Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhìn lại 2 năm Việt Nam thực thi hiệp định EVFTA (Bài 1)

Như Ngọc - Thùy Linh - 10/08/2022 | 19:37 (GTM + 7)

Mặc dù bị tác động không nhỏ bởi đại dịch COVID-19, song cộng đồng doanh nghiệp của cả Việt Nam và 27 quốc gia thành viên EU đã khai thác có hiệu quả các ưu đãi từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) sau 2 năm thực thi...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin trong nước và quốc tế

Hành vi rửa tiền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ảnh minh hoạ

Hành vi rửa tiền sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Ảnh minh hoạ

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã ký ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và tài trợ phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt giai đoạn 2021-2025.

# Và mới đây, theo dự báo mới nhất từ Ngân hàng thế giới, tăng trưởng GDP của Việt Nam tăng mạnh lên 7,5% trong năm 2022, còn lạm phát ước tăng trung bình 3,8%.

# Theo Hiệp hội Xăng-dầu VN, việc giảm một nửa thuế suất NK ưu đãi với xăng không giúp giảm giá xăng dầu trong nước, nhưng sẽ giúp DN xăng-dầu tiếp cận các thị trường nhập khẩu khác nhau. 

# Từ đầu năm, VN nhập siêu gần 2 triệu tấn sắt-thép. Hạn chế của ngành là mới chỉ đáp ứng nhu cầu xây dựng, còn thép cho chế tạo, chế biến, công nghiệp hỗ trợ vẫn chưa thể đáp ứng được. 

# Sở TN&MT TPHCM cho biết sẽ báo cáo UBND TP để phê duyệt kế hoạch đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm. 

# Còn tại Hà Nội, từ đầu tháng 8, thị trường địa ốc đang đối diện với tình trạng thiếu hụt nguồn cung, đặc biệt là căn hộ chung cư. 

# Theo Bộ TT-TT, từ đầu năm, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 76% về số lượng và hơn 30% về giá trị so với năm ngoái.

# Và dự kiến đến năm 2025, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đạt 35 tỷ USD, tương đương với việc mỗi người dân sẽ chi tiêu khoảng 600 USD/năm thông qua mua sắm online. 

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tàu chở ngũ cốc của Ukraine đi qua Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: THX/TTXVN)

# 2 nước Nga-Ukraine vừa đạt được đồng thuận về vận chuyển ngũ cốc và phân bón từ các cảng của Ukraine bên bờ Biển Đen. 

Trong khi đó, Mỹ sẽ cung cấp 4,5 tỷ USD để hỗ trợ ngân sách cho Ukraine trong việc trang trải các dịch vụ kinh tế và phúc lợi xã hội. 

# Lạm phát leo thang khiến người Anh rút tiền mặt nhiều kỷ lục trong tháng 7 vừa qua, với mức hơn 800 triệu bảng. 

# Còn Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) tiết lộ, khủng hoảng khí đốt khiến nhu cầu than tăng vọt trên toàn thế giới, khoảng 0,7% trong năm nay. 

# Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu - EU (EVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8/2020. Mặc dù bị tác động không nhỏ bởi đại dịch Covid-19, song cộng đồng doanh nghiệp của cả Việt Nam và 27 quốc gia thành viên EU đã khai thác có hiệu quả các ưu đãi từ hiệp định này sau 2 năm thực thi...

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trong năm đầu tiên thực hiện Hiệp định thì tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của nước ta sang EU đạt được khoảng trên 14 %, đây là tỷ lệ khá trong bối cảnh nhiều khó khăn. Mặc dù chúng ta chưa có số liệu hoàn toàn của năm thứ hai, nhưng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam thông qua số giấy chứng nhận xuất xứ mà doanh nghiệp được cấp để tận hưởng ưu đãi khi hàng hóa đi vào EU trong 6 tháng đầu năm 2022 có tốc độ tăng rất mạnh, trên 32%.

Phân tích những nhóm ngành hàng đã tận dụng tốt các cơ hội từ Hiệp định EVFTA thời gian qua, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, Bộ Công Thương nói: "Quá trình thực hiện thì rất mừng đây là nhóm hàng thể hiện việc tận dụng ưu đãi nhanh nhất trong Hiệp định này. Ngoài ra những mặt hàng chế biến, chế tạo cũng có bước tăng trưởng tương đối khá, trong đó một số mặt hàng chủ lực có tỷ lệ sử dụng C/O cao như dệt may".

Rõ ràng, 8 trong số 12 ngành hàng được Bộ Công Thương điểm danh có nhiều dư địa phát triển tại thị trường EU khi thực thi Hiệp định EVFTA thì thực tế sau 2 năm, từ thủy/hải sản, rau quả/trái cây tươi, cà phê, hạt điều, hồ tiêu, cao su và gạo đều cho những kết quả tăng trưởng mạnh mẽ cả số lượng và giá trị thu được.

Theo Tiến sỹ Đặng Kim Sơn, Nguyên Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, ngành nông nghiệp phải tiếp tục đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, cơ cấu lại… để vượt qua rất nhiều các hàng rào kỹ thuật và yêu cầu khắt khe của các thị trường thành viên EVFTA: "Đây là một chân trời mới cho nông sản VN số lượng, mà cạnh tranh bằng chất lượng và giá trị gia tăng… thị trường châu Âu mở ra một cơ hội rất lớn cho chúng ta là ưu đãi, là mua với giá cao các sản phẩm xanh, thân thiện môi trường và bảo vệ và phát triển ổn định".

Cùng với lĩnh vực nông sản thì Dệt may cũng đã tận dụng khá tốt các cơ hội ngay khi Hiệp định có hiệu lực.

Theo ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, xuất khẩu dệt may sang EU trong 6 tháng đầu năm nay tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm ngoái: "Các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đã đầu tư mạnh vào phần công thiếu hụt. Thứ hai, tác động đến một số dòng sản phẩm cao cấp với giá trị gia tăng cao so với mục tiêu. Tác động thứ ba là tỷ trọng tăng trưởng tuy chưa cao nhưng tác động đến hiệu quả của doanh nghiệp khi dòng thuế được một số sản phẩm đã bắt đầu về 0".

Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng, để có thể đáp ứng được yêu cầu sản xuất hàng dệt may xuất khẩu sang EU và tận dụng được các ưu đãi từ Hiệp định EVFTA thì phải có cơ chế hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ để nâng cao năng lực sản xuất vải nguyên liệu trong nước, không phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu.

"Để tận dụng quy tắc xuất xứ từ EVFTA thì việc chọn nguồn vải phù hợp cũng là một yếu tố rất quan trọng, thế nhưng câu chuyện lớn hơn nữa, bản thân trong những xung đột địa chính trị có nhiều vấn đề phi kinh tế mà thời gian gần đây trực tiếp ảnh hưởng đến ngành dệt may. Đấy cũng là một điều mà không phải chỉ trong EVFTA mà trong xuất khẩu dệt may nói chung cũng cần phải cân nhắc những nguồn hàng mà có thể gặp rủi ro cấm vận của các đối tác liên quan…", ông Nguyễn Anh Dương cho biết.

Cùng với cơ hội mở rộng, đa dạng hoá thị thị trường, Hiệp định EVFTA cũng tạo áp lực trong cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư - kinh doanh và chuyển đổi cơ cấu hàng hoá hướng tới xuất khẩu các mặt hàng cho giá trị gia tăng cao… Vấn đề đặt ra đối với Việt Nam sau 2 năm thực thi Hiệp định là gì? Bài viết tiếp theo sẽ phân tích qua góc nhìn của các chuyên gia.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Chỉ số VNIndex đóng cửa giảm nhẹ 2,35 điểm chỉ số VN30 giảm 0,33%, chỉ số VNMidcap giảm 0,04%; riêng chỉ số VNSmallcap tăng 0,34%.

# Tất cả các mã trong rổ VN30 đóng cửa sát tham chiếu. Trong đó, 6 mã tăng bao gồm SAB, KDH, VNM, VHM, MSN, MWG; trong đó SAB và KDH tăng tốt nhất cùng với mức 1%. Hầu hết các mã Ngân hàng trong rổ VN30 cùng giảm nhẹ.

