Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nghề phục vụ xe buýt: 'Ngày Tết cũng như ngày thường'

Phóng viên - 13/02/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT-Ngày nay, xe buýt là loại phương tiện công cộng khá quen thuộc và tiện lợi đối với mọi người, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông.

Dịp Tết Transerco sẽ tăng nhiều lượt xe khách, xe buýt để giải tỏa hành khách

Nghề dịch vụ được ví như nghề “làm dâu trăm họ”, phục vụ khách hàng là thượng đế, đối với nhân viên phục vụ xe buýt cũng như vậy. Bất kể ngày mưa, nắng, lễ, tết, những chuyến xe buýt vẫn đều đặn xuất bến đúng giờ, đưa hành khách đến nơi an toàn.

Với đặc thù công việc phải đi chuyển liên tục, vận chuyển rất nhiều hành khách, ngày tết đối với nhân viên phục vụ xe buýt vất vả hơn rất nhiều và họ cũng có những tâm sự khó nói thành lời.

Chiều 27 tết, các tuyến buýt vẫn ra vào đều đặn tại điểm trung chuyển Kim Mã – Nguyễn Thái Học, nhưng với hành khách thì hối hả hơn những ngày thường. Tranh thủ nghỉ ngơi 5 phút giữa các chuyến, nhiều tài xế, phụ xe trao đổi, trò chuyện rôm rả, những câu chuyện của họ chủ yếu xoay quanh chủ đề tết, thưởng tế, quà tết, đi chúc tết nội, ngoại…Anh Nguyễn Huy Sơn – một phụ xe tuyến buýt số 107 thuộc xí nghiệp xe buýt Thăng Long, có đôi chút buồn vì quê anh ở xa mà anh vẫn chưa thể về đón tết cùng gia đình. Anh Sơn chia sẻ:

“Không khí náo nhiệt háo hức của họ khiến em hơi chút nhớ nhà, cảm thấy khách vui thì mình cũng vui. Tết đông vui, nhộn nhịp, khách rất vui vẻ muốn về nhà thật nhanh để ăn tết nên họ rất lịch sự, họ cũng gấp rút hơn ngày thường nên bọn em làm việc đỡ vất vả hơn”.

Anh Sơn cũng cho biết, càng những ngày cận tết, hành khách đi lại bằng xe buýt càng đông hơn, do đó, đơn vị đã bố trí thêm lực lượng trực dự phòng, nhằm đảm bảo đủ lượng xe phục vụ hành khách. Nhiều anh em lái, phụ xe cũng vì thế mà phải trực tăng cường. Tuyến buýt số 107 anh Sơn phục vụ có lộ trình đi từ Kim Mã về Khu công nghệ cao Láng Hòa Lạc và làng Văn hóa du lịch các dân tộc Việt Nam, những ngày gần đây lượng hành khách đã tăng lên liên tục.

“Trước tết bên em có tăng cường xe chạy trên tuyến, sẽ có lực lượng trực dự phòng để bổ sung xe chạy ngoài tuyến khi lượng khách quá đông. Chục ngày trước tết tuyến em chạy về ngoại thành Láng Hòa Lạc đã rất đông khách, đường xá lúc nào cũng đông, nhộn nhịp về quê ăn tết”.

Các đơn vị vận tải khách trên địa bàn tỉnh chuẩn bị đủ lượng xe đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại

Ngày tết đối với một số lái xe, phụ xe xa quê quả có chút hơi buồn, nhưng đối với nhiều người đây lại là công việc quen thuộc và thường xuyên, đối với họ ngày tết cũng như ngày thường. Anh Nguyễn Văn Thắng – tài xế tuyến buýt nhanh BRT số 01 thuộc Xí nghiệp xe buýt nhanh BRT Hà Nội bày tỏ:

“Ngày tết hành khách đi lại đông hơn ngày thường, tất cả các tuyến chứ không riêng gì BRT, lượng tham gia giao thông cũng rất đông. Cũng như các ngành nghề khác, mình là nghề phục vụ thì ngày tết cũng như ngày thường, đến lịch của ai cũng phải đi làm thôi, cũng thấy bình thường như bao người khác. Các ngành nghề khác người ta cũng phải làm tết trực tết chứ không riêng gì xe buýt”.

Quả thật vậy, đã là nghề dịch vụ thì việc phục vụ hành khách là ưu tiên hàng đầu. Nhưng với những nhân viên làm lâu năm trong ngành, họ lại có những cái tết đặc biệt trên mỗi chuyến xe. Anh Nguyễn Viết Nam, lái xe buýt đã hơn 10 năm, anh có không ít kỷ niệm ngày tết với những hành khách quen thuộc.

Trước đây, anh lái xe buýt tuyến 54 từ Hà Nội đi Bắc Ninh, cứ mỗi dịp tết đến, nhiều hành khách lại lên xe anh để chúc tết, thậm chí còn mời rượu mỗi khi anh về đến bến. Anh Nam chia sẻ:

“Tuyến buýt 54 trước đây lái với phụ xe được khách rất quý, khách Bắc Ninh rất tình cảm. Tết nào khách cũng cho quà, có người cho cả bánh trưng. Tết người ta đi xe buýt cứ cầm chén rượu, người ta mời mình một chén, không uống không được”.

Đối với nhân viên phục vụ xe buýt, được nhận những lời hỏi thăm, chúc mừng từ hàng khách trong dịp tết chính là niềm vui, một phần động lực khiến họ gắn bó với công việc lâu dài. Bên cạnh đó, các đơn vị xí nghiệp xe buýt cũng như Tổng công ty vận tải Hà Nội cũng luôn quan tâm, động viên cán bộ, nhân viên trong ngành để hoàn thành tốt công việc, phục vụ hành khách tận tâm, nhiệt tình. Một cái tết nữa đang đến thật gần, mọi người háo hức đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui, hy vọng mới. Với những hành khách đi xe buýt, có lẽ điều mong muốn nhất là được đi trên những chuyến xe tiện lợi, an toàn và thân thiện.

Còn với người làm xe buýt, điều kỳ vọng nhất chính là sự ủng hộ, quan tâm đến từ khách hàng. Hy vọng trong những năm tiếp theo, không chỉ riêng ngành xe buýt, mà ngành vận tải hành khách công cộng nói chung sẽ ngày càng hoàn thiện, đổi mới, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân cũng như xây dựng được một hệ thống vận tải văn minh, an toàn.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

// //