Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nỗi lo ô nhiễm từ điểm tập kết rác trong khu dân cư

Phóng viên - 08/03/2021 | 15:05 (GTM + 7)

Khu dân cư mọc lên nhiều đi đôi với việc áp lực từ lượng rác thải hàng ngày cũng tăng lên. Đây cũng chính là mối lo về môi trường nếu các điểm tập kết rác không được kiểm soát tốt.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tại TP Cần Thơ có nhiều điểm tập kết rác thải làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng vệ sinh môi trường. Ảnh: Giáo dục thời đại

"Như vậy thì mất vệ sinh quá, ô nhiễm quá đi. Có ai đồng ý chuyện đó đâu, không ai đồng ý hết. Bao giờ người ta cũng muốn cho sạch sẽ, chứ ô nhiễm vậy thì không ai chịu đâu".

Đó là quan điểm của một người dân miền Tây khi được hỏi ý kiến về tình hình ô nhiễm do các điểm tập kết rác trong một số khu dân cư hiện nay. Rõ ràng, không ai muốn gia đình, người thân của mình phải sống trong cảnh chịu đựng mùi khó chịu từ những xe rác đầy, vương vãi trước nhà.

Tuy nhiên trong thực tế, tại không ít khu vực, nhất là các thành phố đông đúc, tình trạng này lại tồn tại suốt thời gian dài.

Đơn cử như tại TP Cần Thơ, trong khoảng thời gian cuối năm 2020 đầu năm 2021, báo chí đã nhiều lần phản ánh về nỗi bức xúc của người dân tại Khu tái định cư Thới Nhựt 2, thuộc phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Theo đó, nhiều người dân đã chấp nhận di dời nhà cửa từ vị trí cũ để thực hiện dự án, sau đó chuyển về khu tái định cư này được nhiều năm.

Tuy nhiên, khoảng hơn 3 năm gần đây, điểm tập kết rác xuất hiện ngay tại khu dân cư đã khiến đời sống bà con bị đảo lộn. Sáng thức dậy, nhiều gia đình không muốn mở cửa bởi mùi hôi thối sẽ xộc thẳng vào nhà. Những chiếc xe chở rác để làm sạch môi trường nhưng lại thiếu phần che chắn, rác được để lộ thiên, nước rỉ xuống đen ngòm, chưa kể tình trạng rơi vãi trong quá trình vận chuyển. 

Trước những phản ánh từ người dân, địa phương cũng đã tổ chức buổi đối thoại để bà con được nói lên nỗi bức xúc và nguyện vọng của mình. Sau quá trình ghi nhận và tìm hướng khắc phục, lãnh đạo quận Ninh Kiều cho biết đã làm việc và lập biên bản đối với đơn vị thu gom, tập kết rác gây ô nhiễm, yêu cầu đơn vị này thực hiện nghiêm túc việc che chắn, giữ vệ sinh trong quá trình vận chuyển rác về điểm tập kết. Hiệu quả bước đầu là vệ sinh tại khu vực đã được cải thiện…

Đồng thời, địa phương cũng đang triển khai các dự án trạm trung chuyển rác đảm bảo khép kín, hạn chế đến mức thấp nhất ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Trong thực tế, không chỉ có những điểm tập kết rác do các đơn vị cụ thể quản lý mà còn tồn tại những điểm tập kết rác mang tính tự phát. Theo ghi nhận tại ĐBSCL hiện nay, ở một số khu vực đất trống trong các khu dân cư, do chưa có công trình được xây dựng, chủ đất không túc trực thường xuyên nên chẳng biết từ đâu và từ khi nào, rác được tập trung lại, bao lớn bao nhỏ nằm ngổn ngang.

Một người dân sống gần bãi tập kết rác tự phát chia sẻ nỗi lo: Trời mưa ô nhiễm dữ lắm, rác nhiều hơn mọi khi. Mọi năm thì ít ít (rác) thôi, chỉ có bây giờ là nhiều. Gió là rác bay dài, mình phải đi quét hốt, nhưng không ít là ai để. 

Ngoài các vị trí trước trường học, bệnh viện, một số địa điểm gần cơ quan Nhà nước cũng được chọn là nơi để tập kết rác. Trong ảnh là điểm tập kết rác trên đoạn đường Phạm Hồng Thái (quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) gần với cơ quan nhà nước. Ảnh: Báo Lao động

Buổi sáng thức dậy không dám mở cửa, buổi chiều đi làm về không có được không gian sạch sẽ, thư giãn để tản bộ, tập thể dục, trẻ nhỏ thiếu không gian vui chơi,… chỉ vì mùi hôi, vì rác từ các điểm tập kết ngay trong khu dân cư.

Đáng lý ra, khu dân cư là nơi mà câu chuyện vệ sinh môi trường càng phải được đặt lên hàng đầu vì đó là nhu cầu thiết yếu trong đời sống hàng ngày của người dân, nhưng vì nhiều lý do như dây chuyền vận chuyển - xử lý rác còn lạc hậu, hay do ý thức một bộ phận người dân còn kém nên rác cứ ngổn ngang.

Chị Võ Thị Mỹ Diễm, ở quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ chia sẻ: "Theo tôi nghĩ, điểm tập kết rác nên xa khu dân cư thì sẽ tốt hơn, sẽ không gây ô nhiễm môi trường. Cách nhà hơi xa xa thì cũng không ảnh hưởng gì lắm".

“Điểm tập kết rác nên đặt xa khu dân cư”, đó là mong mỏi của nhiều người, cũng là trăn trở của ngành chức năng tại nhiều địa phương không chỉ ở ĐBSCL mà còn nhiều thành phố lớn khác trên cả nước.

Nhưng làm thế nào để thiết lập vị trí các điểm tập kết, các trạm trung chuyển rác vừa hoạt động hiệu quả vừa hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân vẫn còn là bài toán không dễ đưa ra lời giải, cần sự đầu tư nâng cấp đồng bộ về quy trình vận chuyển – xử lý rác hiện nay.

Các bạn trẻ tham gia dự án biến bãi rác thành vườn hoa. (Ảnh: Báo Đồng Tháp Online)

“Hô biến” những điểm tập kết rác thành vườn hoa

Để góp phần đảm bảo chất lượng môi trường sống cho người dân, những năm qua, đã có nhiều sáng kiến được thực hiện trong việc cải tạo những điểm tập kết rác trong khu dân cư. Sự đổi khác về chất lượng môi trường cũng như cảnh quan khu dân cư khiến nhiều người phải tròn mắt ngạc nhiên. 

Bên cạnh việc chờ đợi vào giải pháp từ các cơ quan về môi trường, nhiều đôi tay đã cùng chung sức để cải tạo cảnh quan khu dân cư, giúp những điểm tập kết rác nhếch nhác, bốc mùi thành những công trình đúng chuẩn xanh – sạch – đẹp. Từ năm 2018, với ý tưởng của huyện Đoàn Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp, nhiều bạn trẻ đã cùng nhau “hô biến” những điểm tập kết rác thành vườn hoa.

Cụ thể, các bạn Đoàn viên thanh niên cùng với người dân địa phương đã dọn dẹp rác tại các bãi đất trống. Sau đó, tận dụng vỏ xe cũ, các bạn sơn lại màu, dựng thành bồn hoa, cho đất vào và trồng cây.

Sáng kiến này không tốn nhiều chi phí, chỉ cần mọi người cùng nhau góp sức thực hiện, hiệu quả mang lại vừa giúp thay đổi cảnh quan khu vực vừa tận dụng được nguồn phế thải từ vỏ xe. Mô hình không chỉ xuất hiện ở miền Tây mà nhiều địa phương khác trên cả nước cũng đã triển khai trước đó.

Như tại Hà Nội, đề án thực hiện công trình thanh niên “Biến điểm tập kết rác thành vườn hoa” do Thành đoàn Hà Nội triển khai vào năm 2016 từ nguồn kinh phí xã hội hóa, cũng đã tạo được sức lan tỏa lớn trong cộng đồng.

"Hô biến" bãi rác thành vườn hoa, tác phẩm nghệ thuật tại khuôn viên phía ngoài Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường, phường Đống Mác, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: Lao động Thủ đô

Một mô hình khác được thực hiện là biến điểm tập kết rác thành khu vui chơi. Mô hình này đã được triển khai thực hiện tại TP.HCM. Sau một thời gian với sự nổ lực của chính quyền và người dân các quận, huyện trên địa bàn, nhiều “điểm đen” về ô nhiễm, các điểm tập kết rác đã được thay thế bằng các công viên công cộng.

Sáng kiến này giúp giảm thiểu tình trạng đất trống trong khu dân cư bị biến thành điểm tập kết rác, vừa tạo điều kiện cho các hộ dân trong khu vực có nơi thư giãn, tập thể dục, rèn luyện sức khỏe. Từ cảnh rác chất chồng ô nhiễm đến hình ảnh ghế đá, cây xanh, khu vui chơi cho trẻ nhỏ là cả một quá trình cố gắng cải tạo.

Đây cũng là một gợi ý hay cho các địa phương khác, trong đó có các địa phương vùng ĐBSCL trong hoạt động bảo vệ môi trường sống tại các khu dân cư. Mặc dù áp lực về rác thải tại ĐBSCL hiện nay không quá lớn so với một số thành phố khác, nhưng chủ động ngay từ sớm chắc chắn sẽ là điều cần thiết. 

Tuy nhiên, trước khi đến với câu chuyện cải tạo môi trường cảnh quan thì trước hết, vấn đề ô nhiễm đang gây bức xúc cho người dân phải được lắng nghe và ghi nhận. Vậy khi có vấn đề cần phản ánh về chất lượng môi trường, về những điểm tập kết rác gây ô nhiễm, bà con có thể liên hệ với những cơ quan nào?

Tại các tỉnh thành tại ĐBSCL và trên địa bàn cả nước hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi cục Bảo vệ môi trường với các số điện thoại đường dây nóng sẽ là những nơi bà con có thể tin cậy, gửi phản ánh của mình khi cần thiết.

Bên cạnh đó, ở mỗi xóm ấp, công tác tiếp nhận thông tin và “lắng nghe người dân” cần được thực hiện tốt, tránh để tình trạng người dân tại các khu dân cư chung sống với cảnh rác thải ô nhiễm mấy năm liền mới được giải quyết.
 

Tags:
4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

4 người trong một gia đình tử vong tại căn hộ chung cư ở Hà Nội

Khoảng 15h ngày 26/5, bộ phận lễ tân một toà chung cư trên địa bàn, phường Mai Động, quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiếp nhận thông tin, người thân của gia đình ở một căn hộ tầng 28 báo không liên hệ được với các thành viên sống trong căn hộ này và yêu cầu được giúp đỡ.

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Tai nạn chết người vì 'phân lô khoanh vùng' giữa cầu

Cây cầu bắc qua mương tưới tiêu nằm trên đường liên xã thuộc địa phận thôn Đa Tiện, xã Xuân Lâm, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) đang trở thành một điểm đen giao thông khi giữa mặt đường rộng lại nhô lên lan can cầu nằm giữa đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế nhưng quyền lợi cũng phải tương ứng

Sau 6 năm triển khai thực hiện, Luật BHYT đã đạt được nhiều thành công, nhất là về tỉ lệ bao phủ... Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ trong những năm gần đây đã đặt ra những yêu cầu mới trong việc thực hiện chính sách BHYT tại Việt Nam

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Chuyện hôm nay: Tốc độ cao tốc

Nếu là người từng lái xe trên cao tốc bạn có bao giờ băn khoăn về những quy định khác nhau về tốc độ trên những con đường có cùng tiêu chuẩn? Nếu bạn có cùng mối quan tâm này, hãy cùng chia sẻ với suy nghĩ của tác giả.

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Rơi thang máy nhà dân, 2 nhân viên sửa chữa thiệt mạng

Khoảng 17h42 đội Cảnh sát PCCC và CNCH công an quận Ba Đình (Hà Nội) nhận được tin báo về sự cố rơi thang máy tại nhà số 12, ngõ 523 Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình (Hà Nội).

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Nguyên nhân vụ rơi thang máy nhà dân, khiến 2 người thiệt mạng

Hai nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi thang máy tại số nhà 12, ngõ 523 Kim Mã (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) được xác định là nhân viên sửa thang máy.

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Chuyện hôm nay: Đường sắt đô thị, xây đến bao giờ?

Thông tin về việc tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội được đề nghị lùi thời gian hoàn thành đến năm 2029 lẽ ra nên được nhìn nhận như một vấn đề lớn của Thủ đô. Song, thật bất ngờ khi khá nhiều người được VOVGT phỏng vấn cho hay: Chỉ sợ đến năm 2029 nó vẫn tiếp tục được đề xuất lùi thêm.