Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngân hàng Nhà nước đề xuất lãi suất 0% cho sự cố đặc biệt, siết chặt vay sân sau

Như Ngọc - Anh Thư - 20/04/2023 | 9:13 (GTM + 7)

Điểm mới của Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) là lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước áp dụng đối với khoản vay đặc biệt để tổ chức tín dụng giải quyết, xử lý sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt sẽ là 0%/năm.

Tin trong nước và thế giới

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu các bộ, cơ quan điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời; có công cụ, chính sách, giải pháp phù hợp nhằm giữ ổn định giá trị đồng tiền. 

Còn Bộ Công thương vừa đề nghị các địa phương khẩn trương hoàn thiện các đề án, chiến lược phát triển công nghiệp, thương mại địa phương để kịp thời tích hợp trong quy hoạch tỉnh, quy hoạch ngành. 

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Đáng chú ý, dư luận đang rất quan tâm tới Dự thảo Luật các tổ chức tín dụng (sửa đổi) vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thừa ủy quyền của Thủ tướng, ký tờ trình gửi Quốc hội.

Một điểm rất mới của Dự thảo là lãi suất mà Ngân hàng Nhà nước áp dụng đối với khoản vay đặc biệt để tổ chức tín dụng giải quyết, xử lý sự cố khách hàng rút tiền hàng loạt sẽ là 0%/năm.

Với đề xuất mới này, chuyên gia tài chính – ngân hàng, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định: "Đây là biện pháp được nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới đã áp dụng. Chế độ vay đặc biệt là để cứu vãn một ngân hàng trước bờ vực sụp đổ. Chẳng hạn trong trường hợp khách hàng rút tiền một cách ào ạt khỏi ngân hàng, có thể tạo ra mất thanh khoản. Thì khi đó có thể bơm vốn cho ngân hàng với lãi suất bằng 0, đây là biện pháp thông thường của nhiều nước trên thế giới. Tại VN nếu sử dụng thì là giải pháp hợp lý để cữu vãn các ngân hàng trước những rủi ro. Tuy nhiên, cần đặt dưới điều kiện là ngân hàng đó còn có thể cứu vãn, tức là còn có khả năng hồi phục".

Ngoài ra, nhằm hạn chế sở hữu chéo, sân sau và lạm quyền cấp tín dụng cho một nhóm cổ đông, dự thảo quy định, cá nhân không sở hữu quá 3% vốn điều lệ (hiện nay là 5%). Cổ đông lớn của một ngân hàng và người có liên quan được sở hữu tối đa 5% vốn điều lệ của ngân hàng khác.

# Theo Colliers, bước sang quý II, thị trường căn hộ thứ cấp ở TP.HCM vẫn khá trầm lắng, sức mua tiếp tục giảm dù nhiều chủ nhà áp dụng mức chiết khấu cao. 

Còn dự kiến trong năm nay, Hà Nội sẽ có thêm trên 4,1 triệu m2 sàn nhà ở để đáp ứng với dự báo cần khoảng 89 triệu m2 sàn tổng nhu cầu về nhà đến 2030. 

# Khảo sát của nền tảng thanh toán Payoo cho thấy, người Việt vẫn chi cho hoạt động ăn uống ở mức khá cao, với mức từ 150.000-300.000 đồng/người tăng 30% so với cuối năm 2022. 

Trong khi đó, hình thức mua sắm trực tuyến vẫn tiếp tục chiếm ưu thế tại Việt Nam với 64% người được khảo sát cho biết dự kiến sẽ mua sắm trực tuyến thường xuyên hơn.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, kết thúc ngày giao dịch 19/4, sắc đỏ bao trùm trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới, kéo chỉ số MXV- Index quay đầu giảm 1,37% xuống 2.340 điểm, kết thúc chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn tăng gần 10%, đạt trên 3.800 tỷ đồng.

Toàn bộ các mặt hàng nông sản và năng lượng đồng loạt giảm giá. Khí tự nhiên lao dốc hơn 6% xuống còn 2,22 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Cùng với đó, dầu WTI đóng cửa giảm hơn 2%, đánh mất mốc 80 USD/thùng, chốt ở 79,2 USD/thùng. Dầu Brent giảm 1,95%, xuống mức 83,12 USD/thùng.

Sức ép bán xuất hiện từ phiên sáng, ngay cả khi báo cáo của Viện dầu khí Mỹ (API) cho thấy tồn kho dầu thô thương mại và các sản phẩm lọc dầu của Mỹ giảm trong vừa qua.

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trụ sở Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất sẽ khiến cho rủi ro suy thoái ngày càng hiện hữu, và lấn át các sức ép nguồn cung.

 

# Reuters dẫn lời một quan chức của G7 cho biết, tổ chức này sẽ giữ nguyên mức giá 60 USD/thùng đối với dầu mỏ vận chuyển qua đường biển của Nga. 

Trong khi đó, các quốc gia vùng Vịnh như Saudi Arabia và UAE đang tích cực gom dầu thô và nhiên liệu giá rẻ của Nga để sử dụng trong nước. 

# Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ đạt mức tăng trưởng 0,8% trong năm nay dù Đức được cho là sẽ chứng kiến một cuộc suy thoái nhẹ. Đây là dự báo vừa được Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đưa ra.

Trong khi đó, các số liệu do Văn phòng Thống kê quốc gia Anh công bố mới đây cho thấy, lạm phát tại Anh trong tháng 3/2023 vẫn trên 10%, cao nhất Tây Âu, trong đó riêng tỷ lệ lạm phát với các mặt hàng thực phẩm lên tới 19%, cao nhất trong vòng 45 năm.

Bà Kathy Schmuecker, tư vấn chính sách cho Quỹ Joseph Rowntree cho biết: "Tất cả chúng ta đều biết thực phẩm là vấn đề sống còn trong cuộc sống, không thể bỏ qua, mà nếu như bắt buộc phải cắt bỏ thì sẽ có những tác động nghiêm trọng đến sức khoẻ và tinh thần của người dân. Do đó, tỷ lệ lạm phát hiện nay là tin tức khủng khiếp với hàng triệu hộ gia đình và chúng tôi đang gây sức ép để các chính đảng thống nhất rằng chính sách tín dụng phổ thông sẽ đủ để đảm bảo tất cả các nhu cầu thiết yếu này”.

Ngay sau khi các số liệu kinh tế mới được công bố, giới tài chính nhận định, gần như chắc chắn Ngân hàng Anh quốc sẽ nâng lãi suất lên 4,5% trong tháng 5/2023 để kiềm chế lạm phát. Đến mùa Thu năm nay, lãi suất thậm chí có thể lên tới 5%.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

Ảnh minh hoạ - Ảnh: Reuters.

# Chứng khoán Mỹ biến động nhẹ và vận động trái chiều trong phiên giữa tuần. Cụ thể, S&P 500 đóng cửa ở mức cao trong ngày, tại 4.154,5 điểm, gần như đi ngang so với phiên liền trước. Chỉ số Nasdaq (+0,03%) ghi nhận diễn biến tương tự. Trong khi đó, sắc đỏ bao phủ trên DJIA (-0,23%) xuyên suốt phiên giao dịch.

# Còn ở trong nước, trên đồ thị ngày, MACD (đường trung bình động) sau khi cắt xuống đường tín hiệu đang dần mở rộng biên độ và hướng xuống mức 0.

# Theo SSI Reseach, trong phiên tới, rung lắc, giằng co vẫn có thể là trạng thái chính trên VNIndex với vùng hỗ trợ gần là 1.044 – 1.034 điểm. Xu thế đi ngang kể từ đầu năm 2023 vẫn được duy trì với vùng cận dưới là 1.020 và cận trên là 1.090 – 1.100 điểm.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //