Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Chủ tịch Hà Nội: Khởi điểm đấu giá biển số ô tô 100 triệu đồng

PV: Thứ tư 26/10/2022, 14:51 (GMT+7)

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đề xuất, mức giá tối thiểu đấu giá biển số xe ô tô nên ở mức 100 triệu đồng áp dụng ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Sáng nay (26/10), Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự thảo Nghị quyết thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá.

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại phiên họp tổ - Ảnh Báo Công Thương

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP.Hà Nội phát biểu tại phiên họp tổ - Ảnh Báo Công Thương

Nêu ý kiến tại tổ, Đại biểu Quốc hội Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân TP Hà Nội bày tỏ băn khoăn khi dự thảo nghị quyết đưa ra 2 mức giá 40 triệu đối với vùng 1 (Hà Nội, TP.HCM) và 20 triệu đồng đối với vùng 2 là các địa phương khác.

“Dự thảo để mức giá 40 triệu, 20 triệu thì sẽ loạn cào cào”, ông Thanh nói và đề nghị dự thảo nghị quyết chỉ quy định mức sàn của giá khởi điểm, còn lại giao HĐND các tỉnh, thành quyết định mức giá khởi điểm, bước giá.

“Nên giao HĐND quyết, đừng chê tỉnh nghèo. Nhà nước có thể nghèo chứ dân không nghèo, ví dụ Đắk Lắk, xe xịn còn nhiều hơn Đà Nẵng”, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nêu quan điểm.

Theo ông Thanh, ở Hà Nội mức giá khởi điểm 40 triệu, bước giá 5 triệu đồng thì đấu giá mấy ngày mới đến giá thật. “Hà Nội bước giá phải 20, 40, 50 triệu thì đấu giá mới nhanh, có khi 10 phút xong”, ông Thanh nhận định.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, Nghị quyết đưa ra mức giá tối thiểu, nhưng mức giá cần đưa lên cao hơn. “Mức giá tối thiểu nên ở mức 100 triệu đồng áp dụng ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Còn các địa phương thì ở mức tối thiểu 50 triệu đồng”, ông Thanh nói.

Với tiền thu được từ đấu giá biển số, ông Thanh đề xuất nên đưa về ngân sách địa phương thay vì ngân sách trung ương như dự thảo nghị quyết.

Người không có tiền đấu giá có cơ hội sở hữu biển đẹp?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Tham gia  thảo luận, Đại biểu Quốc hội Dương Ngọc Hải (đoàn TP Hồ Chí Minh) nhận định, nhu cầu sở hữu biển số đẹp là thực tế tồn tại rất lâu của người dân. Do đó 3 vấn đề cần nghiên cứu kỹ lưỡng là bảo đảm công bằng, tương thích pháp luật và bảo đảm an ninh, trật tự.

Ông Hải cho rằng, nhiều người dân muốn sở hữu biến số đẹp nhưng không có tiền đấu giá, họ hi vọng khi cấp số ngẫu nhiên sẽ được biển số đẹp; như vậy có bảo đảm công bằng hay không? Ngoài ra, dự thảo Nghị quyết quy định quyền sở hữu tài sản (biển số đẹp) nhưng trong vòng 12 tháng phải gắn với xe, không được cho, tặng, thừa kế biển số là vấn đề không hợp lý.

Chia sẻ quan điểm trên, Đại biểu Nguyễn Thanh Phương (đoàn Cần Thơ) đặt câu hỏi, với những người dân bình thường không đâu giá thì thì quyền của người dân như thế nào? Nếu chúng ta đưa hết những số trong kho số dự kiến cấp trong thời gian nhất định lên mạng thì trong thời gian đó những người không muốn đấu giá, muốn bấm biển số bình thường thì thực hiện thế nào?

"Làm thế nào để không ảnh hưởng tới quyền của người dân. Còn nếu chọn số đưa lên kho số thì tiêu chí thế nào?" , ông Phương nêu ý kiến.

Quản lý xe theo địa giới hành chính

Nêu ý kiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy cho rằng, còn một số vấn đề chưa thực sự phù hợp, rõ ràng, có thể gây vướng khi triển khai.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cụ thể, dự thảo nghị quyết quy định đấu giá trực tuyến trên phạm vi toàn quốc. Nhưng hiện tại đang thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số xe theo địa bàn các tỉnh, thành phố và quản lý phương tiện theo địa bàn các địa phương. Đồng thời có những trường hợp khi chủ xe và xe chuyển sang địa bàn khác phải đăng ký lại.

"Dự thảo đấu giá biển số theo kiểu đồng loạt cả nước. Nếu một người ở Cà Mau lên đấu giá và gắn biển số Hà Nội nhưng lại chạy ở Cà Mau rõ ràng sẽ tạo rất nhiều phức tạp trong quản lý. Chúng tôi chưa thấy lý giải cụ thể về cách thức mà Bộ Công an sẽ quản lý và phải thay đổi thế nào để phù hợp", Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy nêu quan điểm.

Bên cạnh đó, nếu ô tô có biển số, giờ muốn chuyển biển đó cho một xe khác vẫn thuộc sở hữu chứ không phải chuyển nhượng, thừa kế cho người khác, có được chuyển không?

"Tôi thực sự rất băn khoăn vì mục tiêu của biển số xe để quản lý phương tiện mà giờ lại tách rời với phương tiện để như một tài sản có thể chuyển nhượng được, có thể chuyển từ xe nọ sang xe kia. Việc này sẽ rất phức tạp trong quản lý", bà Thủy chia sẻ.

Do đó, bà Nguyễn Phương Thủy đề nghị, biển số xe trúng đấu giá vẫn gắn với phương tiện khi mua bán, chuyển nhượng, thừa kế xe đó. Khi nào hết vòng đời xe thì biển số được thu hồi để đưa vào kho số đấu giá tiếp.

“Biển số xe gắn với người có thể dẫn đến một số trường hợp chúng ta chưa lý giải được và dẫn đến khả năng đầu cơ rất lớn. Người ta có thể đấu giá rất nhiều biển số để gắn cho xe giá rẻ, khi ai đó có nhu cầu mua biển cho xe sang, xe xịn thì sẽ bán lại”, bà Thủy nhận định.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Hết cửa “chặt chém” khi thu phí gửi xe qua QR code

Những tấm vé gửi xe máy mệnh giá 5 nghìn nhưng bị thu 10 nghìn đồng, gửi ô tô dưới 1 tiếng, nhưng bị “tính tròn” thành 50 nghìn đồng mỗi block 2 giờ. Đây là cách “chặt chém” giá vé phổ biến. Hầu hết các giao dịch này đều là thanh toán tiền mặt, không thể truy vết dòng tiền.

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Nơi thời gian ngưng đọng

Nơi thời gian ngưng đọng

Làng Cự Đà, ở ngoại thành Hà Nội, chỉ cách trung tâm chừng hơn 10km. Nơi đây, người dân vẫn giữ được nghề làm miến truyền thống cũng như nếp sinh hoạt xưa cũ, cùng lối kiến trúc độc đáo... Ở Cự Đà, người ta sẽ có cảm giác như thời gian ngưng đọng, với những dấu vết xưa cũ đầy hấp dẫn

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Chung cư 145 Nguyễn Trãi (TP.HCM): Nhiều hiểm họa cháy nổ vẫn đang rình rập

Thời gian qua VOV Giao thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về những hiểm họa cháy nổ vẫn còn tồn tại trong chung cư 145 Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM.