Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhức nhối tình trạng ô nhiễm nguồn nước tại TP.HCM

Phóng viên - 11/02/2021 | 7:52 (GTM + 7)

Ô nhiễm nguồn nước đang trở thành một vấn đề nhức nhối tại TPHCM và các vùng lân cận.

Tình trạng ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng tại TP.HCM

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Rất dễ để bắt gặp những dòng kênh, con sông ngập tràn rác thải, nước đen bốc mùi hôi thối. Chất lượng nước mặt và nước ngầm ô nhiễm nặng đang đặt TP trước nhiều thách thức. 

Tại tuyến sông Sài Gòn, trên bờ thì đám trẻ vô tư chơi đùa, người lớn thì vô tư xả rác.  Dưới sông các nhà máy vô tư xả nước thải, hoặc màu đen đặc hoặc là màu đỏ gạch… 

Kết quả quan trắc của Tổng cục Môi trường, thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường năm 2020, chất lượng nước ở các đoạn sông chính đã có nồng độ vượt quá tiêu chuẩn cho phép từ 1,5 – 3 lần.

Các con số đo đạc cho biết, tình trạng nước ô nhiễm chủ yếu là ô nhiễm hữu cơ và coliforms. Điều này cho thấy nước bị ô nhiễm chính là từ rác thải sinh hoạt của con người và rác thải từ các khu công nghiệp mà nên. Nhiều người dân sinh sống tại khu vực bức xúc:

Nào là heo chết, thú vật gì chết cũng quăng xuống sông hết trơn, thành ra nó bị ô nhiễm nhiều.

Mấy công ty với lại mấy cái quán  xả ra, mấy bữa mà có mưa nước nó xả ra nước ở đây nhìn thấy ghê lắm, nước nó đen thui mà nó thối lắm.

Do các nhà máy xí nghiệp người ta chế biến sản xuất rồi họ thải ra, với một phần là do ý thức của người dân họ vứt rác bừa bãi.

Bà Nguyễn Thị Nhung, sinh sống tại Quận Bình Thạnh cho rằng chính nguồn nước ô nhiễm gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho nguồn thủy sinh ở đây. Nhiều hộ dân đã không mưu sinh nổi với nghề nuôi trồng, đánh bắt thủy sản ở dòng sông này:

Cá ở đây chết hết rồi, dân người ta bỏ người ta đi làm công ty hết rồi, không ái dám đầu tư nuôi cá nữa. 

Khi những con cá không sống nổi với dòng sông đang chết này thì người dân vẫn cố bám víu bằng việc sử dụng nguồn nước được lấy từ chính dòng kênh để làm nguồn nước sinh hoạt. Chị Trang ngụ phường 13, Quận Bình Thạnh chia sẻ: 

Như mọi nhà thì có nước máy đó đã qua lọc rồi, thì nó cũng sạch được phần nào thì mình lấy nước máy đó mình nấu rồi mình uống cũng không sao, đỡ được chút

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM vớt rác trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đoạn qua Q.Tân Bình - Ảnh: Quang Định

Trước thực trạng nguồn nước tại tuyến sông Sài Gòn và các nhánh phụ đang ngày một bị ô nhiễm, Tiến sĩ Nguyễn Thanh Hùng - Trưởng phòng Quản lý tài nguyên, Đại học Thành Phố Hồ Chí Minh không khỏi băn khoăn cho rằng nếu không có biện pháp kịp thời thì một tương lai không xa, sông Sài Gòn không còn đảm bảo được những tiêu chuẩn cần thiết để cung ứng nguồn nước sạch cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh:

Các nguồn xả thải với quy mô khác nhau điều đưa chất thải vào trong môi trường nước vào nguồn nước. Nếu chúng ta không có biện pháp để ngăn ngừa kiểm soát và quản lý tốt thì e rằng trong một tương lai không xa thì nguồn nước tài các sông Sài Gòn sẽ không còn được đảm bảo các tiêu chuẩn cần thiết để phục vụ cho các nhu cầu sử dụng nước khác nhau.

Vấn đề ô nhiễm nguồn nước tại các tuyến sông TP HCM chưa bao giờ hết nhức nhối. Bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. 

Vậy nên, cần có những giải pháp cụ thể bảo vệ nguồn nước TP ngay lúc này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Phân luồng lại cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Căn cứ khoa học hay rủi ro bị “đẩy” cho địa phương

Mới đây Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN đề nghị không cấm xe khách trên 30 chỗ, xe tải nặng từ 6 trục trở lên đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống 'không đỡ được'

Từ ngõ ra đường lớn: Nhiều tình huống "không đỡ được"

Trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội có không ít những con ngõ nhỏ, vuông góc với đường lớn. Câu chuyện giao thông nào sẽ được kể xoay quanh việc người dân điều khiển phương tiện đi từ ngõ nhỏ ra phố lớn hay ngược lại đi từ phố lớn vào ngõ nhỏ?

Đừng bỏ qua giai đoạn 'vàng' phát triển thể chất

Đừng bỏ qua giai đoạn "vàng" phát triển thể chất

Vấn đề thiếu đội ngũ giáo viên hay cơ sở vật chất phục vụ giáo dục thể chất có thể từng bước được khắc phục. Tuy nhiên, để nâng cao chất lượng giáo dục thể chất thì điều quyết định là ở tư duy, nhận thức về môn học này.

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng

Để chủ động đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng ngừa ùn tắc tại khu vực Đền Hùng và các tuyến đường trên địa bàn tỉnh phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, Công an tỉnh Phú Thọ xây dựng phương án phân luồng giao thông dịp Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2024.

Mảnh sân nhà tập thể

Mảnh sân nhà tập thể

Những không gian công cộng trở nên quý giá với cộng đồng dân cư nơi đô thị, thật thân thương khi bộ hành qua phố vẫn thấy các khu tập thể cũ có một mảnh sân chung đong đầy tình cảm ấm áp láng giềng, nơi lưu giữ bao kỷ niệm, nơi sinh hoạt cộng đồng khiến mọi người thêm gắn bó với nơi chốn. 

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Bảo đảm trật tự ATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Quỹ bình ổn xăng dầu: Đã đến lúc “dỡ bỏ”? (Phần 2)

Chiều qua (11/4), Kênh VOV Giao thông đã phân tích về hoạt động của Quỹ bình ổn xăng dầu trong những năm qua.

// //