Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Không bắt buộc ô tô cá nhân lắp camera giám sát lái xe

PV: Thứ ba 26/09/2023, 10:34 (GMT+7)

Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, lực lượng chức năng khuyến khích người dân lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để tự bảo vệ mình trong các tình huống, chứ không bắt buộc.

Bộ Công an vừa hoàn tất dự thảo lần 4 Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ, đề xuất một số quy định mới.

Lực lượng chức năng khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để tự bảo vệ mình trong các tình huống, chứ không bắt buộc - Ảnh minh họa ANTĐ

Lực lượng chức năng khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để tự bảo vệ mình trong các tình huống, chứ không bắt buộc - Ảnh minh họa ANTĐ

Trong đó, tại Điều 33 quy định Điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ, dự thảo lần 4 yêu cầu xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải "có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định".

Theo các chuyên gia giao thông, đề xuất có tác động lớn đến người dân nên cần làm rõ mục tiêu, cũng như việc quản lý, hình thành, tích hợp dữ liệu thu thập. Cơ quan soạn thảo cũng nên có khảo sát, thí điểm quy trình quản lý để đảm bảo khả thi.

Nhiều ý kiến cho rằng, lắp camera giám sát hành trình trong xe với mục đích nếu chẳng may xảy ra va chạm giao thông thì sẽ có chứng cứ để tính chuyện đúng, sai. Tuy nhiên, nếu bắt buộc thì không nên vì việc lắp hay không lắp liên quan đến vấn đề kinh tế, sở thích, nhu cầu của mỗi người.

Trước những ý kiến băn khoăn, Cục CSGT cho biết, đây không phải quy định bắt buộc mà chỉ khuyến khích thực hiện.

"Đây không phải bắt buộc mà lực lượng chức năng chỉ khuyến khích người dân tự lắp camera hành trình trên ô tô cá nhân để bảo vệ mình trong các tình huống mất an toàn giao thông", đại diện Cục Cảnh sát giao thông thông tin, đồng thời cho biết thêm, khi lắp camera hành trình, người điều khiển phương tiện có thể chứng minh được đúng, sai trong các tình huống bất ngờ xảy ra trên đường.

Chủ xe cũng có thể lưu lại bằng chứng khi có kẻ gian xâm hại xe của mình hoặc của người khác. Những dữ liệu trong camera hành trình của nhân dân có thể được cung cấp cho các cơ quan chức năng như những bằng chứng để xử lý, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông.

Các dữ liệu này cơ quan chức năng không thu thập mà chỉ đề nghị người dân hợp tác cung cấp khi cần giải quyết các sự cố. 

 

Ý kiến của bạn
Có nên bỏ kỳ thi “2 trong 1”, khôi phục thi đại học?

Có nên bỏ kỳ thi “2 trong 1”, khôi phục thi đại học?

Những cơn mưa điểm 10 của kỳ thi 3 chung khiến điểm chuẩn vào Đại học trở nên khó lường. Những đề thi trắc nghiệm gây nhiều tranh cãi? Tình trạng gian lận thi cử tại một số địa phương khó kiểm soát…

Xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre - Trà Vinh

Xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre - Trà Vinh

Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bến Tre vừa cho biết cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025.

Làn buýt nhanh và sự thách thức tâm lý với tài xế

Làn buýt nhanh và sự thách thức tâm lý với tài xế

Vào mỗi khung giờ cao điểm, chỉ cần quan sát trục Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương – Tố Hữu không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy tràn vào làn buýt nhanh (BRT) để đi. Góc nhìn của các bác tài khi thấy cảnh tượng trên như thế nào?

Văn hoá kinh doanh: Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà hỗ trợ lẫn nhau

Văn hoá kinh doanh: Làm giàu và phụng sự xã hội không đối lập mà hỗ trợ lẫn nhau

Ngày 25/11, tại TP.HCM diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023 với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập”.

Phương án nào thu phí phương tiện vào nội đô?

Phương án nào thu phí phương tiện vào nội đô?

Theo Đề án giao thông thông minh được Sở GTVT Hà Nội và Công ty TNHH tư vấn và xây dựng (Đại học GTVT), giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội sẽ triển khai hệ thống trạm thu phí nội đô. Vậy nhóm đối tượng nào bị thu phí và phương án thu phí ra sao?

Nỗi đau người ở lại

Nỗi đau người ở lại

Chủ nhật tuần thứ Ba của tháng 11 hàng năm được thế giới chọn là ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông như một lời chia sẻ với nỗi đau những người ở lại, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.

Dòng thời gian chậm lại trên cầu Long Biên

Dòng thời gian chậm lại trên cầu Long Biên

“Dòng thời gian chậm lại trên cầu Long Biên” – Đó là điều chúng ta dễ nhận ra khi nhìn những người đi bộ trên cầu Long Biên – cây cầu duy nhất ở Hà Nội hiện nay có phần đường riêng dành cho người đi bộ lên cầu.