Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngô Thuỳ Anh và nỗ lực giúp người cao tuổi sống vui, sống khoẻ

Thục Anh - 05/05/2022 | 14:36 (GTM + 7)

Ngô Thùy Anh, cô gái 28 tuổi, tiên phong sáng lập ra ứng dụng HASU- ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người trên 50 tuổi.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

COVID-19 đã mang đến nhiều tổn thương, nỗi đau, mất mát lớn chưa từng có cho toàn nhân loại. Nhiều người mất đi thu nhập, trẻ con không được đến trường, người mắc bệnh không dám đến bệnh viện để điều trị…

Có thể thấy gần như tất cả chúng ta đều chịu ảnh hưởng, nhưng có lẽ, những người bị tổn thương nhiều nhất trong đại dịch chính là người cao tuổi, những người đã nghỉ hưu khi sức khoẻ của họ không được chăm sóc đầy đủ, tinh thần bị giảm sút,…

Nhận thấy được vấn đề này, Ngô Thùy Anh, cô gái 28 tuổi đã tiên phong sáng lập ra ứng dụng HASU- ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người trên 50 tuổi.

Là một du học sinh Mỹ trở về nước lập nghiệp, Ngô Thuỳ Anh luôn băn khoăn, trăn trở, làm thế nào để mình có thể giúp những người lớn tuổi như ông bà, cha mẹ mình có công cụ để chủ động chăm sóc sức khỏe, không chỉ về thể chất mà còn cả tinh thần, để có thể sống vui, sống khỏe, tận hưởng cuộc sống như họ đáng được hưởng?

Bởi không chỉ vì dịch COVID-19, từ trước đến nay, những người lớn tuổi luôn có những băn khoăn, lo lắng, không phải ai cũng chia sẻ với những người thân trong gia đình.

Bên cạnh đó, do nhiều yếu tố khách quan khác tác động như công việc, gia đình, con cái rồi công nghệ phát triển cũng là một trong những tác động khiến những người trong gia đình ngày càng xa cách với nhau.

Ngô Thùy Anh sáng lập ra ứng dụng HASU- ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người trên 50 tuổi.

Ngô Thùy Anh sáng lập ra ứng dụng HASU- ứng dụng đầu tiên tại Việt Nam giúp chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người trên 50 tuổi.

Ngô Thùy Anh chia sẻ: "Trong cuộc sống của Thuỳ Anh, những người thân nhất với mình thì thường là bố mẹ, ông bà. Và ông bà mình tuổi cao thì cũng có rất nhiều vấn đề kéo theo như vấn đề sức khoẻ, tinh thần mà lúc đó, ông bà mình thương con cái nên cũng không kêu ca.

Nhưng càng sau này, mình càng cảm thấy là đáng lẽ ra, mình càng có thể làm được nhiều hơn cho người thân trong gia đình mình. Thế nên, mình rất muốn làm một điều gì đó để hỗ trợ cho người cao tuổi, không chỉ về chăm sóc sức khoẻ thể chất mà còn về mặt tinh thần, giúp họ sống khoẻ mạnh và hạnh phúc hơn với sự kết nối với người xung quanh".

Với mong muốn đó, sau nhiều lần học hỏi, tìm tòi cũng như tham khảo ý kiến của những người sáng lập đi trước, tháng 3/2020, Thùy Anh thành lập HASU, ứng dụng chăm sóc tinh thần, thể chất dành cho những người từ 50 tuổi: "Ứng dụng HASU được tạo ra dựa trên nguyên lý mình phải hỗ trợ sức khoẻ thể chất bằng cách giúp cho họ hiểu về sức khoẻ của họ (có những thông tin hữu ích từ bác sỹ, có những bài tập hàng ngày cho người cao tuổi, ví dụ như tập hít thở, đi bộ thế nào, tập khí công hoặc tập thiền,..) thì nó là những bài tập cơ bản nhưng rất giúp ích cho người cao tuổi.

Người cao tuổi cũng có thể lên HASU để học đàn, hát, vẽ, nấu ăn thực dưỡng,… và có những diễn đàn, sự kiện để họ kết nối với nhau.”

Ra đời vào đúng thời điểm người cao tuổi cần được trợ giúp nhất, cùng với cách tiếp cận đúng đắn với mục đích nhân văn, chỉ sau 2 năm ra đời, HASU đã nhận được sự ủng hộ của hơn 12.000 người cao tuổi trên khắp cả nước.

Người cao tuổi sử dụng ứng dụng HASU

Người cao tuổi sử dụng ứng dụng HASU

Dù vậy, thời gian đầu, dịch Covid-19 cũng là một thách thức không nhỏ đối với dự án. Đội ngũ HASU đã lên rất nhiều kế hoạch truyền thông trực tiếp tại 63 tỉnh thành để người cao tuổi khắp cả nước có thể trải nghiệm sản phẩm. Nhưng vì dịch Covid-19, tạm thời các sự kiện đông người chưa được diễn ra nên nhóm đã phải chuyển sang các phương án khác.

Tuy vậy, HASU cũng tìm được cơ hội trong đại dịch, khi nhu cầu sử dụng internet của người dân tăng cao, trong đó có người cao tuổi: “Ở thời buổi hiện nay, nhất là 2 nămCOVID-19 vừa qua, mặc dù rất khó khăn nhưng nó cũng là cơ hội cho ngành công nghệ phát triển, lúc đầu, HASU cũng nghĩ rất khó để cho người cao tuổi tiếp cận công nghệ.

Và thế là ở những bước đầu tiên, bọn mình đi theo hướng không phải làm ứng dụng mà mở lớp để hướng dẫn họ cách sử dụng công nghệ. Nhưng đến khi mình mở rất nhiều lớp, mình mới thấy là những người cao tuổi có khả năng sử dụng công nghệ vô cùng tốt, và họ hướng dẫn nhau sử dụng”

Giải pháp công nghệ mà HASU mang đến cho người cao tuổi đã được ghi nhận, đồng tình, hưởng ứng bởi người cao tuổi, con cháu của họ và cả nhiều tổ chức khác nhau. Ứng dụng HASU đã dành được các giải thưởng thông qua các cuộc thi khởi nghiệp như: Giải nhất cuộc thi Tạo tác động xã hội Youth Co:lab 2020, Top 3 Cúp Khởi nghiệp toàn cầu tại Việt Nam, chung kết Cúp khởi nghiệp Đông Nam Á, Top 10 Cuộc thi Đổi mới Sáng tạo Quốc gia Techfest 2020, Top 10 Doanh nhân Cộng đồng Blue Venture Award 2020…

Và quan trọng nhất, ứng dụng này đã nhận được sự ủng hộ của những người cao tuổi, đây cũng là sự công nhận khi hàng nghìn người cao tuổi trên cả nước đã và đang sử dụng HASU để tập luyện, giải trí, kết nối với nhau hàng ngày.

Trước khi lập ra HASU, năm 2017, khi đang học thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Mỹ, Ngô Thùy Anh đồng sáng lập Aligo Kids – nền tảng dạy kỹ năng và phòng chống xâm hại tình dục trẻ em thông qua phim hoạt hình tương tác. Sau khi về nước năm 2018, Thùy Anh sáng lập AligoMedia – công ty với các hoạt động như sản xuất phim hoạt hình về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới cho phụ nữ dân tộc thiểu số, giáo dục hành vi xử lý rác thải, sách giáo khoa điện tử, công nghệ kết nối gia đình cho các doanh nghiệp, tổ chức.

Vừa qua, Ngô Thuỳ Anh được lựa chọn là 1 trong 17 Đại sứ trẻ toàn cầu của Samsung với Chương trình phát triển Liên hợp quốc UNDP quảng bá cho các Mục tiêu Phát triển bền vững. Thùy Anh cũng đại diện cho mục thứ 3 - sức khỏe cộng đồng - khi là founder của HASU, dự án hỗ trợ cho người cao tuổi: "Thuỳ Anh nghĩ khi mình làm công tác xã hội hoặc mình làm 1 điều gì đó cho mọi người thì chỉ mình biết là tốt nhất. Tuy nhiên, sau đó có nhiều người nói rằng nếu mình không lan truyền những sự tích cực, những hoạt động mình làm đến cho mọi người, truyền cảm hứng cho mọi người cùng biết đến nó thì nó không hẳn là điều tốt.

Sau đó, mình cũng thay đổi góc nhìn, mình cũng xuất hiện trong nhiều diễn đàn quốc tế, diễn đàn khởi nghiệp tạo tác động, những diễn đàn trẻ để mình kể câu chuyện.

Sức của mình có hạn, Việt Nam lại có đến 18 triệu người cao tuổi, thế nên ngoài giải pháp của mình, mình cũng mong có nhiều giải pháp khác, càng nhiều bên chung tay càng tốt để giúp cho cộng đồng được hưởng lợi" 

---

Các bạn thân mến,

Nếu trong những phút giây của cuộc sống thường ngày hay trên những con đường mà các bạn đi qua, có những câu chuyện khiến các bạn nhớ mãi về tình người, tình yêu cuộc sống, rất mong các bạn hãy chia sẻ với chúng tôi qua fanpage: Thiên lý hữu tình, hoặc email: [email protected].

Chương trình phát sóng chiều thứ Ba, phát lại chiều thứ Năm hàng tuần trên kênh VOV Giao thông. Để nghe thêm hoặc nghe lại chương trình trên các thiết bị di động, thính giả có thể truy cập website vovgiaothong.vn, các ứng dụng: Spotify, Apple Podcast (trên hệ điều hành iOS); Google Podcast (trên hệ điều hành Android); rồi sau đó gõ từ khoá: VOVGT, VOV giao thông; hoặc gõ tên các chương trình. 

Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Hà Nội: Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

Đến thời điểm này các lực lượng chức năng của thành phố Hà Nội đã sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đầu tiên tại Việt Nam sẽ ra đời vào tháng 9

Đây là sản phẩm được ra đời từ quá trình hợp tác quốc tế giữa Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới và sẽ là trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 thứ 19 trên toàn thế giới

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Làm đường sắt đô thị trên làn BRT, có hợp lý?

Thông tin Hà Nội sẽ thay buýt nhanh BRT bằng đường sắt đô thị đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Liệu Hà Nội có nên “khai tử” buýt nhanh BRT ở thời điểm hiện tại? Ai chịu trách nhiệm khi xóa bỏ dự án nghìn tỷ này? Lựa chọn lần này của Thành phố là đường sắt đô thị sẽ đi về đâu?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

// //