Giá xăng dầu đồng loạt giảm
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Tiện lợi nhưng có an toàn?
Mới đây, do vội vàng đến cơ quan làm việc, anh Phạm Thanh Thế, (25 tuổi, ngụ ở quận 1, TPHCM) bị cảnh sát dừng xe vì lỗi vượt đèn đỏ. Được cảnh sát hướng dẫn về hình thức nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, nam tài xế đã đăng ký số điện thoại với tổ tuần tra để nhận thông báo quyết định xử phạt.
Lý giải việc chọn nộp trực tuyến, anh Thế cho biết như vậy sẽ đỡ tốn thời gian xếp hàng ở kho bạc, nhận biên lai, sau đó lại sang đội xử lý của cảnh sát giao thông xếp hàng đợi để nhận giấy tờ.
Là tài xế đường dài, anh Trần Mạnh Thảo (30 tuổi, ngụ ở quận 8, TPHCM), cho rằng việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến sẽ hạn chế được tiêu cực. Bởi, trước đây, mỗi khi anh bị thổi phạt ở địa phương nào thì phải cầm biên bản đến địa phương đó đóng phạt, sau đó mới được nhận lại giấy tờ. Thủ tục nộp phạt này vừa mất thời gian, phát sinh thêm chi phí như: Di chuyển, ăn uống sinh hoạt để đợi đóng phạt, cho nên nhiều tài xế chọn cách “làm luật” với cảnh sát giao thông để tránh phiền hà.
Anh Thảo cho rằng, việc chúng ta áp dụng nộp phạt vi phạm qua app hay ví điện tử là rất thuận tiện:
Bình thường thanh toán các chi phí trong gia đình thường ngày mọi người cũng sử dụng các app này rất nhiều, nên nộp phạt qua mấy app này cũng thuận lợi cho người dân mà cả cơ quan chức năng.
Nộp phạt vi phạm giao thông bằng hình thức trực tuyến đang được Bộ Công an thí điểm tại TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận. Hình thức nộp phạt này được dư luận đánh giá cao là bởi hạn chế được nhiều tiêu cực ở lĩnh vực xử phạt vi phạm giao thông. Tuy nhiên, nhiều người vẫn băn khoăn về một số vấn đề có thể phát sinh, như: Độ chính xác của tin nhắn phản hồi; vấn đề bảo mật thông tin cá nhân….
Ông Huỳnh Quốc Tuấn, chủ một hãng xe tại TP.HCM nói:
Trong trường hợp vi phạm giao thông, lúc đi đăng kiểm không có giấy tờ xử phạt nếu trong trường hợp bị phạt nguội thì người ta sẽ chứng minh như thế nào rằng tôi đã đóng phạt qua cái app này rồi. Điều này rất khó nếu trưng ra một cái tin nhắn, thì chưa chắc đã chính xác.
Chuyên gia cảnh báo
Vấn đề bảo mật lâu nay luôn là thách thức, nhất là khi việc tiếp nhận tiền phạt của người dân có rất nhiều đơn vị trung gian kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để thực việc thu phần phí nộp phạt như: Ví điện tử VNPT Pay, Momo...
Theo ông Võ Đỗ Thắng, Giám đốc trung tâm cảnh báo rủi ro và an ninh mạng Athena, thì điều khiến các chuyên gia lo lắng nhất, là nguy cơ xuất hiện những app giả hoặc những phần mềm giả ăn theo xu hướng nộp phạt của Bộ Công an. Nếu không may người dân cài phải những App, Web và phần mềm giả mạo này vào máy thì ngoài nguy cơ mất dữ liệu, người dân còn có thể bị mất tiền.
Ông Võ Đỗ Thắng cảnh báo:
Cái này là một trong những nguy cơ mà thật sự rất lo lắng, trước đây cũng đã từng có những ứng dụng giả mạo những trang chính thống. Cuối cùng người dân đã mất tiền khi nhầm lẫn giao dịch trúng trang ứng dụng giả mạo và mất hết tiền. Do đó vấn đề an ninh mạng cần phải được tiếp tục theo dõi thường xuyên.
Ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập ví điện tử MoMo cho biết, để được tích hợp vào hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ Công quốc gia thì các đơn vị không chỉ tuân thủ những quy định về bảo mật của Việt Nam mà phải đạt được chứng chỉ bảo mật quốc tế PICDSS. Tuy nhiên để tăng cường tính bảo mật, các nhà cung cấp dịch vụ cũng mong muốn người dân chủ động tự bảo vệ mình. Cụ thể, không nên cung cấp các mã bí mật, các mã OTP cho người khác...
Ông Nguyễn Bá Diệp khuyến cáo:
Hiện nay cũng có nhiều đối tượng giả mạo gọi đến khách hàng, nói tôi là là cơ quan CSĐT, ví Momo hay cơ quan thuế, cần cung cấp những thông tin như vậy. Tôi cũng nhấn mạnh là tất cả các cơ quan CSĐT, ví Momo, cơ quan thuế chúng tôi không cần những thông tin riêng tư như thế này.
Theo một số chuyên gia về công nghệ thông tin và an ninh mạng, thì việc nộp phạt qua mạng đang được thí điểm, cho nên cần vừa làm vừa kiểm tra trên cơ sở đó kịp thời phát hiện, bịt lỗ hổng để việc xử lý vi phạm không những tiện lợi mà còn phải an toàn.
Giá xăng tại kỳ điều hành hôm nay (27/11) được điều chỉnh giảm lần thứ 2 liên tiếp. Giá dầu diesel cũng giảm mạnh.
Trong thời gian ngắn vừa qua, tại thành phố Hà Nội, đã xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Chiều ngày 26/11, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua nghị quyết thay thế Nghị quyết số 47 ngày 12/12/2024 của HĐND thành phố quy định thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn, nhằm cải thiện chất lượng không khí. Theo đó, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ, thực hiện thí điểm tại Vành đai 1.
Trường Cao đẳng Y tế Bạch Mai đã và đang tập trung nâng cao chất lượng đào tạo, đồng thời chuẩn bị cơ sở vật chất để trở thành Đại học Y Dược Bạch Mai trong thời gian tới.
Tình trạng vi phạm giao thông vẫn tồn tại nhiều năm qua ở các thành phố lớn, từ đó đã gây áp lực lớn lên hạ tầng và lực lượng chức năng. Tuy nhiên, với việc ứng dụng hệ thống camera thông minh (AI), thói quen, hành vi của người tham gia giao thông đang có sự thay đổi.
Cao tốc Bắc - Nam đang dần nối liền mạch máu giao thông đất nước. Thế nhưng, niềm vui có đường mới lại đi kèm nỗi khổ phải chạy một mạch suốt nhiều giờ liền mà không có chỗ dừng chân.
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình là một trong những tuyến huyết mạch quan trọng bậc nhất, là cửa ngõ phía Nam của Thủ đô kết nối với các tỉnh lân cận.