Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nhanh chóng hỗ trợ doanh nghiệp tạo tác động xã hội vượt qua ảnh hưởng COVID-19

Hải Hà - 03/05/2022 | 14:32 (GTM + 7)

Gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19, trong đó đa phần là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và sử dụng lao động là người khuyết tật. Cần làm gì để hỗ trợ các doanh nghiệp này vượt qua những khó khăn do ảnh hưởng của dịch?

Doanh nghiệp SIB sẽ được hỗ trợ thế nào từ Dự án Hỗ trợ Hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ứng phó với COVID-19- Dự án ISEE-COVID?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với khoảng 90% lao động là người khuyết tật, Hợp tác xã Tâm Ngọc, xã Đông Xuân, huyện Sóc Sơn Hà Nội đã phải chật vật xoay xở trong giai đoạn dịch covid vì chi phí tăng cao, không tìm được đầu ra cho sản phẩm,  doanh thu sụt giảm. Đến thời điểm hiện tại, các sản phẩm trà thảo dược của Hợp tác xã đã được nhiều người tiêu dùng biết đến nhưng đơn vị lại gặp khó khăn về vốn để mở rộng sản xuất giải quyết việc làm cho người khuyết tật.

Bà Trần Thị Thuần, Giám đốc Hợp tác xã Tâm Ngọc bày tỏ: "Vì sau COVID-19, số lượng người thất nghiệp, cần việc nhiều hơn, vì vậy số lượng các bạn xin việc rất nhiều. Đó cũng là cái khó khăn, trăn trở mà ban hợp tác xã muốn nhận các bạn nhưng mà vùng nguyên liệu và vốn của mình còn nhỏ nên chưa thể nhận các bạn được".

Những sản phẩm thủ công làm bằng vải do những người thợ khuyết tật vận động của Kymviet được nhiều khách hàng ưa thích bởi sự tinh tế và mang tính ứng dụng cao. Doanh nghiệp này cũng “lao đao” do gặp khó khăn vì đầu ra sản phẩm bị bó hẹp, những chuỗi cung ứng về vật tư bị hạn chế. Mặc dù, doanh nghiệp cũng đã được tiếp cận nguồn vốn vay từ Ngân hàng chính sách để trả lương cho nhân viên.

Gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19. Ảnh: Minh Hưng/TTXVN

Tuy nhiên, theo ông  Phạm Việt Hoài, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Kym Việt, các doanh nghiệp SIB hoạt động mang tính tự phát, nhưng  để vượt qua khủng hoảng của đại dịch covid, các doanh nghiệp SIB rất cần một cú hích: "Bây giờ mở cửa rồi thì những doanh nghiệp SIB rất cần sự thúc đẩy. Nếu như được Nhà nước, Chính phủ, đơn vị khác quan tâm, hỗ trợ thì họ có rất nhiều động lực để tiếp tục con đường đôi khi khó khăn hơn doanh nghiệp bình thường".

Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) là các tổ chức kinh doanh hoạt động gắn với mục tiêu tạo tác động tích cực cho xã hội và môi trường. Ước tính, Việt Nam có khoảng 22.000 doanh nghiệp SIB, chiếm 3,2% tổng số doanh nghiệp trong cả nước. Phần lớn chủ các doanh nghiệp SIB là phụ nữ, sử dụng lao động là người khuyết tật.

Trưởng Đại diện Thường trú, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Caitlin Wiesen bày tỏ lo ngại về các tác động tiêu cực của COVID-19 đối với các doanh nghiệp, khi mà các nghiên cứu đánh giá cơ bản cho thấy gần 47% doanh nghiệp tạo tác động xã hội được phỏng vấn bị giảm doanh thu do tác động của COVID-19.

Từ tháng 11/2021, Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ kế hoạch và Đầu tư và Tổ chức Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) phối hợp thực hiện Dự án ISEE- COVID được tài trợ bởi Bộ các vấn đề toàn cầu Canada.

Mục tiêu của dự án nhằm tăng khả năng phục hồi của các doanh nghiệp SIB và giảm sự tác động của COVID-19 đến các nhóm dễ bị tổn thương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái. Và tăng cường năng lực xây dựng và triển khai chính sách của các cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng môi trường pháp lý thuận lợi, toàn diện và minh bạch hơn cho doanh nghiệp SIB.

Phần lớn chủ các doanh nghiệp SIB là phụ nữ, sử dụng lao động là người khuyết tật. Ảnh: Vnexpress

Phần lớn chủ các doanh nghiệp SIB là phụ nữ, sử dụng lao động là người khuyết tật. Ảnh: Vnexpress

Chia sẻ về điểm khác biệt nổi bật của Gói hỗ trợ doanh nghiệp SIB ứng phó với Covid -19, bà Bùi Thu Thủy, Phó Cục trưởng Cục phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và đầu tư cho biết: "Gói hỗ trợ này thiết kế một số nội dung, giải pháp có đặc thù như nội dung chương trình đào tạo, nội dung tập huấn coaching 1:1 để làm sao phù hợp hơn đối với các nhóm yếu thế. Ngoài ra, các doanh nghiệp SIB vẫn có thể tiếp cận những gói hỗ trợ chung của các doanh nghiệp, ví dụ như gói hỗ trợ 100 triệu cấp hẳn cho doanh nghiệp"

Ông Lê Quảng Cảnh, Đại diện nhóm nghiên cứu Dự án ISEE- COVID cho biết, 72% doanh nghiệp SIB có doanh thu dưới 5 tỷ đồng/ năm nên tính tổn thương cao, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch covid. Các doanh nghiệp cũng gặp khó trong tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ: "Thứ nhất chưa có quy định nào quy định rõ về SIB và điều này gây khó khăn cho việc nhận hỗ trợ vì chính sách nằm tản mát ở các nơi. Các DN SIB đa phần nhỏ và siêu nhỏ nên họ không có bộ phận pháp chế để tìm hiểu chính sách này. Họ cũng gặp khó khăn trong việc tuân thủ các quy định".

Gói hỗ trợ ISEE-COVID được triển khai trong 3 năm từ 2022- 2024 nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch và giáo dục. SIB có cơ hội nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia, các tổ chức trung gian đồng hành cùng doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề khó khăn trong quản lý, kinh doanh, phát triển sản phẩm  trong vòng 6 tháng.

Đặc biệt, gói hỗ trợ còn cung cấp “vốn mồi” 100 triệu đồng cho mỗi doanh nghiệp để xây dựng và thử nghiệm các mô hình kinh doanh mới. Trong năm 2022, Dự án sẽ hỗ trợ cho 30 SIB trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 11/2022.

Hỗ trợ SIB vượt qua đại dịch sẽ giúp hạn chế những tác động tiêu cực đến nhóm những người bị tổn thương. Ảnh: Vneconomy

Hỗ trợ SIB vượt qua đại dịch sẽ giúp hạn chế những tác động tiêu cực đến nhóm những người bị tổn thương. Ảnh: Vneconomy

Cân bằng lợi nhuận với các tác động xã hội để tạo nên một mô hình kinh doanh bền vững là mục tiêu hoạt động của các Doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB). Hỗ trợ SIB vượt qua đại dịch sẽ giúp hạn chế những tác động tiêu cực đến nhóm những người bị tổn thương và góp phần thực hiện mục tiêu phát triển bền vững mà chính phủ Việt Nam cam kết thực hiện.

Đây cũng là góc nhìn của VOV Giao thông qua bài bình luận: "Thúc đẩy phát triển bền vững, đừng bỏ quên doanh nghiệp SIB".

 Đại dịch COVID-19 đã khiến hàng trăm nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc giải thể, ngay cả những doanh nghiệp, tập đoàn lớn cũng “lao đao”. Bởi vậy những doanh nghiệp tạo tác động xã hội (SIB) không nằm ngoài vòng xoáy đó.

Với đặc thù là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, sử dụng lao động là nhóm yếu thế, các lao động ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số nên các doanh nghiệp SIB gặp khó khăn trong quản lý kinh doanh, tiếp cận thị trường. Trong số 22 nghìn SIB tại Việt Nam, có tới 47% doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực nông nghiệp. 89% có doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ.

Doanh thu sụt giảm, chi phí duy trì hoạt động tăng cao, nhất là trong giai đoạn thực hiện duy trì sản xuất 3 tại chỗ, 1 cung đường 2 điểm đến, với đa số người lao động là người khuyết tật, các SIB gặp khó khăn khi bố trí nơi ăn chốn ở cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp đã không thể trụ vững do tác động của đại dịch, hàng nghìn người lao động thuộc các nhóm yếu thế rơi vào tình trạng mất việc làm phải quay trở lại quê hương.

Hỗ trợ các SIB từng bước phục hồi sau đại dịch sẽ góp phần giảm tác động COVID-19 đến các nhóm dễ bị tổn tương, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, qua đó giúp ổn định an sinh xã hội, tạo sự công bằng cho người dân.

Vậy, làm thế nào giúp các SIB có thể từng bước vượt qua khó khăn ổn định lại sản xuất sau đại dịch?

Trước hết, các SIB cần có sự hỗ trợ để xác định được những thách thức chính tạo ra bởi Covid-19 và từ đó để thiết kế, chuyển đổi mô hình kinh doanh và phát triển các sản phẩm/ dịch vụ mới để thích ứng với tình hình mới.

Về phía các trung gian hỗ trợ, tăng các hoạt động hỗ trợ mang tính kết nối, hệ thống cho các SIB tránh tình trạng hỗ trợ quy mô nhỏ, manh mún như trước đây.

Do những yếu tố đặc thù nên các hỗ trợ cho doanh nghiệp SIB cần dựa vào tình hình hoạt động thực tiễn của doanh nghiệp, hỗ trợ theo phương thức trực tiếp, cầm tay chỉ việc thay vì tham gia các lớp học. Đặc biệt, cần nâng cao lực sản xuất và quản lý cho các doanh nghiệp SIB dựa vào chu kỳ sống của doanh nghiệp, hỗ trợ đúng những thứ doanh nghiệp cần theo từng giai đoạn.

Quá trình hỗ trợ nên quan tâm, ưu tiên đồng đều cả những doanh nghiệp đã có tên tuổi, cả những doanh nghiệp SIB nhỏ, chưa được khẳng định trên thị trường.

Trong bối cảnh nhu cầu, thị trường đã có sự dịch chuyển sau đại dịch, để tìm kiếm và mở rộng thị trường, đầu ra cho sản phẩm, cần ứng dụng công nghệ thông tin vào bán hàng, quảng bá sản phẩm, tăng cường sự kết nối giữa các SIB và giữa SIB với các doanh nghiệp khác trên thị trường.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, cần xem xét, bổ sung thêm các quy định, chính sách dành riêng cho nhóm đối tượng này để được hưởng các chính sách hỗ trợ mà Nhà nước đang thực hiện. Bên cạnh đó, rất cần sự quan tâm từ phía chính quyền địa phương, bố trí nguồn lực về vốn, công nghệ, thị trường  cho các doanh nghiệp.

Để xây dựng một hệ sinh thái các doanh nghiệp tạo tác động xã hội tại Việt Nam ngoài sự nỗ lực của cả 3 yếu tố là các doanh nghiệp, các trung gian hỗ trợ và các cơ quan quản lý Nhà nước, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của cả 3 yếu tố trên.

DN tạo tác động xã hội hiện đang là làn sóng làm thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống và làm thay đổi triết lý kinh doanh của các DN kinh doanh truyền thống. Với tinh thần trách nhiệm với xã hội, với cộng đồng, với môi trường, phục hồi và thúc đẩy các SIB vượt qua khủng hoảng của đại dịch sẽ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, góp phần giúp Việt Nam thực hiện cam kết tập trung mọi nguồn lực để thực hiện thành công Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //