Yêu cầu bỏ quy định không trông xe điện tại chung cư HH Linh Đàm
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trước vấn đề không mới nhưng đầy nhức nhối này, lẽ nào chúng ta bó tay? PV VOV Giao thông có cuộc Đối thoại với chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, giảng viên trường ĐH Việt Nhật về vấn đề này.
PV: Thưa ông, có quá lời không khi nhận định việc xe máy cố tình đi vào cao tốc đã trở thành "vấn nạn"?
TS. Phan Lê Bình: Đúng là trên một số đoạn tuyến của đường vành đai 2 trên cao, vành đai ba trên cao, xe máy đi vào đường cao tốc diễn ra ngày càng phổ biến và thường trực đe dọa an toàn giao thông. Xe máy đi vào đường cao tốc qua thời gian không bị xử phạt, một người đi được thì 10 người và đến hàng trăm người.
Có lẽ người ta cảm thấy cảm giác ưu việt, mình khôn hơn người khác. Mình đi được tuyến đường nhanh hơn những người chấp nhận đi đường bên dưới. Rõ ràng nó gây cảm giác bất công trong xã hội.
Những người thấy mình "khôn" hơn người khác lại không bị xử phạt thì tạo thành ấn tượng cho người dân đó là pháp luật đang bị nhờn. Đây chính là vấn đề mấu chốt khiến chúng ta cần phải quan tâm xử lý và rõ ràng đây không phải vấn đề cũ, nó đã được nhắc đi nhắc lại nhiều lần.
PV: Vậy không lẽ chúng ta chấp nhận "bó tay" trước tình trạng này, thưa ông?
TS Phan Lê Bình: Vvới những khó khăn của lực lượng chức năng thì lực lượng mỏng, phân tán, điều khiển giao thông ở nhiều nút giao phần nào có thể thừa nhận được. Tuy nhiên, nếu lực lượng mỏng thì chúng ta cũng xem xét năm nay mỏng thì lên kế hoạch tăng con số vào năm sau hoặc năm sau nữa, chứ không phải chỉ một lời lực lượng mỏng và chấp nhận bỏ qua những vi phạm, để cho những lỗi vi phạm càng ngày tràn lan là câu trả lời khó có thể chấp nhận được.
Nói về việc xử lý những vi phạm thì chúng ta hay nghĩ đến những vấn đề cao xa, sử dụng camera, trí tuệ thông minh để phạt nguội. Nhưng tôi nghĩ cách hiệu quả nhất vẫn là truyền thống, đó là cảnh sát giao thông đi tuần, phát hiện, xử phạt.
Có thời gian chúng ta đã có chứng kiến cảnh sát giao thông đi tuần trên tuyến vành đai 3 để phát hiện những xe cố tình đi vào làn khẩn cấp, thì cũng tương tự tôi nghĩ việc xe máy đi vào đường cao tốc nếu không bị xử phạt thì người ta sẽ nhờn và tạo thành thói quen. Vì vậy, rất cần lực lượng CSGT sử dụng phương tiện đi tuần thì mới có thể phát hiện kịp và xử lý kịp thời được.
PV: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam nhằm kéo giảm tình trạng xe máy liều lĩnh đi vào cao tốc là gì, thưa ông?
TS Phan Lê Bình: Với những nước phát triển thì lực lượng cảnh sát làm việc khá hiệu quả. Ví dụ nước phát triển như Mỹ chẳng hạn, mặc dù có camera quan sát nhưng người ta vẫn sử dụng những cách rất truyền thống, bố trí tuần tra cao tốc, thỉnh thoảng trên một đoạn đường lại thấy có một xe cảnh sát đứng chờ sẵn, đồng thời họ cũng có một số xe đi dọc theo tuyến để kịp thời phát hiện vi phạm.
Với Việt Nam việc bố trí một số tổ, đội tại những điểm cố định trên tuyến cũng là điều cần thiết, nhưng tôi nghĩ cần thiết hơn nữa là giả sử nếu lực lượng mỏng thì rất mong CSGT đi tuần dọc tuyến, sẽ tiếp cận từ phía sau.
Các xe vi phạm hầu như không bao giờ có thể cảnh giác để trốn tránh. Còn nếu chúng ta chỉ đứng ở một vị trí để chờ xe vi phạm đến thì người ta phát hiện được và có thể tìm cách đối phó, có thể người ta quay đầu sẵn sàng đi ngược chiều trong làn ô tô cao tốc. Đây là một hành vi cực kỳ nguy hiểm.

PV: Một cách ngắn gọn, ngăn không cho xe máy đi vào cao tốc, có bất khả thi?
TS Phan Lê Bình: Tôi nghĩ không khó, để có thể xử lý được thì cần lực lượng chức năng lưu tâm và tuần tra, xử lý vi phạm một cách triệt để trong vòng một, hai năm thì chắc chắn nó sẽ tạo thành thói quen tốt và sẽ ngăn chặn được vấn đề.
PV: Xin cảm ơn ông!
Liên quan đến việc tổ hợp chung cư HH Linh Đàm từ chối tiếp nhận xe máy điện, xe đạp điện của cư dân tại hầm các toà nhà, UBND phường Hoàng Liệt (Hà Nội) đã vào cuộc.
Trong kỳ điều chỉnh ngày 4/12, giá xăng bật tăng, trong khi đó giá dầu diesel tiếp tục giảm.
Khu đất hơn 3,7 ha tại số 1 Lý Thái Tổ, phường Vườn Lài từng là Nhà khách Chính phủ và cũng là nơi sinh sống của gia đình Chú Hỏa, “vua nhà đất” Sài Gòn xưa đang được thành phố triển khai dự án xây dựng công viên đa năng và đài tưởng niệm nạn nhân COVID-19.
Một công việc tưởng chừng như rất bình thường, nhưng lại khó thực hiện, kéo dài nhiều năm và gây ra nhiều tranh luận, đó là việc dẹp vỉa hè trên khắp các tuyến phố địa bàn thủ đô Hà Nội. Hà Nội, chắc chắn khó dẹp được vỉa hè triệt để, nhưng vấn đề là làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích?
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy chạy xăng theo khung giờ hoặc trong khu vực xác định thuộc vành đai 1, khi vùng phát thải thấp đầu tiên được áp dụng. Vậy, cấm xe máy xăng theo khung giờ với tác động tới khoảng 6,4 triệu chiếc xe chạy xăng sẽ giảm ô nhiễm được bao nhiêu?
Thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong vành đai 1 theo khung giờ và khu vực từ ngày 1/7/2026 đã thu hút sự quan tâm của dư luận trong suốt một tuần qua
Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) mở đợt cao điểm tổng kiểm soát nồng độ cồn trên toàn quốc. Mục tiêu của đợt ra quân này là xử lý triệt để vi phạm trên các tuyến giao thông huyết mạch, đặc biệt là QL 1 và các tuyến cao tốc.