Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Người dân New York háo hức chào đón nhà ga mang dấu ấn thế kỷ

Hoàng Anh - 08/02/2023 | 10:31 (GTM + 7)

Grand Central Madison, nhà ga Đường sắt Long Island (LIRR) rộng 65.000 m2 do Cơ quan Giao thông Đô thị (MTA) điều hành bên dưới Nhà ga Grand Central và Đại lộ Madison từ Phố 43 đến Phố 4 chính thức mở cửa cho công chúng vào ngày 25/1 vừa qua.

Grand Central Madison là nhà ga đường sắt chở khách lớn nhất được xây dựng tại Mỹ kể từ những năm 1950. Ảnh: MTA

Grand Central Madison là nhà ga đường sắt chở khách lớn nhất được xây dựng tại Mỹ kể từ những năm 1950. Ảnh: MTA

“Thưa quý vị, điểm dừng tiếp theo của chuyến tàu này sẽ là Grand Central Madison. Chúng ta sẽ đến nhà ga xe lửa lớn đầu tiên ở Mỹ sau 67 năm. Đây là một phần trong dự án mở rộng Đường sắt Long Island đầu tiên kể từ khi Ga Penn mở cửa vào ngày 8 tháng 9 năm 1910, hơn 112 năm trước".

Người điều khiển đoàn tàu thông báo khi đoàn tàu rời ga Jamaica ở quận Queens của Thành phố New York đến Grand Central Madison ở Manhattan.

Thống đốc New York Kathy Hochul, người cũng có mặt trên chuyến tàu đặc biệt này chia sẻ trong cuộc họp báo tại Grand Central Madison, cho biết: nhà ga mới sẽ cắt giảm đáng kể thời gian đi lại cho người dân New York, những người buộc phải đi qua Đường sắt Long Island đến Ga Pennsylvania, sau đó quay trở lại phía đông của Manhattan.

“Chuyến tàu kéo dài 22 phút này sẽ giúp nhiều người dân New York có thêm "thời gian quay trở lại cuộc sống của họ". Là một người mẹ, tôi biết có thêm 30, 40 phút để ở bên con, giúp chúng chuẩn bị đồ ăn trưa, làm bài tập cuối ngày, thậm chí có thể chăm sóc bản thân một chút, thực sự là là một món quà. Hãy nghĩ về những người từ Long Island và cả ở Queens, phía đông nam Queens, nơi mọi người phải đi xe buýt đến tàu điện ngầm. Chúng tôi đang nghe mọi người nói, 'Bạn thực sự đã trả lại cho tôi 30, 40 phút mà tôi chưa bao giờ đã từng có trước đây”. Đó là lý do tôi tự hào nhất."

Cũng có mặt tại ngày ra mắt nhà ga tàu mang ý nghĩa đặc biệt với người dân New York, ông Janno Lieber, Giám đốc điều hành Cơ quan giao thông Đô thị Mỹ (MTA), bày tỏ: "Thật là xúc động. Thật là hân hoan vì mọi người đã mong ước có được khoảnh khắc này qua nhiều thế hệ. Chúng tôi đã hoàn thành dự án này. Tôi rất vui mừng vì có thể đóng góp cho thành phố New York."

Marvin Kirschenbaum, một hành khách đi tàu, cho biết chuyến tàu kéo dài 22 phút sẽ "cắt giảm thời gian đi lại cho nhiều người": "Đây là một sự kiện quan trọng. Tôi biết nó còn mang ý nghĩa lịch sử và tôi rất vui vì đã có cơ hội được ở đây. Ý tôi là, lần cuối cùng điều tương tự như thế này xảy ra cách đây tận hơn 100 năm trước, vì thế đây thực sự là sự kiện trọng đại”.

Thống đốc New York Kathy Hochul có mặt tại nhà ga Grand Central Madison. Ảnh: greeknewsusa.com

Thống đốc New York Kathy Hochul có mặt tại nhà ga Grand Central Madison. Ảnh: greeknewsusa.com

Dự án này từng bị ảnh hưởng bởi chi phí vượt mức và sự chậm trễ trước khi chính thức ra mắt, nằm bên dưới Nhà ga Grand Central hiện tại, trung tâm của cả tuyến đường sắt đi lại Metro-North và hệ thống tàu điện ngầm của Thành phố New York.

Thống đốc New York Kathy Hochul cho biết thêm: “Việc này mất rất nhiều thời gian. Đã gần 110 năm kể từ ngày có một nhà ga mới, nhà ga đường sắt lớn cuối cùng mở cửa ở tiểu bang của chúng ta. Phần mở rộng đầu tiên của Đường sắt Long Island sau 112 năm. Nhà ga xe lửa lớn đầu tiên của Mỹ sau 67 năm. Vì vậy, nhiều người trong số các bạn hỏi rằng, 'Tầm quan trọng của dự án này là gì?' Đó là chúng tôi đã phá vỡ các kỷ lục, chúng tôi đã làm nên lịch sử và vì cuộc sống của những người dân, chúng tôi đã tạo ra sự khác biệt."

Dự án nhằm chuyển hướng một số chuyến tàu của đường sắt Long Island từ ga cuối tại Ga Pennsylvania đông đúc ở phía tây của Manhattan đến Grand Central nhằm giảm bớt tắc nghẽn và giảm thời gian di chuyển của cư dân Long Island và Queens đến và đi từ phía đông của Manhattan.

Một số hành khách cho biết:

“Khi chúng tôi đi nghỉ dưỡng, chúng tôi thích đi trên các chuyến tàu khác nhau để xem hệ thống hoạt động như thế nào. Chúng tôi thậm chí đã đi tàu ở Nga, đó là những chuyến tàu tuyệt vời nhất, sạch sẽ nhất mà tôi từng đi. Vì vậy, điều này thực sự thú vị cho chúng tôi." 

"Nó sẽ giảm bớt thời gian đi lại cho nhiều người. Nó sẽ rất tuyệt. Tôi rất nóng lòng được chiêm ngưỡng Grand Central Madison." 

"Thật tuyệt. Thật tuyệt vời. Tôi chỉ mất 40 phút để di chuyển”. 

AP23025635272946

Cơ quan giao thông Đô thị cho biết Grand Central Madison là nhà ga đường sắt chở khách lớn nhất được xây dựng tại Mỹ kể từ những năm 1950.

Cơ quan này ban đầu hy vọng sẽ mở cửa nhà ga vào năm 2011 và sau đó là tháng 12 năm 2022. Gần đây nhất, dự án đã bị trì hoãn do gặp trục trặc về quạt thông gió.

Nhà ga trải dài từ đường 42 đến đường 47, có ba tầng, tám đường hầm và một khu bán lẻ và phòng ăn mới.

Việc xây dựng mất 22 năm để hoàn thành và tổng chi phí lên tới 11,8 tỷ USD.

Janno Lieber, Giám đốc điều hành Cơ quan giao thông Đô thị Mỹ (MTA) cho biết dự án này tốn nhiều kinh phí vì các đội và thiết bị đã được vận chuyển đến nhà ga qua các đường hầm từ Queens, để tránh sự gián đoạn ở Midtown.

Theo MTA, mặc dù có kế hoạch mở rộng dịch vụ, nhưng trong ba tuần đầu tiên, các chuyến tàu Đường sắt Long Island duy nhất vào và ra khỏi Grand Central sẽ là dịch vụ đưa đón đến Jamaica.

Hiện tại, tuyến Grand Central Direct sẽ chỉ chạy mỗi giờ một lần trong thời gian di chuyển cao điểm vào các ngày trong tuần — đến Manhattan từ 6h30 sáng đến 10 giờ sáng và khởi hành từ 4h30 chiều. và 7h30 tối - và cứ sau 30 phút một lần.

Các chuyến tàu sẽ hoạt động từ 6h15 sáng đến 8 giờ tối vào các ngày trong tuần và từ 7h00 sáng đến 11 giờ tối vào cuối tuần.

Vẫn chưa rõ khi nào tuyến tiếp theo từ Long Island đến Grand Central sẽ bắt đầu, nhưng MTA cho biết tuyến Đường sắt Long Island sẽ tăng 41% khi các tuyến đi vào hoạt động đầy đủ.

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //