Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngày đầu giao dịch T+2: Cải thiện thanh khoản, tăng sức hấp dẫn cho chứng khoán Việt

Như Ngọc - Anh Thư - 29/08/2022 | 19:21 (GTM + 7)

Từ ngày 29/8/2022, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) chính thức rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán về ngày T+2, Quy định mới này sẽ mang lại tác động ra sao đến các nhà đầu tư cũng như thị trường chứng khoán?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Theo Tổng cục Thuế, kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) 8 tháng năm 2022 đạt khá so mức thực hiện cùng kỳ nhiều năm qua cả về tiến độ và tốc độ. 

# Còn chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 chỉ tăng 0,005% so với tháng trước sau khi giá xăng dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm. 

# Từ đầu năm, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu danh sách thu hút vốn FDI với hơn 10,7 tỷ USD, chiếm hơn 60% tổng vốn đầu tư đăng ký. 

# Và dự báo, cả năm nay xuất khẩu cá tra có thể vượt mốc 2,26 tỷ USD, và là một trong những lĩnh vực xuất khẩu trên một tỷ đô-la.

# Trong tuần cuối tháng 8, nhiều NH tiếp tục tăng lãi suất huy động, với mức lãi suất từ 7%/năm đã không còn hiếm trên thị trường. 

# Ở lĩnh vực BĐS, Savills dự báo, đến năm 2025, nguồn cung BĐS tương lại tịa TPHCM sẽ đạt trên 11.500 căn, BĐS xây sẵn chiếm 89% và đất nền cung cấp 11%. 

# Hiện thị trường SGK, đồ dùng học tập đang trở nên rất sôi động, giá các sản phẩm năm nay không có quá nhiều biến động, hoặc chỉ tăng nhẹ. 

# Và dù không còn cao điểm hè nhưng du lịch dịp Nghỉ lễ 2/9 được dự báo vãn khá nóng, hiện nhiều tour đã kín khách và giá phòng tăng gấp đôi so với ngày thường. 

Lạm phát đang là mối lo lớn nhất của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ - Ảnh: Reuters.

Lạm phát đang là mối lo lớn nhất của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ - Ảnh: Reuters.

# Dự báo, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể  tăng lãi suất thêm 0,5 hay 0,75 điểm phần trăm vào cuộc họp tiếp theo từ ngày 20-9 đến 21-9. 

# Và trong tuần này, dữ liệu việc làm hàng tháng của Mỹ công bố vào 2/9 sẽ cho thấy thực trạng nền kinh tế này đang trong tình trạng ổn định hay không. 

# Châu Âu vẫn đang gặp khó trong việc tìm nguồn cung thay thế năng lượng từ Nga, buộc nhiều quốc gia dự báo sẽ phải cắt giảm tiêu thụ điện và khí đốt để vượt qua mùa đông khắc nghiệt sắp tới. 

# Và theo thống kê, doanh số smartphone trên toàn cầu đã giảm 9% trong quý 2 vừa qua, khi người tiêu dùng ngày càng hạn chế đổi điện thoại. 

# Từ ngày 29/8/2022, Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) chính thức rút ngắn thời gian thanh toán giao dịch chứng khoán về ngày T+2, Quy định mới này sẽ mang lại tác động ra sao đến các nhà đầu tư cũng như thị trường chứng khoán?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa ban hành Quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán tại VSD. Theo đó, từ  29/8, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ chính thức áp dụng rút ngắn thời gian thanh toán bù trừ giao dịch chứng khoán trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 (T+1,5) thay vì T+3 như hiện tại. Cùng với đó, thời gian hoàn tất thanh toán tiền và chứng khoán sẽ được điều chỉnh từ 15h30-16h ngày T+3 lên 11h-11h30 ngày T+2.

Theo các chuyên gia, việc rút ngắn thời gian thanh toán mang lại nhiều lợi ích cho thị trường. Đầu tiên, rủi ro về mặt thông tin biến động trong thời gian nhà đầu tư đợi chứng khoán về tài khoản sẽ giảm bớt so với trước đây.

Chị Kim Ngân , một nhà đầu tư chia sẻ: "Việc giảm thời gian thanh toán T+2, thì những nhà đầu tư như chúng tôi sẽ có thêm nhiều cơ hội hơn. Và tôi kỳ vọng là với quy định mới này thì thanh khoản thị trường có sự cải thiện".

Cũng theo ông Trương Thái Đạt, Giám đốc phân tích CTCK DSC, những quy định mới này được kỳ vọng sẽ giúp tăng thanh khoản cho thị trường chứng khoán: "Việc áp dụng T+2 được kỳ vọng tác động tích cực đến bức tranh thanh khoản vốn ảm đạm từ đầu năm. Rút ngắn vòng quay giao dịch xuống đồng nghĩa với vòng quay giao dịch của nhà đầu tư sẽ tăng lên, cổ phiếu và tiền sẽ sớm về tài khoản, kỳ vọng dòng tiền sẽ nhanh hơn trên thị trường. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp nhà đầu tư linh hoạt ứng phó với các biến động của thị trường hơn. Tác động thứ 2 là sự nổi sóng của cổ phiếu ngành chứng khoán khi vòng quay giao dịch của nhà đầu tư tăng lên".

Đánh giá về những tác động, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty cổ phần chứng khoán Yuanta Việt Nam cho biết: "Thay đổi này mang lại lợi ích tốt hơn cho nhà đầu tư và thị trường. Việc thay đổi sẽ làm tăng thanh khoản của thị trường và làm tăng vòng quay vốn. Bên cạnh đó, việc này sẽ là điểm cộng trong việc xem xét nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.  Đồng thời, đây cũng là một trong những thông tin tốt hỗ trợ tâm lý đối với các nhà đầu tư trong bối cảnh rỗng thông tin như hiện nay".

Bên cạnh đó, sự kiện này cũng sẽ tạo thêm niềm tin cho nhà đầu tư ngoại, thể hiện các cơ quan quản lý đang nỗ lực để thị trường chứng khoán Việt Nam dần tiếp cận những tiêu chuẩn các thị trường tiên tiến trên thế giới đang áp dụng, hướng đến việc nâng hạng thị trường.

Còn theo đánh giá của ông Bùi Nguyên Khoa – Trưởng nhóm Vĩ mô thị trường - CTCP Chứng khoán BIDV đánh giá, quy định mới này sẽ mang đến cho các nhà đầu tư nhiều cơ hội hơn: "Theo tính toán một cách số học thì việc rút ngắn chu kỳ thanh toán xuống 0,5 - 1 ngày sẽ giúp tốc độ vòng quay vốn trên thị trường tăng lên khoảng gần 30% về lý thuyết. Tuy nhiên, về thực tế có thể cần thời gian trả lời khi các giải pháp mới được vận hành chính thức mới đo đếm được chính xác".

Có thể thấy, việc nhà đầu tư có thể bán chứng khoán mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như trước đây, sẽ góp phần tăng thanh khoản, tăng tính hấp dẫn của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt nhà đầu tư trong và ngoài nước. Các nhà đầu tư cần lưu ý gì ? Nội dung này sẽ được tiếp tục đề cập trong bài viết tiếp theo. 

# Trở lại với phiên giao dịch chứng khoán hôm nay, mặc dù là ngày đầu áp dụng T+2, sau đợt bán tháo ở phiên sáng, thị trường buổi chiều bắt đầu xuất hiện dòng tiền bắt đáy. Chốt phiên, VN-Index giảm 11,77 điểm xuống 1.270,8 điểm.

# Nhóm vốn hóa lớn có các cổ phiếu là MWG, GAS, BVH đạt sắc xanh. Ngoài ra, dòng tiền đang tập trung chảy vào nhóm cổ phiếu dầu khí. Ngược lại, danh mục cổ phiếu bất động sản và chứng khoán diễn biến kém khả quan

# Theo SSI Reseach, khối ngoại trong phiên này giao dịch khớp lệnh trên 1.660 tỷ đồng, bán ròng 11,6 triệu cổ phiếu, tương đương 373 tỷ đồng. Đây cũng là giá trị cao nhất kể từ thời điểm giữa tháng 7.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Lương tăng và nỗi lo giá cả hàng hóa “leo thang”

Sở LĐ-TB&XH Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐ-TB&XH, thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024. Nhưng bên cạnh niềm vui cũng là nỗi lo về việc lương tăng không theo kịp mức tăng của giá cả hàng hóa.

// //