Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghiên cứu đưa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ GTVT

Phóng viên - 19/02/2020 | 15:04 (GTM + 7)

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu/nhược điểm của đề xuất điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam về lại Bộ GTVT, rồi báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 03/2020.

Bộ GTVT đã bàn giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng 4 “ông lớn” của ngành giao thông khác hồi tháng 11/2018
Bộ GTVT đã bàn giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng 4 “ông lớn” của ngành giao thông khác hồi tháng 11/2018
(Ảnh: Báo điện tử Tổ Quốc)

Vừa qua, văn phòng Chính phủ gửi công văn cho Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp liên quan đến việc điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhận được một số ý kiến của chuyên gia và Đại biểu Quốc hội đề nghị điều chuyển Tổng công ty Đường sắt Việt Nam từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về trực thuộc Bộ GTVT quản lý để nâng cao hiệu quả hoạt động và vận hành của Tổng công ty.

Do vậy, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đánh giá toàn diện những ưu/nhược điểm của đề xuất này, rồi báo cáo Thủ tướng phương án sắp xếp vào đầu tháng 03/2020.

Trước đó, ngày 12/11/2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cùng 4 Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT gồm Hàng Hải, Đầu tư và phát triển đường cao tốc, Cảng hàng không và Hàng không về Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Tổng vốn điều lệ của 5 Tổng đơn vị nêu trên rơi vào khoảng 49 nghìn tỷ đồng, vốn nhà nước đầu tư tại doanh nghiệp là hơn 46,3 nghìn tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau khi chuyển giao, hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gặp nhiều khó khăn khi không tiếp tục được giao dự toán thu chi NSNN để thực hiện công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, cơ chế giao tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt chưa rõ ràng, không được tiếp tục giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt sử dụng vốn đầu tư công…

Trong khi đó, đặc thù khai thác vận tải đường sắt là vừa thi công vừa chạy tàu, do vậy, nếu Tổng công ty không được giao quản lý sẽ rất khó đảm bảo an toàn và thông suốt.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Xử lý hàng rong trước cổng trường để đảm bảo ATGT

Bảo đảm TT ATGT cổng trường là một trong những nội dung luôn được nhà trường cùng các đơn vị chức năng đặc biệt quan tâm phối hợp thực hiện.

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Tài xế cần làm gì để không gặp những bệnh lý tim mạch khiến ngưng thở khi ngủ?

Một quả tim khỏe sẽ cho ta một sức khỏe tinh thần tốt, ngược lại chỉ cần đập nhanh, lạc nhịp là khiến ta mất ăn, mất ngủ.

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Tự sự của đêm: Quán cháo dưới gốc cây bàng

Ở gần nhà cha mẹ tôi, có một quán cháo dưới gốc cây bàng đã tồn tại 30 năm và là kế sinh nhai của một gia đình 3 thế hệ.

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Đừng để TP.HCM ‘nghèo’ dần cây xanh

Theo đánh giá của Bộ xây dựng thì tỉ lệ đất cây xanh công cộng tại TP.HCM thấp nhất trong các đô thị của cả nước, chỉ đạt khoảng 0,55m2/người trong khi đó tiêu chuẩn cây xanh đô thị đặc biệt khoảng 15m2/người.

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Cơ chế nào cho bài toán quản lý, khai thác, vận hành đường cao tốc?

Câu chuyện đường cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây bị ngừng cung cấp điện thậm chí đứng trước nguy cơ không được quản lý, vận hành, bảo trì… đã và đang nhận được rất nhiều quan tâm từ dư luận cả nước.

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Cơ quan môi trường bị kiện vì ‘thiên vị xe điện’

Giá xăng dầu tăng cao, cùng môi trường ô nhiễm nghiêm trọng khiến chính quyền nhiều thành phố đang dành sự ưu ái đặc biệt cho xe điện, hạn chế xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên chính điều này cũng là nguồn cơn gây bất đồng sâu sắc giữa các nhà sản xuất ô tô với cơ quan quản lý.

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Nhịp sống dưới lá biếc chồi non

Khi Hà Nội tạm biệt mùa cây thay lá với “cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, cây cối cùng rủ nhau thay màu áo xanh biếc.

// //