Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhóm cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time

Phóng viên - 15/10/2021 | 20:55 (GTM + 7)

“Thường trú” ở mái ấm này là hơn 300 trăm chú chó bị bỏ rơi, già nua, mắc bệnh hiểm nghèo được chị Uyên Như – Trưởng nhóm cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time đưa về chăm sóc và cưu mang.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

BạnTrần Uyên Như, Admin của trang FacebookNhóm Cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time -SGT cùng những chú chó được nhóm cứu hộ thành công.
Chị Trần Uyên Như, Admin của trang Facebook Nhóm Cứu hộ chó mèo Sài Gòn Time -SGT cùng những chú chó được nhóm cứu hộ thành công.

Động vật không phải con người nhưng chúng cũng có tâm tư, tình cảm, cũng có khát vọng sống và yêu, cũng khát khao có được sự bao dung và che chở. Chính vì cảm thương những chú chó - mèo già nua, bị bỏ rơi, khuyết tật, chị Trần Uyên Như (ngụ quận 6, TP.HCM) đã mang gần hơn 300 bé về cưu mang, chăm sóc và thương yêu chúng như người thân trong gia đình. 

Trong suốt cả cuộc nói chuyện tôi luôn bị ấn tượng bởi giọng nói nhe nhàng của chị và cái cách chị gọi những chú chó, chú mèo đang được chính tay mình chăm sóc là “ bé”. Cách gọi này đã đủ để tôi cảm nhận được tình yêu thương chân thành của chị dành cho những người bạn nhỏ có số phận đặc biệt này.        

Khoảng thời gian đầu khi Uyên Như làm công việc này, bố mẹ ra sức phản đối vì lo con gái vất vả. Nhưng sau đó, chị kể khi ba mẹ đến trạm, nhìn thấy những chú chó đang thoi thóp, ba mẹ cũng thấy xót. Rồi tiếp đó, khi nhìn thấy chúng khoẻ mạnh lên từng ngày, tung tăng bay nhảy thì ba mẹ bắt đầu ủng hộ. Ngay cả chồng của chị Uyên Như hồi đầu rất sợ chó, nhưng sau khi cùng chị chăm sóc, dọn dẹp thì giờ đã yêu chúng như con. Tình yêu đó cứ lớn dần lên đến mức đám cưới của cặp đôi cũng đã bị trì hoãn rất nhiều lần với lí do để dành tiền cứu chữa cho các bé của trạm.

Từ ngày đầu tiên tham gia vào Sài Gòn Time đến nay đã được 7 năm trôi qua. Thành viên của trạm ngày càng đông hơn nhưng nhân lực chỉ còn lại hai vợ chồng chị Như và 5 tình nguyện viên hỗ trợ chăm sóc và đi cứu các bé. Chị Như kể những chú chó, mèo mà chị mang về nuôi dưỡng hầu hết đều già yếu và khuyết tật, nhẹ thì gãy chân, nặng hơn liệt nửa mình hoặc bị hành hạ, lang thang ngoài đường.         

Chị Trần Uyên Như chia sẻ: "Thật sự trước đây mình hay bị stress và khóc rất nhiều nếu như cứu không được do mình tới chậm trễ quá và các bé mất. Mình rất shock khi không cứu được các bé, một phần là do các bé ở ngoài đường mình không tới kịp. Một số bé khi mình cứu về như bé Voi hay một số bé ung thư rất nặng. Mình đã cố gắng cứu chữa, chích hóa trị cho bé, nhưng bé vẫn ra đi, lúc đó mình ngồi khóc có khi mình ôm bé tới 2,3 ngày luôn ý. Nhưng chồng mình đã vực mình dậy, anh nói nếu mình không đứng dậy thì các bé khác không trụ nổi nên mình vẫn bước tiếp và lo cho tụi nhỏ nhiều hơn nữa".    

Mèo con bị chủ bỏ rơi bên đường và được báo về trạm cứu hộ.
Mèo con bị chủ bỏ rơi bên đường và được báo về trạm cứu hộ.

Đó mới là nỗi buồn thôi, còn những khó khăn đã kể đến đâu bởi khối lượng công việc thực sự không hề nhỏ cho một nhóm chỉ vỏn vẹn 7 người. Từ việc tiếp nhận thông tin, tiếp cận hiện trường, giải cứu rồi đưa động vật đi chữa trị; cho tới chăm sóc và tìm chủ mới thực sự yêu thương các bé là cả một hành trình đầy gian nan.

