Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngành bảo hiểm ô tô sẽ phải thay đổi, doanh thu sụt giảm vì công nghệ tự lái

Phóng viên - 18/06/2018 | 4:05 (GTM + 7)

VOVGT - Xe tự lái ngày một an toàn đang khiến các hãng bảo hiểm sụt giảm doanh thu và ngày càng vắng khách...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngành bảo hiểm ô tô sẽ phải thay đổi, doanh thu sụt giảm vì công nghệ tự lái - Ảnh minh họa

Theo khảo sát của Hiệp hội Bảo hiểm Trung Quốc, hơn 60% chủ sở hữu ô tô cho rằng, công nghệ tự lái khiến nguy cơ xảy ra tai nạn thấp hơn, mức thiệt hại ít nghiêm trọng hơn nhờ hệ thống tiên đoán va chạm và phanh khẩn cấp. Không những vậy, khi hệ thống tự lái trên xe hoàn thiện, việc quy trách nhiệm trong mỗi vụ tai nạn cũng trở nên khó khăn cho ngành bảo hiểm. Vấn đề đặt ra, nếu một chiếc xe thiết kế cho người không cầm vô lăng gặp nạn thì ai sẽ chịu trách nhiệm.

76% người được hỏi cho biết, nhà sản xuất hoặc đại lý cũng phải chịu trách nhiệm nếu xe tự lái gặp nạn chứ không chỉ hãng bảo hiểm. Điều này có nghĩa, các hãng bảo hiểm sẽ phải thay đổi đáng kể cách điều hành hoạt động, đánh giá bảo hiểm ô tô.

Ông Yao Qinghai, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm chia sẻ: “Trí thông minh nhân tạo có ảnh hưởng ngày càng tăng lên các công ty bảo hiểm. Chúng tôi kêu gọi ngành bảo hiểm ô tô Trung Quốc cần chuẩn bị kỹ cho một sự thay đổi về cấu trúc. Dự kiến, có rất nhiều công việc trong lĩnh vực này bị thay thế”.

Để đối phó với nguy cơ mất nguồn thu lớn, nhiều hãng bảo hiểm đang tìm hướng đi mới. Khảo sát cho thấy, 3/4 doanh nghiệp bảo hiểm dự định đưa phí bảo hiểm phương tiện vào trong giá bán xe. Hơn 60% cho rằng, các công ty sẽ giảm mức phí bảo hiểm khi xe tự lái trở nên phổ biến hơn.

Tuy nhiên, khó khăn được dự báo ngày càng tăng, bởi công nghệ tự lái đang nằm trong các dự án ưu tiên hàng đầu. Mới đây, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc Alibaba xác nhận đang phát triển công nghệ tự lái, chính thức bước vào cuộc đua phát triển xe tự lái với hai tập đoàn internet khổng lồ Tencent và Baidu.

Nhận định về điều này, ông David Bull, chuyên gia vận tải cao cấp đến từ Anh cho biết: “Rõ ràng, cuộc đua công nghệ và sự tham gia nhiệt tình của các công ty lớn đang khiến Trung Quốc trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xe tự lái. Dân số đông giúp họ thương mại hóa công nghệ một cách nhanh chóng. Theo tôi, Trung Quốc còn có thể đạt được những bước tiến xa hơn nữa trong lĩnh vực này”.

Tuy nhiên, bức tranh tươi sáng của công nghệ tự lái lại là thách thức không nhỏ với ngành bảo hiểm. Trả lời phỏng vấn tờ CNBC, tỷ phú Warren Buffett dự báo, xe tự lái sẽ khiến ngành công nghiệp bảo hiểm bị tổn thương.

Ông Buffett cho rằng, nếu xe tự lái chứng minh được an toàn hơn so với xe thông thường, chi phí bảo hiểm sẽ giảm mạnh. Khi đó, trên đường sẽ đầy những xe tự lái và các hãng bảo hiểm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng: “Nếu xe tự lái an toàn hơn, sẽ có ít chi phí bảo hiểm hơn và đương nhiên mức phí bảo hiểm cũng giảm đáng kể. Hiện hàng tỷ đô la đã được chi ra để phát triển trí thông minh nhân tạo vì vậy công nghệ có thể dễ dàng tiến nhanh hơn chúng ta nghĩ. Điều đó sẽ tác động tiêu cực cho các công ty bảo hiểm”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, công nghệ tự lái đang đóng vai trò lớn trong việc định hình lại ngành bảo hiểm ô tô, từ đánh giá thiệt hại đến chi phí bảo hiểm thực tế. Mặc dù vậy, đến nay chỉ số ít nhà bảo hiểm nội địa có hành động cụ thể để chấp nhận công nghệ mới. Tình trạng này được xem là tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài.

Hiện, phần lớn các hãng bảo hiểm mới chỉ dừng ở việc sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo trong quá trình đánh giá thiệt hại vụ tai nạn. Công ty dịch vụ tài chính Ant cho biết, họ đang sửa đổi dịch vụ đánh giá thiệt hại bảo hiểm đối với xe do công nghệ trí thông minh nhân tạo điều khiển.

Ô tô tự lái cũng bắt đầu phát triển tại Việt Nam. Đầu năm 2018 này, FPT đã cho chạy thử mẫu xe tự lái do tập đoàn này phát triển phần mềm. FPT cho biết, thời gian tới sẽ nghiên cứu và phát triển các tính năng như hoàn thiện bộ điều khiển phanh và ga, tích hợp Module GPS, tích hợp hệ thống dẫn đường, điều khiển trả lời bằng giọng nói, nâng cấp bộ xử lý trung tâm, và đặc biệt là tăng cường ngữ cảnh và các tình huống mới. Ngoài ra, những mẫu xe tự lái của nước ngoài cũng bắt đầu được nhập về.

Khi công nghệ tự lái ngày càng hoàn thiện, các nhà quản lý và các hãng bảo hiểm trong nước cũng cần nghiên cứu giải pháp để có thể sớm thích ứng với thực tế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Trừ điểm bằng lái: Cách thức phục hồi điểm liệu có đánh đố?

Sau nhiều lần xin ý kiến và điều chỉnh, Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ gồm 09 chương, 89 điều dự kiến trình quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 7 diễn ra trong hai tháng 5 và 6/2024.

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Nâng công suất Nhà ga quốc tế sân bay Nội Bài lên 15 triệu hành khách/năm

Đây là mục tiêu mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam hướng đến sau khi hoàn thành Gói thầu số 12 "Thi công xây dựng và cung cấp, lắp đặt thiết bị công trình mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài.

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

ATGT trên cao tốc: Mối liên hệ giữa tâm lý lái xe và hạ tầng kỹ thuật

Sự phát triển nhanh chóng của đường cao tốc đã dẫn đến số lượng tên địa điểm phải hiển thị trên biển chỉ dẫn đường bộ ngày càng tăng.

// //