Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

Thái Sơn: Thứ sáu 25/11/2022, 15:19 (GMT+7)

Sau 2 năm thực thi, EVFTA thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tận dụng “cao tốc EVFTA” để gia tăng hợp tác và giá trị xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU.

Theo đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong EU đều ghi nhận tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực. Đáng chú ý, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU cũng có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa hơn nữa.

Tuy gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu nhưng số lượng hàng hóa thương hiệu Việt Nam xuất khẩu sang thị trường này còn khá khiêm tốn. Nhiều sản phẩm hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang EU vẫn mang thương hiệu nước ngoài.

Nội dung này được các chuyên gia bàn thảo tại Toạ đàm Xuất khẩu hàng hoá với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng nay (25/11) tại Hà Nội.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương)

Theo bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), EU là thị trường xúc tiến xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam và sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam nếu có thương hiệu tại thị trường EU không chỉ giúp doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn có điều kiện và cơ hội để lan tỏa thương hiệu cũng như sản phẩm tại các thị trường khác trên thế giới.

Chính vì vậy, thời gian qua, Cục Xúc tiến thương mại đã ưu tiên nhiều hoạt động trọng tâm với thị trường EU nhằm giúp cho doanh nghiệp xây dựng, phát triển và bảo bảo vệ thương hiệu tại thị trường này.

Đơn cử, Cục Xúc tiến thương mại đã tổ chức hàng loạt các phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường EU để giúp cho các doanh nghiệp nhận biết được nhu cầu, xu hướng thị trường, các quy định, chính sách cập nhật của thị trường EU để có thể điều chỉnh sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của thị trường EU và có những chiến lược, kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm phù hợp với thị trường EU.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch COVID-19, Cục Xúc tiến thương mại cũng thực hiện hàng loạt các cuộc giao thương trực tuyến với các thị trường ở trên thế giới và trong đó EU là một thị trường trọng tâm nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp tận dụng những ưu đãi từ EVFTA. Điều này nhằm đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm và phát triển thương hiệu sản phẩm cho doanh nghiệp.

Song song đó, Cục cũng thông qua việc ứng dụng nền tảng mạng xã hội hoặc sử dụng những kênh truyền thông tại thị trường EU để tạo đòn bẩy giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh lâu bền ở thị trường tiềm năng này.

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)

Ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Lê Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) cho hay, Hapro có thị trường trên 80 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới và mỗi năm xuất khẩu trên 100 triệu USD. EU là một trong những thị trường chiến lược của Hapro khi chiếm tới trên 30% thị phần.

“Khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) có hiệu lực, các sản phẩm của Hapro xuất được lợi thế là ưu đãi hơn về thuế. Cùng với đó, tiếng vang của Hiệp định EVFTA làm cho khách hàng quan tâm đến các sản phẩm của Việt Nam hơn”, ông Lê Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, theo đại diện Hapro, xuất khẩu sang Châu Âu yêu cầu rất khắt khe về chất lượng, muốn xuất khẩu hàng vào Châu Âu thì ta cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng. Ngoài ra, vấn đề PR sản phẩm, bao bì, nhãn mác cần phù hợp với văn hóa địa phương…

Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam

Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam

Bà Đào Thu Trang, Trưởng Bộ phận Tư vấn chiến lược phát triển thị trường, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam cho biết, Việt Nam có được những lợi thế rất hiếm so với các nước Đông Nam Á.

Việt Nam cùng với Singapore là hai nước duy nhất trong khối Đông Nam Á kí được hiệp định thương mại tự do với Châu Âu. Đây là một lợi thế mà doanh nghiệp, sản phẩm cũng như thương hiệu của Việt Nam cần phải tận dụng để có thể đẩy mạnh hơn nữa việc xuất nhập khẩu sang thị trường Châu Âu.

"Chúng ta không chỉ nói về vấn đề xóa bỏ thuế quan, giảm thuế quan đến mức sâu mà đây còn là chúng ta có rất nhiều những lợi thế ví dụ như được giảm bớt những hàng rào về kỹ thuật, nhận được những quy tắc xuất xứ và cũng như đại diện của Hapro có nói Hiệp định EVFTA đem lại rất nhiều những lợi ích cho doanh nghiệp của Việt Nam khi xuất hàng sang Châu Âu", bà Trang nhận định.

