Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Xe rác lưu thông trong giờ cấm, gây ùn tắc sẽ bị xử lý nghiêm

Nguyễn Yên: Thứ năm 27/10/2022, 09:24 (GMT+7)

Theo Quyết định số 24 của UBND TP Hà Nội, xe vận chuyển, thu gom rác, chỉ được hoạt động từ 19h30 - 6h sáng hôm sau. Tuy nhiên, bất chấp quy định này, nhiều xe chở rác vẫn cố tình vận chuyển, thu gom rác trong giờ cấm gây ùn tắc và mất ATGT.

Một tài xế taxi cho biết, tình trạng này diễn ra phổ biến sau mỗi dịp Lễ Tết: "Mặc dù có chủ trương của Nhà nước là cấm xe thu gom rác hoạt động trong giờ cao điểm nhưng mỗi khi Lễ Tết xong rồi là công ty môi trường đô thị tận dụng lưu thông trong giờ cao điểm. Chạy sau những xe ý thì bốc mùi, rất khó chịu cho những xe đằng sau".

Tình trạng nhiều xe rác lưu thông vào giờ cao điểm chiếm dụng làn đường khiến người dân đi lại khó khăn, dẫn đến ùn tắc kéo dài đã được thính giả nhiều lần phản ánh tới VOV Giao thông nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện.

Anh Nguyễn Duy Anh, ở Nam Từ Liêm, Hà Nội phản ánh: "Nó ảnh hưởng đến đi lại của người dân, phải chờ đợi lâu, mong bên môi trường làm sao thuận tiện cho người dân đi lại".

Xe tải thu gom rác vô tư lưu thông giờ cấm làm gia tăng thêm ùn tắc. Ảnh: Báo Giao thông

Xe tải thu gom rác vô tư lưu thông giờ cấm làm gia tăng thêm ùn tắc. Ảnh: Báo Giao thông

Mặc dù, trước đó, các lực lượng chức năng Hà Nội đã xử phạt hàng trăm trường hợp xe chở rác vi phạm, trong đó chủ yếu là các lỗi: xe chở rác chạy vào giờ cấm; dừng, đỗ sai quy định; để rác, nước rác rỉ, chảy xuống đường; phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật để lưu thông…, tuy nhiên, việc chấp hành chỉ được một thời gian, sau đó vẫn tái diễn vi phạm.      

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, tránh gây bức xúc trong nhân dân, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và Thanh tra Giao thông Vận tải phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tiếp tục rà soát, kiểm tra các phương tiện vận chuyển, thu gom rác lưu thông trong giờ cấm gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị, mất vệ sinh môi trường.

Trong đó, đề nghị lập danh sách phương tiện chuyên dùng có nhu cầu cấp phép chạy ban ngày (ngoài giờ cao điểm), gửi Sở Giao thông vận tải để được xem xét cấp phép đối với một số phương tiện thu gom, vận chuyển rác chuyên dùng phục vụ công tác duy trì vệ sinh môi trường thành phố.

Cùng với đó, ông Lê Xuân Tiến, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, lực lượng thanh tra giao thông vận tải sẽ phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội, Công an các quận, huyện nhằm tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện thu gom và vận chuyển rác vi phạm:

"Lực lượng thanh tra giao thông Hà Nội sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ, thường xuyên xử lý nghiêm các xe chở rác vi phạm vệ sinh môi trường, trong quá trình chở rác để nước chảy ra đường và chạy xe không đúng giờ quy định. Chúng tôi sẽ định kỳ cập nhật kết quả xử lý, các đơn vị có nhiều phương tiện vi phạm để báo cáo và có đánh giá và coi đây là một tiêu chí để ký hợp đồng vận chuyển rác trong năm 2023".

Trước đó vào tháng 6/2022, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có đề nghị các quận, huyện, thị xã rà soát, kiểm tra các phương tiện vận chuyển, thu gom rác lưu thông trong giờ cấm, chạy không đúng lộ trình được chấp thuận, gây ùn tắc giao thông.

Tuy nhiên, đến nay trên nhiều tuyến phố nội đô vẫn xuất hiện tình trạng nhiều xe thu gom và vận chuyển rác hoạt động cả trong giờ cao điểm gây ùn tắc giao thông.

Một số xe còn để rác rơi vãi, rò rỉ nước rác ra đường gây ô nhiễm môi trường. Do đó, đòi hỏi lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý và duy trì công tác này thường xuyên.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn