Bbất ngờ nhận thông báo phạt nguội dù phương tiện không có mặt tại thời điểm, địa điểm xảy ra vi phạm là điều đã và đang xảy ra với không ít tài xế. Chỉ đến khi họ tới cơ quan công an để tìm hiểu thì mới phát hiện có xe sử dụng nhiều phương thức để chỉnh
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Ảnh minh họa: VnExpress
Nhận được cuộc gọi thông báo phạt nguội của CSGT Đà Nẵng về một lỗi vi phạm giao thông, anh Minh Hùng, tài xế của một doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội đã vô cùng ngỡ ngàng, bởi từ trước đến nay, anh Hùng chưa từng đến Tp này. Qua trao đổi với các cán bộ CSGT và được xem hình ảnh trích xuất từ camera giao thông, anh Hùng phát hiện chiếc xe vi phạm giống cả về kiểu dáng lẫn BKS với xe của anh, chỉ khác màu sơn. Rất may là anh có bằng chứng chỉ ra sự khác biệt với xe mang biển giả
“May là xe mình kinh doanh dịch vụ, có gắn giám sát hành trình do Bộ GTVT quản lý. Mình gọi điện bên định vị để nhờ họ trích xuất dữ liệu ngày giờ lúc vi phạm đấy thì xe mình đang ở Hà Đông, Hà Nội. Mình có báo bên cơ quan giao thông, họ kiểm tra lại thì màu sơn không đúng với BKS nên đã xóa lỗi cho mình", anh Minh Hùng nói.
Sau lần “suýt” bị phạt oan, anh Hùng cũng tình cờ phát hiện không ít trường hợp tài xế cố tình dán biển, chỉnh sửa BKS, đặc biệt trên các tuyến cao tốc.
Thực tế, không ít tài xế đã từng rơi vào tình cảnh nhận thông báo phạt nguội “oan” như anh Hùng. Thậm chí, có những trường hợp bị phạt nguội nhiều lần bởi vấn nạn này. Anh Đinh Văn Thịnh, trú tại tỉnh Bình Định bày tỏ bức xúc: “Chúng tôi không ủng hộ các trường hợp dán, che biển số xe. Vì họ sợ bị phạt tốc độ nên họ che biển số, làm như vậy là không văn minh chút nào”.
Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng, Đội trưởng đội Tuần tra kiểm soát cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Cục CSGT, Bộ Công an cho biết: Từ khi hệ thống camera giám sát toàn tuyến được đưa vào sử dụng, đơn vị đã nhiều lần phát hiện có những tài xế cố tình dùng biển giả, hoặc sử dụng thủ đoạn chỉnh sửa BKS nhằm tránh bị phạt nguội khi vi phạm quy định về tốc độ trên cao tốc.
Trước đây, theo nghị định 100, lỗi che dán biển kiểm soát chị bị xử phạt 900 ngàn đồng, chưa đủ sức răn đe, dẫn đến các lái xe thường xuyên dùng cách này, hòng qua mặt lực lượng chức năng và camera giám sát. Sau khi nắm bắt được tình hình, lực lượng CSGT đã cử các tổ công tác hóa trang, mật phục ghi hình lái xe che dán biển số để làm chứng cứ, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Một tài xế chia sẻ về trường hợp xe mình bị nhầm với xe mang biển giả trên MXH
Đối với trường hợp xe ô tô bị xử phạt oan do các lái xe khác cố tình sử dụng xe mang biển số giả, trùng nhãn hiệu, màu sơn, Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng khuyến cáo:
“Khi nhận được thông báo của lực lượng CSGT có hành vi chạy quá tốc độ trên tuyến đường mà không phải là xe của mình, đề nghị người chủ phương tiện cung cấp đẩy đủ giấy tờ của xe, chụp lại hình ảnh xe, cố gắng chứng minh được trong khoảng thời gian vi phạm, phương tiện không đi trên tuyến đường này hoặc ra khỏi nhà. Lực lượng chức năng sẽ xác minh trên hệ thống giám sát, xác minh quy luật hoạt động của xe mang biển số giả đó để có hình thức xử lý tiếp theo đối với các xe cố tình mang biển số giả”.
Thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng cũng cho biết, đối với trường hợp xe dùng biển giả thì đơn vị sẽ dựa vào các hệ thống giám sát, tìm ra quy luật hoạt động của các xe, động cơ mục đích của lái xe khi mang biển số giả để tham gia giao thông. Mức phạt với hành vi che dán biển số đối với cá nhân là 7 triệu đồng, đối với tổ chức là 14 triệu đồng và tạm giữ xe 7 ngày.
Đáng chú ý, dù chế tài đã tăng nặng, song tình trạng này vẫn tiếp diễn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự. Không chỉ dừng ở việc đối phó với phạt nguội, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội rất có thể sử dụng phương thức này để tẩu thoát bằng phương tiện giao thông, trốn tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.
Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.
HĐND TP Hà Nội vừa thông qua Nghị quyết mới, trong đó có quy định hạn chế, cấm xe máy xăng chạy dịch vụ vào các tuyến đường thuộc phạm vi vùng phát thải thấp (LEZ).
Sáng 07/12, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đồng loạt triển khai kiểm tra các hành vi được xác định là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn trong khung giờ từ 7h đến 10h.
Vi phạm một số quy tắc giao thông không nguy hiểm để làm việc tốt rồi phải đi chứng minh đó không phải lỗi cố tình vi phạm là nguyên nhân khiến không ít người ngần ngại giúp người.
Như VOV Giao thông Quốc gia đã đề cập, dù ủng hộ chủ trương xây dựng vùng phát thải thấp của Hà Nội, nhưng nhiều người dân đang lo lắng về chỗ để phương tiện khi chuyển sang xe điện.
Liên quan vụ chính quyền phường Hoàng Liệt yêu cầu chủ đầu tư HH Linh Đàm không được từ chối nhận xe điện của cư dân, mới đây một doanh nghiệp đề xuất hợp tác xây dựng trạm đổi pin nhằm tăng an toàn PCCC và hỗ trợ nhu cầu sử dụng xe điện của cư dân khu HH.
Tuyến Đại lộ Độc Lập nối từ Khu công nghiệp Sóng Thần đến dạ cầu vượt Sóng Thần nhiều năm nay chìm trong cảnh hỗn loạn khi xe container, xe tải dừng đỗ tràn lan dù đã có biển cấm. Làn trong bị chiếm dụng, xe máy buộc phải len vào làn xe lớn, tạo nên “điểm nóng” tai nạn dai dẳng.