Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Người tham gia giao thông nghĩ gì về mức phạt này? Liệu mức phạt tăng lên đáng kể như vậy có góp phần ngăn chặn tình trạng vi phạm, vượt đèn đỏ? Hãy cùng VOVGT trò chuyện cùng người tham gia giao thông tại nút giao Nguyễn Thái Học – Lê Duẩn (Hà Nội) để tìm hiểu:
Chào anh, anh có thể giới thiệu một chút về mình?
Tôi là Phan Công Giang, tôi là kiến trúc sư và ở Hoàn Kiếm.
Anh có thường xuyên chứng kiến người tham gia giao thông vượt đèn đỏ tại nút giao này không?
Tôi thường xuyên chứng kiến.
Theo anh, có những nguyên nhân nào khiến người tham gia giao thông vượt đèn đỏ? Vì nắng nóng, vì công việc vội, hay còn lý do nào khác?
Như tôi trực tiếp quan sát và tôi cũng để ý, có hể vì lý do cá nhân người ta có sự vội vàng, nhưng tôi quan sát, đa phần là do nhịp tín hiệu đèn không hợp lý. Nhịp tín hiệu hơi bị cứng nhắc.
Theo quy định, mức phạt đối với hành vi vượt đèn đỏ đang là 800 nghìn đến 1 triệu đồng, theo anh có quá nhẹ?
Theo tôi là hợp lý, không nhẹ. Tôi cũng có nhiều anh em, bạn bè tâm sự, trong nhiều trường hợp nếu bị bắt, xe của họ chỉ giá trị 4-5 triệu, mà bị phạt 1 triệu, thậm chí còn bị tạm giữ bằng lái xe thì họ còn bỏ xe, chấp nhận mất xe.
Hiện nay Bộ Công an đang đề xuất nâng mức phạt với hành vi này lên từ 4-6 triệu đồng. Đón nhận thông tin này anh thấy thế nào?
Tôi thấy rất nặng, vì đa phần người điều khiển xe máy thì phương tiện đó là phương tiện để họ kiếm kế sinh nhai. Tôi quan sát, để ý thì những cái xe phục vụ công việc của họ đều có giá trị rất thấp. Do vậy, tôi nghĩ nếu mức phạt như vậy, họ sẽ bỏ xe. Họ bỏ xe thì sẽ gây nhiều hệ lụy của xã hội vì chúng ta thu giữ xe, sau một thời gian chúng ta mới xử lý được cái xe tạm giữ như vậy.
Bản thân tôi đang đi cái xe trị giá khoảng 6 triệu đồng, nếu mức phạt như thế thì tôi cũng sẵn sàng mất xe.
Theo anh, liệu nâng mức phạt hành vi vượt đèn đỏ, liệu có ngăn chặn được tình trạng vi phạm?
Tôi nghĩ là không, vì là tình trạng giao thông của Hà Nội chúng ta còn nhiều bất cập, nhiều điểm tắc nghẽn, các phụ huynh, các công nhân viên chức bị áp lực thời gian nên tôi nghĩ tình trạng này vẫn xảy ra.
Theo anh cần có thêm những hoạt động gì để chấm dứt tình trạng vượt đèn đỏ?
Theo tôi, thời đại 4.0, chúng ta nên áp dụng AI để tự động đếm giây, đếm lượt xe để phân phối theo các chiều giao thông cho hợp lý.
Ngoài ra, phương tiện giao thông công cộng phải nâng cấp lên. Như tôi chứng kiến nhiều xe bus, ví dụ như đường từ Núi Trúc đi ra Kim Mã được phép rẽ phải, nhưng các xe ô tô hay xe bus thường đỗ hàng ngang và chắn hết, các xe máy ùn ứ lại.
Hay như đường Phủ Doãn, hai bên là hai hàng xe taxi dừng đỗ trái phép, mà không thấy lực lượng chức năng giải quyết thì xe bus đi hai chiều là tắc hết ở đấy.
Vâng, xin cảm ơn anh đã tham gia cuộc trò chuyện cùng chương trình.
Tại Hà Nội, từ đầu tháng 7/2024, cơ quan chức năng đã thí điểm phạt nguội xe máy qua camera tại 2 nút giao trên đường Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy. Tuy nhiên, tình trạng người điều khiển xe máy vi phạm lỗi vượt đèn đỏ vẫn khá phổ biến. Hành vi này nguy cơ rất cao dẫn tới tai nạn giao thông.
Theo lý giải của Bộ Công an, hiện nay, hệ thống giám sát giao thông tập trung xử lý chủ yếu đối với tài xế ô tô vi phạm. Trong khi đó, việc phạt nguội với mô tô, xe máy chưa thực hiện được bởi số lượng xe máy sang tên, đổi chủ còn ít và loại phương tiện này cũng chưa bị ràng buộc về đăng kiểm.
Bởi vậy, việc nâng mức phạt là cần thiết để ngăn chặn, giảm thiểu hành vi này.
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.
Bản “Dạ cổ hoài lang” ra đời hơn một năm mới được sử dụng trên sân khấu cải lương và dần dần chiếm chỗ của hai bản “Tứ Đại Oán” và “Hành Vân”, nhưng trong hơn 10 năm đầu bản Dạ cổ vẫn lận đận trong việc khẳng định mình dù nhiều lần cải tiến.