Mỗi năm quay trở lại Nam Định, việc tìm được 1 cánh đồng muối lại càng trở nên khó khăn hơn. Công việc vất vả, phụ thuộc vào thời tiết, mùa vụ, thu nhập thấp... khiến những diêm dân ở Nam Định dần bỏ nghề... Những cánh đồng muối bị thu hẹp, chuyển sang nu
Thu nhập thấp, phụ thuộc thời tiết, vất vả... là những lý do khiến diêm dân ở Hải Hậu, Nam Định dần rời bỏ nghề đã theo họ từ hàng trăm năm nayChỉ cách đây khoảng chục năm về trước, đi dọc các làng quê ven biển Hải Hậu, Nam Định sẽ dễ dàng bắt gặp những cánh đồng muối bạt ngàn, cảnh lao động luôn nhộn nhịp với hàng trăm vuông muối lấp lánh dưới ánh mặt trời...Ông Tuân, 1 diêm dân ở xã Hải Chính, Hải Hậu, Nam Định cho biết, đây là cánh đồng muối cuối cùng ở xã và cũng chỉ một thời gian ngắn nữa thôi là mọi người sẽ chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản hoặc một loại hình khác cho thu nhập cao hơnMỗi kg muối chỉ bán được gần 2000 đồng, cả gia đình làm việc vất vả từ sáng sớm đến chiều muộn cũng chỉ đủ ăn, thậm chí hôm nào thời tiết không thuận lợi, có mưa lớn mà không kịp thu hoạch là mất trắngĐến nay, cũng chỉ có người già không thể kiếm việc khác là còn theo nghề làm muối...Cậu bé Chi - 11 tuổi - tranh thủ những ngày nghỉ hè ra đồng phụ giúp ông bà cào muối... Bố mẹ Chi đều đã từ bỏ nghề làm muối, rủ nhau ra thành phố làm việc từ lâuNhững ruộng muối cuối cùng ở Hải Chính, Hải Hậu, Nam ĐịnhMuối ở Nam Định cho vị mặn vừa phải, không gắt như ở các vùng khác nên rất được thị trường ưa chuộng...Nhưng chỉ 1 thời gian ngắn nữa thôi, những diêm dân này sẽ rời bỏ cái nghề vất vả, cực nhọc này...Việc diêm dân rời bỏ đồng muối đồng nghĩa với việc trong tương lai lượng muối cung cấp cho thị trường sẽ khan hiếm...Mỗi năm theo sự đồng ý của Bộ Công thương, các doanh nghiệp trong nước nhập hàng chục ngàn tấn muối công nghiệp để phục vụ sản xuất, trong khi lượng muối trong nước lại tồn kho, không tiêu thụ đượcLý do được Bộ Công thương đưa ra là muối trong nước không đảm bảo độ tinh khiết cho sản xuất các chế phẩm hóa chất, y tế...Tuy nhiên, điều đáng nói ở chỗ có rất nhiều doanh nghiệp công nghệ thực phẩm của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và Mỹ mua muối thô từ Việt Nam về để sản xuất (?)Muối Việt Nam được sản xuất thủ công tại đồng nên giữ được rất nhiều vi chất từ nước biển, đồng thời có hàm lượng NaCl cao (95%)... thế nhưng lại không được các doanh nghiệp trong nước đón nhận... Lý do đưa ra là giá thành muối trong nước quá cao (?) nên phải nhập khẩu, liệu lý do này có đúng?Trong khi diêm dân vẫn không thể sống được với nghề do thu nhập từ muối quá thấp...Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, những hình ảnh này tại nhiều vùng quê ở Nam Định sẽ dần biến mất, và không chỉ ở Nam Định mà tại các làng làm muối truyền thống ven biển khác cũng sẽ không còn...Việc sản xuất muối theo cách thủ công sẽ có nhiều hạn chế khi không đảm bảo được độ tinh khiết theo yêu cầu nên cũng sẽ là khó khăn cho tìm nguồn tiêu thụ ổn định với diêm dânSự hỗ trợ của nhà nước, chính quyền địa phương là rất quan trọng để người dân sống được với nghề và địa phương giữ được nghềĐể hạt muối Việt không dần biến mấtĐừng để đến lúc với hơn 3000km bờ biển mà chúng ta lại phải đi ăn muối nhập khẩu...
Công an tỉnh Phú Thọ vừa triệt phá một đường dây trục lợi bảo hiểm nhân thọ với thủ đoạn rùng rợn: tiêm thuốc mê rồi tự đục, phá vỡ xương người tham gia để dựng thương tích giả. Đường dây này đã chiếm đoạt hơn 6 tỷ đồng từ nhiều công ty bảo hiểm trước khi bị bắt giữ.
Vào ngày 28/10 vừa qua, Trung Quốc công bố kế hoạch 5 năm lần thứ 15, giai đoạn 2026-2030. Đáng chú ý, lần đầu tiên xe năng lượng mới, bao gồm xe điện, xe hybrid sạc điện và xe pin nhiên liệu, bị loại ra khỏi danh sách các ngành công nghiệp chiến lược.
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông về việc làm sạch dữ liệu giấy phép lái xe và chuyển đổi giấy phép lái xe từ mẫu giấy bìa cũ sang thẻ PET hiện đại, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an TP.HCM đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ.
Sau 2 ngày triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, Công an thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hơn 30.000 dữ liệu do người dân Thủ đô gửi lên ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Như số đầu tiên liên quan đến tâm lý của người dân trong bối cảnh giá vàng nhảy múa theo ngày, thậm chí theo giờ, VOV Giao thông đã đề cập đến khái niệm "GIÁ HIỆN HÀNH", qua đó giúp hiểu đúng về khái niệm về giá vàng thời điểm hiện tại, mối liên hệ giữa vàng với GDP cũng như tỷ lệ lạm phát.
Trong bối cảnh thành phố Hải Phòng đang đẩy mạnh quá trình phát triển đô thị, kinh tế biển và logistics để trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm phía Bắc, gánh nặng về đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và an ninh trật tự (ANTT) ngày càng lớn.