Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Xử lý các ngân hàng yếu kém và dự án lớn kém hiệu quả đã có kết quả nhất định

Như Ngọc - Thùy Linh: Thứ tư 14/06/2023, 09:16 (GMT+7)

Sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Đề án triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 đã được triển khai. Cho đến thời điểm này đã có 5 ngân hàng thương mại yếu kém thuộc diện tái cơ cấu.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Thông tin trong nước và quốc tế

# Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị về xây dựng Kế hoạch Phát KT-XH năm 2024 và Dự toán Ngân sách Nhà nước năm 2024. 

# Còn thống kê mới nhất, tính đến hết tháng 5, tín dụng của nền kinh tế đạt trên 12,3 triệu tỷ đồng, tăng khoảng 3,17% so với cuối năm 2022.

Đây là mức tăng thấp cho thấy khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế đang chậm lại. Bởi vậy, các ngân hàng thương mại đang tiếp tục triển khai nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp. 

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV

Ảnh minh họa. Nguồn: VTV

# Đáng chú ý, sau khi báo cáo Bộ Chính trị, Đề án triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 đã được triển khai.

Cho đến thời điểm này đã có 5 ngân hàng thương mại yếu kém thuộc diện tái cơ cấu. 

5 ngân hàng thuộc diện tái cơ cấu là Ngân hàng Đông Á, ngân hàng Xây dựng, ngân hàng Đại Dương, ngân hàng Dầu khí toàn cầu và Ngân hàng Xăng dầu Petrolimex. Và từ giữa tháng 10.2022, ngân hàng nhà nước đã đưa Ngân hàng TMCP Sài Gòn SCB vào diện kiểm soát đặc biệt.

Việc xử lý các ngân hàng yếu kém đã được tích cực triển khai. TS Võ Trí Thành – Nguyên phó viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương nhận định: "Cái quan trọng mình có tiến trình và thời gian để không gây ra xáo trộn lớn tới hệ thống ngân hàng để ổn định hệ thống; cũng như không ảnh hưởng tới quá trình tái cấu trúc các ngân hàng đó theo hướng lành mạnh hoá theo các chuẩn mực và tiêu chuẩn quốc tế ngày càng cao hơn".

Cũng theo NHNN, thời gian tới sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các nhiệm vụ được giao tại Đề án 689. Trong đó, đẩy mạnh xử lý nợ xấu; tập trung triển khai chỉ đạo cơ cấu lại, xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, bảo đảm ổn định tình hình hoạt động và hỗ trợ các tổ chức tín dụng này từng bước phục hồi.

# Số liệu mới đây của NHNN cho biết, đến cuối tháng 3, tổng tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng đã đạt hơn 11,9 triệu tỷ đồng, vượt xa tiền gửi của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, các ngân hàng vừa cảnh báo người dân cẩn trọng trước 'bẫy' mua bán, cho thuê tài khoản ngân hàng, thông tin cá nhân, nhằm mục đích thu lợi bất chính.

# Với đặc thù mùa vụ, khai thác ngắn ngày thì để tiêu thụ được sản lượng trái vải thiều vụ năm nay khoảng 330 nghìn tấn, ngành công thương có định hướng để thụ trái vải thiều chín rộ trong tháng 6 này ở thị trường trong nước.

Một số năm gần đây, việc đưa trái vải thiều vào bán trong các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị và lên các sàn thương mại điện tử khá hiệu quả.

Theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, khi sản phẩm đạt tiêu chuẩn, chất lượng cao, sẽ không chỉ phục vụ phân khúc thị trường tại các kênh bán lẻ hiện đại, mà còn góp phần quảng bá thương hiệu và người nông dân cũng sẽ không bị ép giá, thua thiệt:

"Các hệ thống phân phối về để ký kết trong việc tiêu thụ tại thị trường trong nước cũng như là đi xuất khẩu; và chúng tôi đã thành công với những trái như trái vải thiều để tiêu thụ tại thị trường trong nước. Những kênh phân phối hiện đại như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thực phẩm sạch thì đã chiếm đến 15% những sản phẩm có chứng nhận về an toàn thực phẩm và đã xây dựng được thương hiệu trong hệ thống này và đang ngày càng được mở rộng hơn nữa…"

Đại diện Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh, để trái vải thiều ngày càng được ưa chuộng tại thị trường nội địa, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân cần đổi mới phương thức tiêu thụ nông sản theo chuỗi bền vững, có ứng dụng thương mại điện tử và truy xuất nguồn gốc./.

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hoá nguyên liệu thế giới hồi phục mạnh mẽ sau 2 phiên suy yếu đầu tuần. Chốt phiên, chỉ số MXV- Index đảo chiều tăng 1,53% lên 2.165 điểm. Đáng chú ý, dòng tiền đầu tư đến thị trường tăng vọt, thể hiện qua mức tăng hơn 75% của giá trị giao dịch toàn Sở, đạt trên 6.300 tỷ đồng. Đây là mức cao nhất ghi nhận từ giữa tháng 11/2022.

Đóng góp quan trọng vào đà tăng chung của chỉ số hàng hoá MXV- Index là đà hồi phục của các mặt hàng năng lượng. Toàn bộ 5 mặt hàng đồng loạt tăng trên 3%. Theo đó, giá dầu WTI chốt phiên tăng lên 69,4 USD/thùng; dầu Brent đóng cửa tăng lên sát mức 74,3 USD/thùng, do lo ngại nguồn cung sụt giảm.

Theo báo cáo thị trường dầu của OPEC, sản lượng dầu thô của nhóm đạt trung bình 28 triệu thùng trong tháng 5, giảm mạnh 464 nghìn thùng/ngày so với tháng 4, sau khi Ả Rập Xê Út thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng tự nguyện.

RCEP, vốn chiếm 32% GDP của thế giới, có thể phát triển mạnh hơn nữa. Ảnh: Kyodo/TTXVN

RCEP, vốn chiếm 32% GDP của thế giới, có thể phát triển mạnh hơn nữa. Ảnh: Kyodo/TTXVN

# Tổng thư ký Hiệp hội các quốc gia ĐNÁ (ASEAN) cho biết, ASEAN đang nỗ lực hướng tới mở rộng số lượng thành viên Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP). 

Còn chỉ số giá tiêu dùng và giá sản xuất vừa công bố cho thấy nền kinh tế Trung tiếp tục yếu đi trong tháng 5 và lạm phát vẫn sát mốc 0%. 

# Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa cảnh báo Canada có nguy cơ vỡ nợ thế chấp cao nhất trong số các nền kinh tế phát triển. 

# Reuters dự báo, giá nhà ở Mỹ trong năm 2023 sẽ giảm ít hơn so với dự kiến trước đó, bất chấp kỳ vọng lãi suất vẫn sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# Vào tối qua (theo giờ Việt Nam), dữ liệu CPI tháng 5 của Mỹ được công bố tăng +4%, phù hợp với dự báo. Điều này góp phần củng cố hơn kỳ vọng FED sẽ dừng nâng lãi suất trong cuộc họp vào hôm nay.

# Còn ở trong nước, chỉ số VNIndex tiếp tục vận động trong xu hướng tích cực và tiến vào vùng kháng cự trung hạn 1.116 - 1.120.

# Theo SSI Reseach, với việc chỉ số tăng liên tục và dừng lại trước vùng đỉnh cũ tại 1.123 với KLGD tại vùng này chưa quá tích cực, thể hiện khả năng chỉ số VNIndex có thể điều chỉnh nhẹ và tích lũy quanh vùng 1.114 – 1.120 để tiếp diễn xu hướng tăng tiếp theo.

Như Ngọc - Thùy Linh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.