Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều khó khăn đối với doanh nghiệp trong chuyển đổi số

Như Ngọc - Anh Thư - 10/11/2022 | 7:58 (GTM + 7)

Theo thống kê mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có đến hơn 60% doanh nghiệp khó khăn về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số; hơn 52% khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh….

Tin tức kinh tế, tài chính và giao dịch hàng hóa

# Dữ liệu do Financial Times thu thập mới đây cho thấy, Việt Nam đang có tỷ lệ lạm phát tương đối thấp so với các quốc gia ĐNÁ khác, với chỉ 4%.

# Và theo các chuyên gia, nếu NHNN giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức 14% cho cả năm 2022, sẽ vẫn còn khoảng 2,5% hạn mức tín dụng sẽ được cấp cho các NH thuơng mại trong hai tháng còn lại của năm.

# Với kết quả XK 9,5 tỷ USD từ đầu năm, chiếm trên 7% thị phần giao thương thủy sản toàn cầu, VN đang là quốc gia XK thủy sản lớn thứ 3, chỉ đứng sau Trung Quốc và Na Uy.

# Còn sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển nội địa tiếp tục tăng trưởng từ đầu năm, nhưng tốc độ tăng còn khá chậm, bằng 84% kế hoạch năm. 

# Tỷ giá USD/VNĐ tăng cao đang khiến nhóm DN có nợ vay bằng USD lớn chịu ảnh hưởng, thậm chí lợi nhuận ‘đi lùi’ vì áp lực tỷ giá. 

# Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ vàng của Việt Nam đạt 12 tấn trong quý III, tăng hơn 260% so với con số 3,3 tấn cùng kỳ năm ngoái. 

Ảnh minh họa: NLĐ

Ảnh minh họa: NLĐ

# Đáng chú ý, theo thống kê mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện có đến hơn 60% doanh nghiệp khó khăn về chi phí đầu tư, ứng dụng công nghệ số; hơn 52% khó khăn trong thay đổi thói quen, tập quán kinh doanh…

Bà Đỗ Lan Hương, Giám đốc Công ty TNHH Schum bày tỏ: "Doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình chuyển đổi số khó khăn về nhân sự, về tài chính để áp dụng chuyển đổi; trong những giai đoạn đầu thực hiện chuyển đổi số thì sẽ có nhiều cái rào cản- ví dụ như làm lộ thông tin, hoặc một số rào cản khó khăn về việc triển khai những kỹ thuật…

Do đó mong muốn được sự hỗ trợ từ kỹ thuật từ các chuyên gia, kinh phí… đây là những điều thiếu thốn trong tất cả các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, thời gian tới bộ sẽ triển khai các giải pháp, hỗ trợ giúp các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công: "Trong thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các cơ quan và đối tác trong và ngoài nước để huy động nguồn lực hỗ trợ cho doanh nghiệp để khắc phục những khó khăn rào cản để có thể nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số thành công.

Song song với chương trình chuyển đổi số, sẽ nghiên cứu, thúc đẩy các hoạt động đổi mới, sáng tạo cho doanh nghiệp tích cực triển khai, hoàn thiện cơ sở vật chất để hỗ trợ kết nối phát triển hệ sinh thái đổi mới".

Tuy nhiên, trước yêu cầu để phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp nỗ lực tìm kiếm những giải pháp hiệu quả để bứt phá, tăng tốc chủ động ứng phó với những khó khăn, thách thức phía trước.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá đóng cửa ngày giao dịch hôm qua với sắc đỏ hoàn toàn bao phủ trên bảng giá của cả 4 nhóm mặt hàng nguyên liệu. Điều này đã khiến chỉ số MXV- Index giảm ngày thứ 3 liên tiếp, với mức giảm 1,64% xuống 2.487 điểm. Đáng chú ý, giá trị giao dịch toàn Sở bật tăng rất mạnh hơn 60%, đạt mức 6.600 tỷ đồng.

Đà giảm sâu của nhóm năng lượng dẫn dắt xu hướng của toàn thị trường. Khí tự nhiên tiếp tục giảm mạnh 4,45% xuống 5,87 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, thấp nhất trong hơn 1 tuần trở lại đây. Dầu WTI cũng giảm 3,46% xuống còn 85,8 USD/thùng trong khi dầu Brent giảm hơn 2,8% xuống 92,6 USD/thùng.

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA phát hành Báo cáo, cho thấy tồn kho dầu thô thương mại Mỹ trong tuần vừa qua tăng mạnh so với kỳ vọng của thị trường. Thông tin này lập tức gây áp lực mạnh khiến giá dầu sụt giảm trong ngày hôm qua.

Ảnh minh họa: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Ảnh minh họa: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

# Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vừa kêu gọi các nước loại bỏ những rào cản thương mại đối với các hàng hóa và dịch vụ vì môi trường để hỗ trợ cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. 

# Còn Liên minh châu Âu dự báo, nền kinh tế của khối có thể suy giảm trong mùa đông năm nay trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng, giá cả sinh hoạt và lạm phát tăng mạnh. 

# Làm thế nào để kiềm chế giá năng lượng gia tăng vẫn là một bài toán khó với Liên minh châu  Âu vào lúc này.  Đó là câu hỏi còn bỏ ngỏ tại Hội nghị các bộ trưởng tài chính khu vực sử dụng đồng ơ-rô  diễn ra mới đây.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết: "Biện pháp kiềm chế giá năng lượng phải là  giải pháp tinh tế để làm sao có thể hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh giá năng lượng cao. Chúng tôi đã thực hiện đánh giá mức độ thực hiện của các biện pháp hỗ trợ tạm thời và mục tiêu mà các quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đã và đang thực hiện.

Tuy nhiên, đáng tiếc là, phần lớn các biện pháp đó không có mục tiêu cụ thể, vì vậy, chúng tôi vẫn sẽ thảo luận  để các biện pháp này có mục tiêu".

Các bộ trưởng tài chính khu vực đồng tiền chung châu Âu  vừa qua đều nhất trí rằng các biện pháp hỗ trợ của các chính phủ nên có mục tiêu cụ thể và chỉ mang tính tạm thời. Tuy nhiên, theo giới chức khu vực, trên thực tế các biện pháp này đang được mở rộng.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Giảm lại sau 3 phiên tăng, TTCK Mỹ đêm qua đóng cửa trong sắc đỏ với mức giảm 646,8 điểm hay 1,95% trên DJIA, 2,08% trên S&P 500 và 2,48% trên Nasdaq.

# Còn ở trong nước, theo SSI Reseach, trong ngắn hạn, chỉ số VNIndex sẽ tiếp tục vận động trong kênh giá hướng xuống được hình thành từ đầu tháng 10 vừa qua.

# Trong kịch bản tích cực, chỉ số VNIndex có thể mở rộng đà hồi phục với mục tiêu gần là vùng cận trên của kênh giá. Kháng cự tâm lý trên chỉ số tiếp tục là khu vực 1.000 điểm.

Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

// //