Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ngăn chặn tình trạng cháy nổ ở các trung tâm thương mại

Phóng viên - 17/09/2019 | 14:16 (GTM + 7)

Gần đến thời điểm cuối năm, các siêu thị, trung tâm thương mại đều tích trữ hàng hóa phục vụ cho dịp Tết. Từ đây, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là trong các kho hàng.

Lực lượng chức năng đang dập tắt đám cháy tại một trung tâm thương mại

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Khảo sát một số trung tâm thương mại ở địa bàn quận long biên như: Aeon Mall, Mipec, BigC… trong ngày cuối tuần vừa qua, người mua hàng và vui chơi, tham quan rất nhộn nhịp. Bộ phận quản lí các Trung tâm thương mại cũng thường xuyên thông tin và yêu cầu khách hàng, nhân viên chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống cháy, nổ, như không hút thuốc lá, không mang những vật liệu dễ cháy nổ vào các gian hàng, khu vực kinh doanh.

Trao đổi với chương trình, một số người dân cho biết, đa phần khi vào những siêu thị trung tâm thương mại lớn, họ khá yên tâm với công tác PCCC:

"Có những lúc vào TTTM cũng lo lắng vì nguy cơ cháy nhưng đa phần các siêu thị bây giờ cũng trang bị rất nhiều bình chữa cháy, hàng hóa sắp xếp gọn gàng nên nhìn chung cũng an toàn.
 Theo tôi, những siêu thị lớn thì người ta phải đảm bảo an toàn cho khách hàng về mọi phương diện, còn với các siêu thị nhỏ, cơ sở hạ tầng kém thì cũng lo liệu PCCC có tốt không nên tốt nhất mình cứ tránh".

Thế nhưng, thực tế, nhiều người khi đi mua hàng tại siêu thị, trung tâm thương mại không thấy hết nguy cơ cháy, nổ. Theo Thiếu tá Nguyễn Đức Thiêm, Phó trưởng CAQ Long Biên, các siêu thị, TTTM là nơi tập trung đông người đa dạng về lứa tuổi, trình độ nhận thức.

Bên cạnh đó, với đặc điểm ưu tiên cho diện tích các gian hàng, nên thường có hành lang nhỏ, hẹp, lối ra thoát nạn khó nhận biết nên khi cháy xảy ra thiệt hại về người và tài sản là rất lớn.Với quy mô, số lượng hàng hóa trong siêu thị, TTTM rất đa dạng và không ngừng tăng lên, thậm chí quá tải; khoảng cách an toàn PCCC giữa các gian hàng, lối ra thoát nạn, phương tiện chữa cháy tại chỗ không đảm bảo, không đáp ứng được yêu cầu khi xảy ra sự cố cháy nổ.

Sự cố cháy ở chợ, siêu thị, TTTM có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Đức Thiêm, có thể chia theo một số nguyên nhân chính như sau:

"Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cháy các thiết bị điện trong quá trình sử dụng là do quá tải của dây dẫn và thiết bị điện dẫn đến phát sinh nguồn nhiệt, phát sinh tia lửa điện gây cháy. Nguồn lửa, nguồn nhiệt phát sinh trong việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt sai quy định như đun nấu, thắp hương, thờ cúng, hút thuốc… Ngoài ra, nguồn lửa có thể phát sinh do các mục đích khác nhau của con người như đốt phá hoại, tư thù cá nhân… tuy nhiên tỷ lệ rất ít".

Rút kinh nghiệm từ vụ cháy siêu thị, trung tâm thương mại đã từng xảy ra, Thiếu tá Nguyễn Đức Thiêm, Phó trưởng CAQ Long Biên nhấn mạnh, không có biện pháp nào hiệu quả hơn là sự chủ động tại chỗ, tuân thủ các quy định an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Đa phần nguyên nhân cháy tại các siêu thị, trung tâm thương mại là do sự cố điện và xảy ra vào ban đêm nên hệ thống điện phải được kiểm tra trong mọi thời điểm, khi đóng cửa vào cuối ngày cần tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Đối với máy móc, thiết bị điện tử được sử dụng, bày bán thì việc kiểm tra thường xuyên, bảo dưỡng đúng định kỳ, hệ thống báo cháy phải tuân thủ quy trình bảo trì, bảo dưỡng. Đây là yêu cầu quan trọng để kịp thời phát hiện sự cố có thể xảy ra:

"Chúng tôi mong tại các TTTM, người dân không tàng trữ, kinh doanh trái phép các mặt hàng nguy hiểm dễ cháy, nổ. Ngắt tất cả các thiết bị sử dụng điện ra khỏi nguồn. Không đun nấu, thắp hương, đèn cầy, đèn dầu, hút thuốc, đốt vàng mã… trong khu vực kinh doanh. Không tự ý câu mắc các thiết bị điện. Sắp xếphàng hóa phải đảm bảo khoảng cách an toàn, phải tính đến trường hợp các chồng, đống hàng hóa khi đổ không đè lên các thiết bị điện hoặc đường dây điện".

Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy TP Hà Nội khuyến cáo, ngoài những biện pháp an toàn theo quy định, các siêu thị, trung tâm thương mại cần phải bố trí cầu thang thoát nạn riêng biệt, có lối ra ngoài trực tiếp và bố trí phòng lánh nạn tạm thời, lối thoát nạn dự phòng.

Các cơ sở này phải có sơ đồ chỉ dẫn thoát nạn cho từng tầng, từng khu vực, từng ngành hàng, có hệ thống đèn chiếu sáng sự cố, chỉ dẫn thoát nạn trên đường và hướng thoát nạn; đồng thời duy trì tình trạng hoạt động tốt của hệ thống thông gió, hút khói và hệ thống báo cháy tự động.

Thông tin về công tác PCCC trong tuần qua:

- Theo thống kê của Phòng CS PCCC&CNCH CA TP Hà Nội, trong tuần từ 4-11/9, trên địa bàn thành phố xảy ra 7 vụ cháy (3 vụ cháy trung bình, 4 vụ cháy nhỏ), không có thiệt hại về người. Lực lượng chức năng cũng tiếp nhận và giải quyết 7 tin báo CNCH (mắc kẹt 2 vụ; đuốinước 2 vụ; tự tử 1 vụ; vụ việc khác 3 vụ), tìm thấy thi thể 2 người.

- Trong đó, khoảng 10 giờ sáng 10/9, đã xảy ra vụ cháy nhà 5 tầng số 8, ngõ 12, phố Núi Trúc, Ba Đình, Hà Nội, lực lượng chữa cháy cùng với 3 xe cứu hỏa chuyên dụng đã nỗ lực dập lửa, đồng thời kịp thời giải cứu 3 người mắc kẹt trong đám cháy. Sau khoảng hơn 1h đồng hồ, đám cháy đã được khống chế.

- Tuần qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH - CAQ Long Biên và UBND quận đã phối hợp với Ban quản trị tòa nhà Mipec Riverside diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ năm 2019.Tình huống giả định: xe ô tô để trong tầng hầm bị rò rỉ xăng, đúng lúc đó một người dân hút thuốc đã vứt tàn vào vị trí có xăng gây cháy.Qua buổi diễn tập, đã thấy được sự chuẩn bị, rèn luyện nghiêm chỉnh của các lực lượng, đặc biệt là sự chỉ huy của lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH - Công an quận Long Biên.
 

Nếu có bất kỳ câu hỏi, băn khoăn liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PC&CC, quý thính giả có thể liên hệ với chương trình qua tổng đài 024.37.91.91.91, thư điện tử: [email protected].


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

// //