Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều hãng ô tô phải tạm dừng sản xuất do thiếu nguồn cung linh kiện

Lê Tùng - 11/05/2022 | 15:17 (GTM + 7)

Theo thông báo mới nhất của Công ty sản xuất ô tô Toyota, doanh nghiệp này sẽ tạm dừng hoạt động 14 dây chuyển sản xuất tại 8 nhà máy ở Nhật Bản trong thời gian tối đa 6 ngày, kể từ ngày 16/5 tới đây.

Lý do mà doanh nghiệp này đưa ra quyết định trên là do rối loạn nguồn cung ứng khi Trung Quốc áp dụng biện pháp phong tỏa thành phố Thượng Hải để kiểm soát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Ngành ô tô tại Nhật Bản đang phải chịu áp lực về nguồn cung linh kiện

Ngành ô tô tại Nhật Bản đang phải chịu áp lực về nguồn cung linh kiện

Dự kiến, số lượng xe sản xuất trên toàn thế giới của Toyota trong tháng 5/2022 đạt mức 750.000 chiếc nhưng với việc tạm dừng hoạt động 8 nhà máy sản xuất trong nước, số lượng xe sản xuất của Toyota sẽ giảm xuống mức 700.000 chiếc.

Đơn cử như tại nhà máy Motomachi ở tỉnh Aichi của Toyota, một số dây chuyền sẽ ngừng hoạt động trong 5 ngày (từ 16/5 đến 20/5). Vì vậy mà các dòng xe: Crown, Noah, Voxy, xe chạy pin nhiên liệu Mirai (FCV) và xe điện “bZ4X” (EV) sẽ bị ảnh hưởng.

Hay 2 nhà máy khác cũng ở tỉnh này (Takaoka và Tahara) cũng tạm dừng một số dây chuyền sản xuất trong cùng thời gian, khiến gián đoạn hoạt động sản xuất dòng xe thể thao đa dụng RAV4, Harrier và dòng xe thương hiệu Lexus.

Không chỉ mỗi Toyota, mà một số hãng xe khác của Nhật Bản cũng chịu ảnh hưởng từ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Đại diện Honda thông tin, nhà máy Suzuka thuộc tỉnh Mie giảm 50% sản lương so với kế hoạch ban đầu trong tháng 4/2022, trong khi nhà máy Yorii tại tỉnh Saitama sẽ giảm 30% sản lượng. Khả năng việc cắt giảm sản lượng sẽ tiếp tục kéo dài đến nửa đầu tháng 5/2022.

Trước đó, Suzuki cũng đã tạm dừng hoạt động nhà máy Iwata thuộc tỉnh Shizuoka trong 2 ngày (9 và 10/5) do thiếu linh kiện sản xuất. Trong tháng 4/2022, Mazda đã đóng cửa nhà máy sản xuất chính tại Hiroshima và nhà máy Hofu tỉnh Yamaguchi trong 8 ngày. Ngoài ra, còn có hãng xe Subaru cũng ngừng hoạt động tại 3 nhà máy trong 2 ngày.

4tram-sac-vinfast-163428838360587245786

Còn tại Việt Nam, trong tháng 4 vừa qua, lượng xe bán ra của VinFast đã giảm hơn 1.000 chiếc so với tháng trước đó, khi có tổng số 2.427 xe đến tay khách hàng. Hồi tháng 3, hãng xe giao tới 3.471 ô tô xăng và điện đến khách hàng trong nước.

Doanh số VinFast Fadil giảm khá mạnh, từ 2.567 xuống 1.654 chiếc, nhưng vẫn duy trì là mẫu xe bán chạy nhất của VinFast trong tháng với 1.654 xe đến tay khách hàng.

Mẫu ô tô điện VF e34 giảm còn 406 chiếc, đạt doanh số cao thứ hai ngay sau Fadil với 406 xe được bàn giao trong tháng, nâng tổng số xe VF e34 xuất xưởng từ đầu năm đến nay đạt 911 xe.

Lượng xe điện bàn giao vẫn sụt giảm và nguyên nhân mà hãng đưa ra là do vẫn đang phải giải quyết các vấn đề về nguồn cung linh kiện để đẩy mạnh sản xuất, tăng tốc bàn giao xe cho khách hàng.

Trong khi các mẫu xe xăng lắp ráp trong nước sẽ hết ưu đãi 50% lệ phí trước bạ vào cuối tháng 5, thì chính sách miễn 100% lệ phí trước bạ cho xe đăng ký lần đầu sẽ có hiệu lực đến hết tháng 2/2025 theo Nghị định số 10/2022 của Chính phủ.

Tuy nhiên, nguồn cung hạn chế sẽ là những thách thức mà thị trường ô tô nói chung phải đối mặt trong thời gian tới.

Ý kiến của bạn
Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Vỉa hè đáng giá bao nhiêu?

Việc TP.Hà Nội tiến hành khảo sát, nghiên cứu cho thuê vỉa hè ở 123 tuyến phố để phục vụ kinh doanh được nhiều người dân mong chờ và ủng hộ, nhưng vẫn còn đó nhiều băn khoăn về công tác quản lý, giá thuê và đối tượng thuê vỉa hè…

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Không lơ là phòng cháy ở các doanh nghiệp thời điểm cận Tết

Cuối năm là thời điểm nhu cầu sản xuất hàng hóa gia tăng ở mức cao, kéo theo nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn với mỗi cơ sở sản xuất, kinh doanh. Vì vậy, công tác đảm bảo an toàn PCCC cần phải đặt lên hàng đầu.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 4): Những bãi xe hoang phế

Bên cạnh sự lãng phí lớn từ tình trạng ùn tắc giao thông, từ các công trình đầu tư xây dựng “chưa trúng đích”, không phát huy hiệu quả, các dự án thí điểm bị phá sản, lãng phí trong giao thông còn đến từ các chính sách, quy định bất cập, gây lãng phí tài sản, thời gian, công sức của người dân.

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Trực tiếp đối thoại, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp về chính sách thuế, hải quan

Sáng ngày 10 và ngày 12/12/2024, Bộ Tài chính phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024.

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Phát triển xanh, các đô thị đang đối mặt với những thách thức gì?

Việt Nam đang có tốc đô thị hóa nhanh chóng với 42% dân số sống tại đô thị tính đến năm 2023 và dự kiến con số này sẽ đạt 50% vào năm 2030.

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Cảnh giác với lừa đảo trực tuyến, cam kết biến “lỗ thành lãi”

Những đối tượng lừa đảo đã đánh vào đúng tâm lý muốn làm giàu nhanh chóng và thiếu hiểu biết của người dân về đầu tư tài chính để dụ dỗ, chiếm đoạt tài sản của nạn nhân.

Tách làn trên các con đường

Tách làn trên các con đường

Việc tổ chức vận hành hệ thống giao thông là một ngành khoa học quan trọng và thú vị trong xã hội hiện đại. Bởi nếu tổ chức vận hành không tốt, thì việc đầu tư hạ tầng giao thông chỉ tạo ra những cảnh giới ùn tắc mới mà thôi.

// //