Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhìn lại 2 năm Việt Nam thực thi hiệp định EVFTA (Bài 2)

Như Ngọc - Thùy Linh - 11/08/2022 | 18:43 (GTM + 7)

Sau hai năm thực thi, Hiệp định EVFTA được đánh giá góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tin trong nước và thế giới

# Tại Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp diễn ra sáng nay, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, sẽ tháo gỡ khó khăn, khắc phục những điểm nghẽn trong chính sách để các DN phát triển bền vững.

Còn theo Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, hiện các DN cần được tháo gỡ triệt để vướng mắc pháp lý hơn là hỗ trợ tài chính. 

# Khan hiếm nguyên liệu tôm và hải sản sẽ tiếp tục chi phối đến kết quả xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong những tháng tới.

Theo đó, dự báo xuất khẩu thủy sản quý 3 sẽ tăng trưởng chậm hơn so với 2 quý đầu năm, ước chỉ đạt khoảng 3 tỷ USD. 

# Trước nhu cầu vay vốn tiếp tục tăng cao, từ đầu tháng 8, nhiều NH đã điều chỉnh lãi suất huy động nhằm hút nguồn tiền nhàn rỗi trong người dân và DN. 

Còn theo SSI Research, sắp tới, việc NHNN nới room tín dụng sẽ diễn ra chọn lọc và mức độ sẽ không quá cao. 

# Từ đầu năm, nhiều địa phương có mức tăng trưởng cao về du lịch nội địa, có nơi doanh thu trên 800% như Khánh Hòa, Hà Nội, TP.HCM. 

Với lĩnh vực BĐS, trong khi phân khúc chung cư ở Hà Nội tiếp tục tăng giá thì đất nền có dấu hiệu chững lại khi số lượng giao dịch thấp. 

Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp với chủ đề 'Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững' - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Hội nghị toàn quốc giữa Thủ tướng Chính phủ với các doanh nghiệp với chủ đề "Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững" - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

# Giá xăng-dầu vừa giảm hơn 900 đồng từ chiều nay và cũng là lần giảm thứ 5 liên tiếp của mặt hàng này.

Sau khi giảm, giá mới của xăng RON95 là 24.660 đồng/lít, xăng E5 là 23.720 đồng/lít, dầu diesel là 22.900 đồng/lít. 

# Dự báo, các nhà xuất khẩu tại châu Á sẽ đối mặt thách thức đáng kể khi nhu cầu từ những thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… chậm lại trong những tháng tới. 

Trong khi đó, ngoài ảnh hưởng từ xung đột Nga - Ukraine, đồng tiền của các quốc gia Đông Âu đang hứng chịu một đòn giáng khác, đó là sự suy yếu của đồng Euro. 

# Ngân hàng trung ương Anh cảnh báo nước này có nguy cơ rơi vào suy thoái kéo dài do giá năng lượng tăng cao chưa từng thấy đẩy tỉ lệ lạm phát có thể lên tới 13%. 

Đáng chú ý, 12.000 tài khoản tiền ảo vừa bị Trung Quốc xử lý từ đầu năm, trong nỗ lực xóa bỏ hoàn toàn các hoạt động khai thác và giao dịch tiền ảo tại quốc gia này. 

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua Cảng Hải phòng. (Ảnh: TTXVN)

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam qua Cảng Hải phòng. (Ảnh: TTXVN)

Nhìn lại 2 năm Việt Nam thực thi hiệp định EVFTA

Sau hai năm thực thi, Hiệp định EVFTA được đánh giá góp phần thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

TS.Nguyễn Thị Thu Trang, GĐ Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho rằng, thời gian tới, cần tập trung đẩy mạnh công tác thực thi tốt hơn, đặc biệt trong bối cảnh quốc tế vẫn phức tạp: "Tất cả những khó khăn chủ quan chưa có dấu hiệu được cải thiện. Những diễn biến khó lường của dịch bệnh, chiến sự và kinh tế thế giới thì khó khăn thì vẫn giữ nguyên. Điều này cũng đặt ra cho những đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp cũng như các cơ quan nhà nước và các địa phương là phải có hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn".

Theo ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, điều quan trọng nhất là cần cung cấp thông tin đầy đủ cho cộng đồng DN để có thể khai thác tốt những quy định đã có. Bên cạnh đó, cần sự hỗ trợ thông tin tốt khi tham gia vào thị trường EU để doanh nghiệp tiếp cận xu hướng tiêu dùng mới tại thị trường này.

"Cần phải tạo dựng môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp yên tâm sản xuất, các nhà đâu tư cũng yên tâm đến Việt Nam. Tôi nghĩ cần tăng cường nhận thức doanh nghiệp, hướng đến sản xuất bền vững. Và để làm được điều đó thì doanh nghiệp cần nhìn nhận thân thiện hơn đối với các yêu cầu về hàng rào kỹ thuật vào thị trường EU", ông Nguyễn Anh Dương nói.

DN Việt Nam cần thoát khỏi tâm lý an toàn, vượt qua “vùng an toàn” để đến với thị trường EU bao gồm 27 quốc gia, nền kinh tế thành viên, nhưng hiện nay đa số doanh nghiệp xuất khẩu của ta vẫn tập trung vào những thị trường quen thuộc mà gần như còn đang bỏ ngỏ thị trường khu vực Bắc Âu.

Cần mở rộng, đa dạng hoá thị trường, quan tâm nhiều hơn đến các thị trường ngách, những thị trường càng đòi hỏi tiêu chuẩn càng cao, càng cho giá trị gia tăng lớn.

Theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), EU là thị trường khó tính với các tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, nhưng điều này hoàn toàn không phải là rào cản: "Thời gian qua thì chúng ta nhiều doanh nghiệp đang nghĩ rằng vào thị trường EU có quá nhiều rào cản. Tôi nghĩ rằng đó chính là những tiêu chuẩn mà các doanh nghiệp phải nâng cấp lên để vào được thị trường EU một cách bền vững. Và thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam khi đáp ứng các tiêu chuẩn của EU thì họ vào thị trường EU rất tốt".

Cần có sự tổng kết, nhìn lại quá trình 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, qua đó, tăng cường chia sẻ kinh nghiệm của những doanh nghiệp đã tận dụng tốt (hoặc) kể cả đã gặp rủi ro trong hoạt động xuất nhập khẩu vào thị trường EVFTA, để chủ động trong phòng ngừa và quản trị rủi ro, đó là khuyến nghị của PGS - TS. Phạm Tất Thắng - chuyên gia thương mại khi dẫn chứng về vụ “100 container hạt điều” xuất khẩu đi Italia hồi tháng 3/2022:

"Chúng ta phải tính toán đa chiều để lường trước hết tất cả các biến cố có thể xảy ra… Thí dụ như là một bài học kinh nghiệm rất là xương máu đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu điều sang Ý chẳng hạn, suýt nữa thì mất không... Nhưng may có sự vào cuộc một cách kịp thời và quyết liệt của các cơ quan Bộ Công thương, Hiệp hội và đặc biệt là của Thương vụ Ý…"

Các chuyên gia nhấn mạnh, bước vào năm thứ 3 thực thi hiệp định này, Việt Nam cần tập trung để tháo gỡ những thách thức đã được chỉ ra. Việc tháo gỡ “thẻ vàng” IUU, cải thiện môi trường kinh doanh và chú trọng nguồn nguyên liệu để có thể tận dụng tốt hơn Hiệp định EVFTA không chỉ là vấn đề của riêng ngành thuỷ sản, hay dệt may - mà là yêu cầu chung của tất cả các ngành hàng, lĩnh vực nếu muốn tận dụng được các cơ hội từ EVFTA.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# VN-Index đóng cửa với phiên giảm nhẹ thứ 2 liên tiếp, chỉ số VNIndex mất 4,43 điểm về còn 1.252,07 điểm. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về số mã giảm với 319 mã mất điểm trên HOSE.

# Vượt qua HPG, mã VND hôm nay dẫn đầu thanh khoản trên thị trường với gần 38 triệu cổ phiếu khớp lệnh. Về điểm số, một số nhóm giao dịch khả quan hơn thị trường chung bao gồm Dầu khí, nông nghiệp, ngân hàng.

# Theo SSI Reseach, nhìn chung, điểm đáng chú ý nhất trong phiên hôm nay là thanh khoản cải thiện trên diện rộng và đây là diễn biến tích cực. Khối ngoại cũng đẩy mạnh giao dịch theo diễn biến chung của thị trường.

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 2): Chiến thuật 'xé lẻ đội hình”

Xe quá tải, xe chở đất ngang nhiên tung hoành (Kỳ 2): Chiến thuật "xé lẻ đội hình”

Theo dõi những chiếc xe ben tải trọng lớn đổ đất trái phép ở khắp các điểm trên địa bàn TP.HCM, PV VOV Giao thông phát hiện trong lộ trình di chuyển, những chiếc xe này không hề gặp khó khăn và vượt hết "lưới" của lực lượng chức năng.

Vành đai 3 trên cao Hà Nội: Đã đến lúc gọi đúng tên để tổ chức lại giao thông?

Vành đai 3 trên cao Hà Nội: Đã đến lúc gọi đúng tên để tổ chức lại giao thông?

Mặc dù được coi là cao tốc, đánh số cao tốc 20, nhưng đường Vành đai 3 trên cao Hà Nội có tới 7 nút giao chỉ trong vòng 18 cây số; ùn tắc và sự cố xảy ra liên miên, tốc độ ngoài giờ cao điểm cũng chỉ đạt 50-60km/h, thường xuyên có xe ôm, xe khách đón trả khách lộn xộn...

TP.HCM: 'Phạt nguội' chiếm 8% vi phạm giao thông

TP.HCM: "Phạt nguội" chiếm 8% vi phạm giao thông

Từ đầu năm 2022 đến nay, Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM trích xuất hơn 71.631 trường hợp vi phạm giao thông qua hình ảnh gửi đến chủ phương tiện trong đó có 17.677 trường hợp đã thực hiện quyết định xử phạt (đạt tỷ lệ 24,68%); nộp vào Kho bạc Nhà nước trên 23,5 tỷ đồng.

Xử phạt và trật tự

Xử phạt và trật tự

Những ngày gần đây, lực lượng CSGT ở Hà Nội và TP.HCM đã đồng loạt ra quân xử lý phương tiện vi phạm đi vào làn khẩn cấp. Điều này, theo tác giả Phạm Quang Vinh, rõ ràng đang mang lại hiệu ứng tích cực.

Xe ben húc đổ dải phân cách, tông vào vào ô tô ở làn ngược lại

Xe ben húc đổ dải phân cách, tông vào vào ô tô ở làn ngược lại

Sau khi tông nhiều mét dải phân cách, xe ben đã lao qua hướng ngược lại rồi tông vào xe ô tô khiến phương tiện hư hỏng nặng.

CSGT Quảng Ngãi, Đà Nẵng giúp nhân dân sơ tán tránh bão số 4

CSGT Quảng Ngãi, Đà Nẵng giúp nhân dân sơ tán tránh bão số 4

Ngay sau khi nhận được Điện khẩn, Phòng CSGT tỉnh Quảng Ngãi cùng các lực lượng khác đã đưa nhân dân và tàu thuyền vào nơi tránh, trú bão an toàn

Sở hữu chung cư có thời hạn: Trách nhiệm và quyền lợi

Sở hữu chung cư có thời hạn: Trách nhiệm và quyền lợi

Thời gian gần đây, dư luận xã hội một lần nữa xôn xao và xuất hiện nhiều ý kiến trái chiều khi Bộ Xây dựng tiếp tục đề xuất trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần 2 về quy định thời hạn sở hữu căn hộ chung cư.