Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người Hà Nội, ai cũng vội?

Phóng viên - 07/07/2020 | 5:40 (GTM + 7)

Có vẻ trong môi trường ai cũng phạm luật thì mình lại là kẻ vô duyên khi đứng chờ đến giây cuối cùng của tín hiệu đèn giao thông. Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường?

Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường? (Ảnh: Nhân Trần/VOVGT)
Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường? (Ảnh: Nhân Trần/VOVGT)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Bữa nọ, trên đường đi làm, tôi bị 2 người phụ nữ xúm vào chửi mắng vì... tội dừng lại khi nhìn thấy đèn đỏ bật ở ngã tư, “vô tình” chắn mất đường vượt lên của các chị.

Tất nhiên khi tôi dừng lại trước đèn đỏ không bị chửi ngay, mà nhận được những tiếng còi inh ỏi thi nhau hối thúc đằng sau, tôi chỉ bị ăn mắng sau khi quay lại chỉ tay cho những người phụ nữ này thấy còn tới gần 20 giây nữa tín hiệu mới chuyển sang đèn xanh để được phép đi... 

Quá khiếp về sự chua ngoa của 2 chị, tôi đành phải dẹp xe để 2 chị nhoi lên đi trước. Không hiểu các chị vội việc gì mà phải tranh thủ vượt đèn đỏ gấp gáp như vậy?

Lúc đó, tôi chỉ có 1 mong ước có phần... xấu xa là phía trước có mấy anh cảnh sát giao thông chặn các chị lại để các chị hiểu vượt đèn đỏ là phạm luật. Cũng may cho các chị và cứu rỗi được ác tâm của tôi, hôm đó các anh CSGT đi vắng.

Quả thực, ra đường, lúc nào cũng thấy người Thủ đô vội vã. Nếu không thấy bóng các anh CSGT, 10 người thì có đến 4-5 người vượt đèn đỏ, dừng chờ đèn cũng phải cố nhoi lên phía trước, không ai chịu đứng sau lưng người khác, thậm chí đứng hẳn giữa ngã tư chỉ chờ đèn vàng là rồ ga đi ngay… Nhiều lúc tôi cứ an ủi bản thân, chắc là họ bận lắm mới bất đắc dĩ phải vượt đèn đỏ!

Nhưng không phải vậy, họ thích thì họ vượt thôi, chứ cũng chẳng có công việc vội vàng gì.

Hà Nội mỗi ngày thêm đông người, đường sá cũng dần được mở rộng, nhưng dù có mở rộng bao nhiêu đi nữa, sáng ra đi làm nếu có đi bằng xe máy thì cũng bị 4-5 hàng ô tô dàn ngang chèn cho không lối thoát, thoải mái đứng chờ phía sau mà hít khói bụi.

Còn nếu đi ô tô thì phải có phản xạ tuyệt vời và giác quan thứ 6 khi ra đường để tránh những cú tạt đầu “đi vào lòng người” của mấy anh xe máy, nếu không muốn mang vạ vào thân…

Tất nhiên, những anh xe máy, nếu không muốn đứng sau hàng dài ô tô lấn sát vỉa hè thì phải tìm cách thoát thân. Vậy là vỉa hè trở thành lối thoát hiểm cho xe máy – một hình ảnh quen thuộc trong những khung giờ cao điểm… 

Nhường nhịn nhau khi tham gia giao thông, có lẽ là 1 thứ xa xỉ đối với người dân Thủ đô. Có vẻ trong môi trường ai cũng phạm luật thì mình lại là kẻ vô duyên khi đứng chờ đến giây cuối cùng của tín hiệu đèn giao thông…

Đến bao giờ người Hà Nội mới có cái gọi là “văn hoá giao thông” khi ra đường?

---

Mời các bạn cùng lắng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 6/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //