ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, ''cướp'' đường của người đi bộ. Hình ảnh ghi nhận trên đường Nguyễn Xiển sáng 29/7.

Khi tắc đường, người dân di chuyển theo kiểu ''mạnh ai nấy đi'', ô tô lấn làn xe máy, xe máy leo lên vỉa hè, ''cướp'' đường của người đi bộ. Hình ảnh ghi nhận trên đường Nguyễn Xiển sáng 29/7.

Khi các phương tiện bị ùn lại tại ngã tư thì các dòng xe tại đường dẫn lên xuống và đường trên cao cũng khó tránh khỏi ùn tắc, nhất là khi đường vành đai 3 đã quá tải nhiều lần so với thiết kế. Với cánh lái xe tải, việc mất hàng tiếng đồng hồ di chuyển không phải là điều gì quá xa lạ:

"Có những trường hợp mình đi từ cầu Thanh Trì đến điểm này mất hơn 1 tiếng. Các tuyến đường lên và xuống gần nhau quá, mật độ giao thông thì quá nhiều".

"7h30 là cao điểm nhất. Ùn tắc một phần do người dân ý thức kém, đi không nhường nhịn nhau. Hạ tầng ở Việt Nam thế này là quá tốt rồi, nhưng mật độ xe cộ của mình phát triển nhanh quá".

Thông xe vào tháng 2/2010, nhưng ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến đã xuất hiện tình trạng ùn tắc ngay sau đó (năm 2011).

Dù Hà Nội đã có nhiều giải pháp như: xây dựng hầm chui Thanh Xuân (thông xe năm 2016), hoàn thiện đường sắt đô thị tuyến 2A (khai thác thương mại năm 2021), cùng nhiều phương án tổ chức giao thông khác nhau, nhưng suốt hơn 1 thập kỷ qua, nút giao Thanh Xuân vẫn là một trong những nút giao thông “nóng” bậc nhất trên địa bàn Hà Nội cho đến nay.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

// //