Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đô Thị

Xe đạp công cộng, sắp xếp lại các vị trí bãi đỗ để tiếp cận tốt hơn

Hải Hà: Thứ tư 06/12/2023, 14:29 (GMT+7)

Tháng 8/2023, UBND TP.Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng với 1.000 xe tại 79 điểm trên địa bàn các quận Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ… Sau một thời gian triển khai, người dân thấy sao về dịch vụ này?

11h trưa ngày 04/12, trạm xe đạp công cộng trước cổng trường  THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), có hơn 80% số xe đạp điện đã được người dân sử dụng. Theo phản ánh của một số người dân tại khu vực này, rất nhiều người dân sử dụng phương tiện xanh, sạch này:

"Khá nhiều ngưởi sử dụng xe đạp để đạp quanh Lăng Bác, hồ Tây. Học sinh không nhiều lắm, đa phần các bác, các cô chú hay đạp xe vào cuối tuần. Các bãi đỗ cũng ở gần các địa điểm người ta đi lại nhiều, khoảng cách vừa phải để đạp xe dạo quanh, cũng có chỗ vừa gửi lấy được dễ dàng. Nếu mà các trạm xe đạp gần các khu vực dân cư, thì đi ra bến xe buýt cũng dễ dàng hơn".

"Khách du lịch và học sinh cũng đi nhiều nhưng quảng bá thương hiệu chưa đến tai được người dân. Anh chẳng thấy quảng bá gì chỉ thấy người ta đi thôi".

Trạm xe đạp trên phố Phan Đình Phùng trưa ngày 4/12/2023 có tỷ lệ sử dụng cao

Trạm xe đạp trên phố Phan Đình Phùng trưa ngày 4/12/2023 có tỷ lệ sử dụng cao

Bạn Minh Khôi, cũng khá hải lòng khi thường xuyên sử dụng xe điện công cộng ở một số trạm tại quận Đống Đa: "Dịch vụ xe đạp giúp ích khá nhiều, con có thể dùng chiếc xe đạp ở đây để đi về nhà. Những nơi có bãi đỗ xe thường nằm ở những đường lớn và rất là dễ có thể nhìn thấy được"

Tuy nhiên, một số vị trí trạm xe đạp điện chưa được bố trí gần một số bến xe buýt nhanh, hay tàu điện trên cao.

Em Bảo Anh, học sinh trường THCS Giảng Võ buổi sáng được mẹ đưa đến trường và buổi trưa sẽ tự đi về bằng xe buýt. Mặc dù, ngay trước cổng trường có trạm đỗ xe đạp công cộng nhưng Bảo Anh không thể sử dụng vì ở gần nhà ga xe buýt nhanh BRT không có bãi đỗ nào có thể gửi xe: "Con nghĩ là nếu mà có một bãi đỗ xe đạp gần bến xe buýt sẽ tiện hơn, cho đỡ phải đi bộ, đỡ mỏi chân".

Ghi nhận ý kiến của một số người dân, việc bố trí trạm xe đạp công cộng ở gần cổng Khu đô thị Ciputra, đường Võ Chí Công cũng chưa thật hợp lý. Nhiều người dân cảm thấy lo ngại khi đi xe đạp trên tuyến đường này do có lưu lượng phương tiện ô tô đông, di chuyển với tốc độ cao.

Trạm cho thuê xe đạp điện trên phố Trần Huy Liệu, Giảng Võ nằm cách khá xa các bến xe buýt nhanh BRT gần đó

Trạm cho thuê xe đạp điện trên phố Trần Huy Liệu, Giảng Võ nằm cách khá xa các bến xe buýt nhanh BRT gần đó

Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải, việc Hà Nội triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng đã góp phần cải thiện đáng kể đến việc kết nối với giao thông công cộng, rút ngắn được thời gian di chuyển. Tuy nhiên về lâu dài, theo ông Tuấn cần xem xét lại quy hoạch các trạm đỗ xe đạp phù hợp hơn:

"Để phát triển hệ thống xe đạp công cộng phù hợp và trở thành phương thức đi lại chính thì chúng ta cần phải xem xét, mở rộng và phát triển hệ thống này đặc biệt tích hợp với hệ thống vận tải công cộng và các điểm dừng đỗ của xe buýt,  tàu điện trên cao, đường sắt đô thị và tích hợp tại các điểm phát sinh nhu cầu lớn như các trung tâm hành chính, trung tâm thương mại dịch vụ".

Để thúc đẩy người dân sử dụng xe đạp nói riêng và giao thông công cộng nói chung, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cho rằng cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: "Quy hoạch từ mạng lưới Metro, xe buýt, xe đạp, xe Scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ. Chúng ta cũng phải quy hoạch lòng đường, vỉa hè để người có làn đường cho người đi bộ, đi xe đạp;  ở các tuyến metro phải có xe máy điện để người dân đi lại thuận tiện".

Theo thống kê của Công ty Trí Nam, từ tháng 12/2021 đến nay, có 105 trạm được kết nối với các bến xe buýt, BRT, metro với hơn 402.000 chuyến đi xe đạp, chiếm tỉ trọng 32,9% tổng số chuyến đi.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.