Không những thế, chi phí duy trì hoạt động cũng không hề nhỏ, bao gồm phí thuê địa điểm, khám chữa bệnh và chăm sóc cho các bé". Các tình nguyện viên trong nhóm vừa phải đi làm để gom góp tài chính, vừa vận động gây quỹ từ các thành viên.       

Công việc tưởng thế thôi chứ cũng còn tiềm ẩn cả nguy hiểm. Trong suốt quá trình chăm sóc cho chó mèo, Uyên Như từng nhiều lần bị chó cắn, mèo cào. Và lần khiến cô “nhớ đời” là lần phải nhập viện vì bị chó cắn rách cơ hàm phải khâu 38 mũi tới giờ vẫn còn lại sẹo. Tuy nhiên, trái ngược với suy nghĩ của nhiều người là cần dạy cho chú chó đó “một bài học”, Uyên Như lại nhẹ nhàng tha thứ bởi cô nói ai cũng sẽ đều có những lần mắc lỗi. 

Không chỉ mong muốn chăm cho những thành viên của SGT mạnh khỏe mà Uyên Như còn khao khát tìm được những người chủ mới yêu thương các bé, nhưng không vì thế mà ai cô cũng yên tâm giao các bé.

Chị Uyên Như cho biết: "Tất cả các bé khi mà cứu về khi được chữa bệnh hết và ổn về tâm lý thì em đều tìm chủ mới cho các bé. Vì một mình nuôi quá nhiều các bé sẽ không được nhận yêu thương quá nhiều. Nhưng dĩ nhiên điều kiện tìm nuôi sẽ khó ở chỗ là bắt buộc người nuôi phải thương các bé thật sự thì em mới có thể cho được". 

Vất vả là vậy, nhưng suốt những năm qua, đội cứu hộ SGT không hề nản chí. Tình yêu thương đối với những con vật có số phận kém may mắn đã tiếp nguồn động lực để các thành viên vượt qua và làm nên điều phi thường. Cũng nhờ SGT mà những người chủ có hy vọng tìm lại thú cưng bị thất lạc, và cũng nhiều người yêu động vật tìm được những người bạn nhỏ dễ thương cho mình:

"Chị Như đối xử với mấy bé xuất phát từ tấm lòng của chị. Em cảm thấy chị vì mấy bé có thể bỏ cả cuộc sống cá nhân của mình để giúp đỡ mấy bé.

Chị cũng dễ thương, hòa đồng, vui vẻ và hay giúp đỡ mọi người. Khi nhận nuôi bé về chị Như sẵn lòng luôn, rồi khi bé về thì hỏi bé có khó khăn gì không? Nếu nuôi một thời gian bé quậy quá có thể trẻ về. Nhưng em không trả đâu, vì một khi đã nhận nuôi hạn chế việc trả bé về vì mấy bé đã bị bỏ trước rồi. Nếu nói với người lạ chị Như sẽ có những câu hỏi để tìm chủ mới cho mấy bé cẩn thận lắm".   

Có lẽ chính những lần nhìn thấy những bạn nhỏ được mình đem về chăm sóc gặp được chủ mới thật tốt, yêu thương và trân trọng các bé như những người bạn thì đó chính là động lực để chị Uyên Như cùng SGT tiếp tục nối dài những vòng tay ấm áp, cứu trợ cho những chú chó mèo đáng thương tội nghiệp bị bỏ rơi, bơ vơ, bệnh tật. Giờ đây, tuy vẫn còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng Uyên Như và ông xã của mình vẫn luôn đồng hành cùng nhau, và sẽ còn tiếp tục công việc này, để kể câu chuyện về tình yêu "kỳ diệu" giữa đời thường. 

Các bạn thân mến,  

Nếu bạn có những câu chuyện hữu tình trên các cung đường của cuộc sống, hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected]. Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast; Google Podcast với từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Cần nghĩ đến quyền lợi nhà đầu tư, mở rộng đối tượng vay gói 125.000 tỷ

Ngoài đề nghị gỡ nút thắt về việc thẩm định sự phù hợp của dự án đầu tư với các quy hoạch, đáng chú ý Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM còn đề xuất tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% với doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất

// //