Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhiều gói thầu của 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam chậm tiến độ

Theo TTXVN - 08/02/2023 | 17:43 (GTM + 7)

Lo ngại nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện nay là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khi sản lượng thi công dự án mới đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh.

  Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ (4 làn xe) là hơn 11.157 tỷ đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

  Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ (4 làn xe) là hơn 11.157 tỷ đồng. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Thông tin về tình hình thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết: tính đến nay, dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm có sản lượng thi công đạt hơn 64% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ.

Tại dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo, tiến độ thi công cũng đang bám sát kế hoạch yêu cầu. Theo báo cáo, sản lượng thi công dự án đến nay đạt 36,16% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

“Phần việc quyết định đến tiến độ dự án thuộc phạm vi của  Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194), song, việc thi công của nhà thầu này còn chậm, công tác đào nền đường gói thầu XL01 còn 0,9 triệu m3. Cùng với đó là công tác đắp nền đường gói thầu XL02; các hạng mục cầu Km56, cầu Km60, gói thầu XL03.

Về tiến độ của Công ty 194, trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phê bình Ban Quản lý dự án 85 và yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại năng lực của nhà thầu, xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu không đáp ứng. Ban Quản lý dự án 85 cũng được yêu cầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để điều hành dự án.

Lo ngại nhất trong 3 dự án PPP cao tốc Bắc - Nam hiện nay là dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt khi tính đến đầu tháng 2/2023, lũy kế sản lượng thi công dự án mới đạt 25% giá trị hợp đồng, chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh.

Nguyên nhân của tình trạng chậm trễ được xác định do một số tồn tại chưa được giải quyết triệt để, kéo dài như: Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu; chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu….

"Đối với dự án này, ngày 10/1/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.Trong thời gian tới, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tiếp tục chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.

Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.524 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.

Còn, dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2024.

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5/2024./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //