Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Yêu cầu người đứng đầu địa phương chịu trách nhiệm nếu để rác từ nơi khác về TP.HCM

PV: Thứ hai 18/07/2022, 16:02 (GMT+7)

Sau loạt bài điều tra của Kênh VOV Giao thông: “Ai bảo kê đường dây rác “lậu” vào TP.HCM, mới đây, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về tăng cường quản lý chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh, thành khác về thành phố.

Trong phóng sự điều tra của VOV Giao thông ngày phát sóng ngày 04/5, nhóm PV xác định: Mỗi ngày có gần chục lượt xe rác từ Long An sang TP.HCM 'đổ trộm' rác

Trong phóng sự điều tra của VOV Giao thông ngày phát sóng ngày 04/5, nhóm PV xác định: Mỗi ngày có gần chục lượt xe rác từ Long An sang TP.HCM "đổ trộm" rác

Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các phòng ban đơn vị liên quan và UBND phường, xã, thị trấn thực hiện rà soát, thương thảo, điều chỉnh, bổ sung nội dung các hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đang thực hiện và đưa vào điều kiện để thương thảo hợp đồng đối với các nhà thầu mới khi triển khai thực hiện cung ứng dịch vụ thu gom tại nguồn và vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn để làm cơ sở cho các đơn vị thực hiện, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm hợp đồng.

Đồng thời, chịu trách nhiệm về công tác quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; tuyên truyền, phổ biến thông tin đến các đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn được biết để chấp hành theo chủ trương chung của TP. Tổ chức kiểm tra giám sát các phương tiện thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.

Bên cạnh đó, xác định trách nhiệm của người đứng đầu mỗi địa phương nếu để tái vi phạm nhiều lần việc tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh thành khác tại các điểm tập kết, trạm trung chuyển,… trên địa bàn quản lý khi chưa có chủ trương chấp thuận của UBND TP; Xác định đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện xử lý vi phạm và chỉ đạo tổ chức quản lý tiền phạt vi phạm hợp đồng.

Xem lại loạt bài: Ai bảo kê đường dây rác “lậu” vào TP.HCM?

Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an TPHCM tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất trên địa bàn TP, trọng điểm tại các địa bàn giáp ranh với các tỉnh thành khác (như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh…) để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm.

Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải TP có kế hoạch giám sát định kỳ, đột xuất trên địa bàn TP để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm. Đồng thời phối hợp với các đơn vị xử lý yêu cầu đơn vị thu gom, vận chuyển có hành vi vi phạm.

Đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt không được tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh, thành khác khi chưa có sự chấp thuận chủ trương của UBND TP. Trong trường hợp đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt vi phạm thuộc sự quản lý, liên kết, liên doanh hoặc các hình thức khác với đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đại diện ký hợp đồng cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP thì đơn vị thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt đại diện là đơn vị chịu trách nhiệm toàn diện đối với các hành vi vi phạm.

Đơn vị xử lý chất thải rắn sinh hoạt không được tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt từ các tỉnh, thành khác khi chưa có sự chấp thuận chủ trương của UBND TP. Trong trường hợp phát hiện hành vi vi phạm của đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh  hoạt trong khu vực nhà máy xử lý thì báo cho đơn vị giám sát Ban Quản lý các Khu liên hợp xử lý chất thải TP để phối hợp, cùng xử lý.

Hình ảnh xe rác lậu di chuyển về nơi trung chuyển mà nhóm PV VOV Giao thông phản ánh trong loạt phóng sự điều tra: Ai bảo kê đường dây rác lậu vào TP.HCM

Hình ảnh xe rác lậu di chuyển về nơi trung chuyển mà nhóm PV VOV Giao thông phản ánh trong loạt phóng sự điều tra: Ai bảo kê đường dây rác lậu vào TP.HCM

Ông Trần Duy Long, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Thủ Đức cho biết, với những trường hợp địa phương phát hiện các xe rác từ các địa bàn khác chuyển rác về đổ tại trạm trung chuyển trên địa bàn, TP Thủ Đức đã nhắc nhở và giao cho đơn vị vận hành của các trạm trung chuyển xử lý; bên cạnh đó dán logo của Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP.HCM cho xe rác dân lập về các bô rác để quản lý hiệu quả hơn.

“Do thiết kế 8 trạm trung chuyển trên địa bàn TP Thủ Đức công suất 725 tấn/ngày nhưng thực tế đang thu gom một ngày từ 1.200 - 1.400 tấn.

Do đó, việc quản lý dán logo để nhận dạng các phương tiện hoặc các trạm nâng cao công tác quản lý Nhà nước cũng như đảm bảo tính công bằng, cũng tránh tình trạng xe tỉnh nhập rác qua địa bàn TP” - Ông Long nói.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, trong giai đoạn 2016-2021, TP đã ban hành 26 văn bản quy phạm pháp luật về quản lý chất thải rắn. Hiện nay, khối lượng chất thải rắn phát sinh trên địa bàn khoảng 10.000 tấn/ngày.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.