Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nữ sinh chế tạo "máy đổi rác lấy quà"

Huy Phong - 20/08/2022 | 10:40 (GTM + 7)

Chương trình “ Mùa hè đa sắc, đổi rác lấy quà” được Tỉnh Đoàn Khánh Hòa tổ chức, chiếc máy thu gom rác đổi quà của bạn trẻ Đặng Nhật Uyên, sinh viên khoa ngôn ngữ Anh, đại học Nha Trang đã thu hút rất nhiều sự chú ý không chỉ của các bạn trẻ mà còn có nhiều người dân tại đây.

Đặng Nhật Uyên (sinh viên năm 4, Trường Đại học Nha Trang) hướng dẫn người dân sử dụng máy thu gom rác trong chương trình “Hè xanh mát, tích rác nhận quà” Ảnh: Thục Hiền/Tiền Phong

Đặng Nhật Uyên (sinh viên năm 4, Trường Đại học Nha Trang) hướng dẫn người dân sử dụng máy thu gom rác trong chương trình “Hè xanh mát, tích rác nhận quà” Ảnh: Thục Hiền/Tiền Phong

Chiếc máy có cơ chế hoạt động tương tự như 1 chiếc ATM thông minh. Máy có chức năng thu gom và đếm số lượng chai nhựa và khi đủ số lượng sẽ chuyển thành 1 phiếu đổi quà. Nhận thức được tầm quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí học tập từ việc sử dụng lại những tài liệu học cũ của sinh viên. Nhật Uyên và nhóm bạn của mình đã đưa những tài liệu học cũ trở thành những món quà trong chương trình “đổi rác lấy quà”.

Phóng viên VOV GT đã có cuộc trò chuyện cùng bạn trẻ Đặng Nhật Uyên để tìm hiểu rõ hơn:

PV: Xin chào Nhật Uyên, động lực nào đã khiến bạn làm ra chiếc máy đổi rác lấy quà?

Đặng Nhật Uyên: Em biết là em học ngành ngôn ngữ Anh khi làm ngành này sẽ hơi ngược nhưng em rất tâm huyết bởi vì em rất muốn làm một dự án bảo vệ môi trường để giúp ích cho cộng đồng của mình thứ 2 là bảo vệ động vật tại vì việc xả thải rác nhựa ra biển ảnh hưởng rất nhiều đến hệ sinh thái và ảnh hưởng tới con người.

Trên thế giới đã báo động về việc ô nhiễm vi nhựa trong nguồn thực phẩm của con người, nếu mình không có những phương án tốt nhất để hạn chế việc xả thải rác nhựa ra nguồn sống của mình thì trong tương lai mình sẽ phải hứng chịu lại hậu quả của chính mình từ sức khỏe đến môi trường sống.

Năm 2018, em thấy chiếc máy phân loại rác của Thổ Nhỹ Kì rất là hay và phù hợp em cũng muốn đưa máy này về  để nghiên cứu và thử nghiệm.               

PV: Chiếc máy “Đổi rác, lấy quà” của bạn đã được cộng đồng và đặc biệt là các bạn trẻ đón nhận ra sao?

Đặng Nhật Uyên: Trong quá trình tìm hiểu máy, em có diễn đàn tại hội thảo “zero plastic waste challenge” năm 2020 do Lãnh sự quán Mỹ tổ chức. và được sự đón nhận của toàn thể sinh viên trong trường khi tham gia hội thảo này.

Khi máy được ra đời thì rất may mắn, máy này được tỉnh đoàn rất để ý, quan tâm và đưa máy tham gia vào chương trình tháng 7 vừa rồi đó là “Mùa hè đa sắc, đổi rác lấy quà và khi máy được trưng bày ở trong siêu thị ở Nha Trang thì người dân rất tò mò và thích thú.

Họ quay video, họ chụp hình và quan tâm câu chuyện về chiếc máy này và mong muốn chiếc máy này sẽ xuất hiện ở nhiều nơi trong phố để họ có thể dùng máy và tham gia phân loại rác. Em nghĩ đây là một tín hiệu tốt vì người dân và sinh viên trong trường đều quan tâm đến thiết bị và việc bảo vệ môi trường.

PV: Trong thời gian tới Nhật Uyên có những dự định gì để mang chiếc máy “ Đổi rác lấy quà” phát triển và tiếp cận đến nhiều người hơn nữa?

Đặng Nhật Uyên: Trong thời gian tới, em và nhóm sẽ bắt đầu vừa nâng cấp máy vừa tham gia các cuộc thi liên quan đến sáng kiến và ý tưởng, các dự án bảo vệ môi trường để gây quỹ thêm cho dự án. Em sẽ dùng số quỹ này để lắp đặt thêm nhiều máy để bố trí thêm ở nhiều nơi ở Nha Trang để người dân có thể tiếp cận máy sử dụng.

PV: Xin cảm ơn Nhật Uyên về cuộc trò chuyện!

   

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Cầu Thanh Trì ngày đầu thu hẹp làn hỗn hợp: Tài xế lúng túng, ùn tắc kéo dài

Do không nắm được thông tin điều chỉnh dải phân cách trên cầu Thanh Trì, thu hẹp làn đường hỗn hợp xuống còn 2,9m, tăng thêm 1 làn ô tô, mỗi làn ô tô có chiều rộng 3,5 m, rất nhiều tài xế lúng túng khi di chuyển, tình trạng ùn tắc kéo dài từ giờ cao điểm sáng đến giờ cao điểm trưa.

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tái diễn chèo kéo khách tại sân bay Tân Sơn Nhất

Tình trạng chèo kéo hay hét giá trên trời đối với hành khách đi taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất đã không còn xa lạ. Thời gian qua, ngành chức năng TP.HCM và các lực lượng an ninh sân bay đã thực hiện có biện pháp, cả xử lý và tuyên truyền, nhưng đến nay, vấn nạn này vẫn tiếp diễn.

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Tỉnh Bình Dương nói gì về việc công an “có cổ phần” trong quán karaoke An Phú?

Liên quan đến thông tin đồn đoán về việc công an “có cổ phần” trong cơ sở karaoke An Phú, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã trả lời chính thức về vấn đề này.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương: Cần tổ chức đồng bộ, tránh nguy cơ thông chỗ nọ, ùn chỗ kia

Hầm chui Lê Văn Lương được thông xe sáng 5/10 sẽ góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao với Vành đai 3. Tuy nhiên, cần có tính toán, tổ chức giao thông hợp lý để khai thác được tối đa hiệu quả, tránh dồn áp lực giao thông khi giải tỏa chỗ này lại dồn ùn tắc sang chỗ khác.

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ 'điểm nóng' ùn tắc

Thông xe hầm chui Lê Văn Lương, kỳ vọng xóa bỏ "điểm nóng" ùn tắc

Sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương – Vành đai 3 (Q. Thanh Xuân, Q. Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) đã chính thức thông xe.

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Kiến nghị lắp đặt thiết bị theo dõi nồng độ cồn trên xe hơi

Trước việc gia tăng số vụ tai nạn liên quan đến rượu bia, mới đây, Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia Mỹ đã có kiến nghị về việc trang bị thiết bị giám sát nồng độ cồn trong máu trên tất cả các phương tiện mới để ngăn chặn việc một tài xế say xỉn lái xe.

Ừ thì cao tốc...

Ừ thì cao tốc...

Đường Vành đai 3 trên cao, ngay cả khi được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc đô thị thì cũng phải đảm bảo chức năng giao thông đô thị rất cao, tốc độ 80km/h và được kiểm soát nghiêm ngặt nguyên tắc kết nối liên hệ mạng lưới đường.