# Theo SSI Reseach, nhóm Bất động sản giao dịch khả quan có thể là do hưởng ứng trước thông tin TP. HCM sẽ đưa ra đấu giá lại các lô đất tại Thủ Thiêm bị bỏ cọc. Khối ngoại quay lại mua ròng nhẹ. GT đạt ở mức khiêm tốn +50 tỷ đồng trên HOSE./.

Cách nào xử lý hiệu quả tình trạng chiếm làn khẩn cấp?

Cách nào xử lý hiệu quả tình trạng chiếm làn khẩn cấp?

Từ 20/9, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT và Phòng CSGT (CA TP.Hà Nội) bắt đầu sử dụng xe môtô đặc chủng tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì–Vành đai 3 nhằm giải quyết ùn tắc ở các nút giao cao tốc với đường Vành đai 3 và xử lý xe đi vào làn đường khẩn cấp.

Phố đi bộ hồ Gươm: Giao thông lộn xộn, nhếch nhác hàng rong

Phố đi bộ hồ Gươm: Giao thông lộn xộn, nhếch nhác hàng rong

Hà Nội đang trong tiết thu, thời tiết khá mát mẻ nên phố đi bộ Hồ Gươm càng thu hút đông đảo người dân, đặc biệt những đêm có sự kiện âm nhạc lớn nơi đây thu hút hàng vạn người chen chân đến xem, khiến cho giao thông quanh khu vực này trở nên hỗn loạn và ùn tắc cục bộ.

Ngày đầu CSGT dùng xe đặc chủng nhắc nhở tài xế đi vào làn khẩn cấp tại Vành đai 3

Ngày đầu CSGT dùng xe đặc chủng nhắc nhở tài xế đi vào làn khẩn cấp tại Vành đai 3

Ngày 20/9, Cục CSGT (Bộ Công an) phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội) tuần tra kiểm soát lưu động trên tuyến cầu Thanh Trì - Vành đai 3 bằng xe mô tô đặc chủng. Trong ngày đầu thực hiện, CSGT đã phát hiện nhiều lái xe vi phạm.

Xe đưa đón học sinh: Mạnh trường nào trường ấy làm, giao thông rối loạn

Xe đưa đón học sinh: Mạnh trường nào trường ấy làm, giao thông rối loạn

Hà Nội có khoảng 2.000 xe đưa đón học sinh. Không ít trong số này có điểm cuối là những trường nằm gần nhau hoặc lộ trình tương đồng, nhưng mỗi trường vẫn tổ chức hệ thống xe đưa đón riêng. Điều này dẫn tới mỗi ngày có hàng nghìn chuyến xe chạy đan chéo, khiến giao thông thêm ùn tắc.

Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Chưa phải cao tốc mà thu phí như cao tốc, có thỏa đáng không?

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đang sửa chữa hư hỏng. Từ việc sửa chữa này, nhiều tài xế bày tỏ sự bức xúc bởi đoạn Yên Bái - Lào Cai đang sửa mới là đường 2 làn xe, không có dải phân cách cứng nên không đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc nhưng lâu nay họ vẫn phải trả phí cao tốc.

Thuốc thử cho một chính sách “tạm thời”

Thuốc thử cho một chính sách “tạm thời”

Vào những năm 1990, Hà Nội từng là “kinh đô” của phương tiện phi cơ giới, khi đi bộ và đạp xe đáp ứng 70% nhu cầu đi lại của người dân. Sự kết nối của công trình kiến trúc với đường phố và sự dịch chuyển đều theo hướng tiện nghi cho xe đạp.

PetroVietNam: Tự tin sẵn sàng phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi

PetroVietNam: Tự tin sẵn sàng phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi

Phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi là giải pháp tất yếu nhằm chuyển dịch năng lượng từ hydrocarbon truyền thống sang các nguồn năng lượng tái tạo và cụ thể hóa cam kết của Chính phủ về giảm phát thải ròng carbon về 0 vào năm 2050.