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp

Ông Vũ Anh Sơn, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Pháp đánh giá, EVFTA đã tạo ra được một tiếng vang đã làm cho những nhà nhập khẩu, các đối tác quốc tế ở bên này quan tâm hơn đến thị trường Việt Nam. Riêng chỉ bằng cam kết của Chính phủ tham gia vào Hiệp định EVFTA đã tạo ra sự quan tâm rất lớn từ phía các bạn. 

Đối với thị trường Pháp, trong 8 tháng năm 2022, Việt Nam xuất khẩu đạt 4,29 tỷ euro, tăng 16% so với 2021 và tăng 20% so với 2020. Dự kiến trong năm 2022, Việt Nam sẽ lần đầu tiên đạt mốc xuất khẩu sang Pháp trên 6 tỷ euro, 

Cơ hội là rất lớn, theo ông Vũ Anh Sơn, hàng hóa Việt Nam rất đa dạng và có vị trí, tuy nhiên xuất khẩu sang Pháp vẫn còn tập trung nhiều vào một số các mặt hàng chủ đạo, những mặt hàng tưởng chừng như thế mạnh của ta như hàng nông sản, thực phẩm vẫn chưa có nhiều, vì vậy tiềm năng còn nhiều để khai thác.

“Cho tới nay ngoài Lộc Trời với sự hỗ trợ của Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Pháp là một doanh nghiệp đã thành công trong việc tiếp cận hệ thống đại siêu thị tại châu Âu, chủ động tiếp cận với hệ thống đại siêu thị tại Pháp thành công. Còn lại tôi chưa thấy có doanh nghiệp nào chủ động thành công để đưa vào hệ thống đại siêu thị là phân khúc cuối cùng của hệ thống phân phối bán lẻ tại Châu Âu.

Tuy nhiên ta cũng phải xác định một điều rằng xây dựng thương hiệu Việt Nam và tiếp cận vào các hệ thống đại siêu thị không phải là câu chuyện cho tất cả các doanh nghiệp, mà chỉ dành cho một số nhỏ những doanh nghiệp có đầy đủ năng lực, có hiểu biết về thị trường và có một chiến lược phát triển bài bản”, ông Vũ Anh Sơn nhận định.

Toạ đàm Xuất khẩu hàng hoá với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng nay (25/11) tại Hà Nội.

Toạ đàm Xuất khẩu hàng hoá với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng nay (25/11) tại Hà Nội.

Theo thống kê từ Bộ Công Thương, sau 2 năm thực thi, EVFTA mang lại kết quả tích cực cho xuất khẩu Việt Nam tại thị trường EU. Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU giai đoạn từ tháng 8/2020 đến tháng 7/2022 đạt 83,4 tỷ USD (trung bình 41,7 tỷ USD/năm), cao hơn 24% kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016-2019.Tuy nhiên, dư địa của thị trường EU còn rất lớn, hàng hóa Việt Nam chỉ chiếm chưa đầy 2% thị phần với giá trị nhập khẩu lên tới 2.500 tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Mặc dù là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, nhưng thực tế vẫn chưa có nhiều sản phẩm gắn thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam được phân phối ở thị trường EU. Nhiều sản phẩm Việt Nam đang được xuất khẩu vào thị trường quốc tế nhưng lại đứng dưới tên thương hiệu của quốc gia khác.

Nguyên nhân bởi doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng của phát triển thương hiệu tại thị trường xuất khẩu. Hơn nữa, doanh nghiệp thường tập trung vào tăng năng suất, chất lượng sản phẩm nên việc nhận thức về vai trò của phát triển thương hiệu chưa được quan tâm đúng đắn. Bên cạnh đó, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng và an toàn thực phẩm, năng lực chế biến cũng như tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của doanh nghiệp cũng còn nhiều hạn chế cũng là những điểm hạn chế mà doanh nghiệp cần cải thiện trong thời gian tới.

Thái Sơn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.