Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đô Thị

Xe đạp công cộng, sắp xếp lại các vị trí bãi đỗ để tiếp cận tốt hơn

Hải Hà: Thứ tư 06/12/2023, 14:29 (GMT+7)

Tháng 8/2023, UBND TP.Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng với 1.000 xe tại 79 điểm trên địa bàn các quận Ba Đình, Thanh Xuân, Tây Hồ… Sau một thời gian triển khai, người dân thấy sao về dịch vụ này?

11h trưa ngày 04/12, trạm xe đạp công cộng trước cổng trường  THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), có hơn 80% số xe đạp điện đã được người dân sử dụng. Theo phản ánh của một số người dân tại khu vực này, rất nhiều người dân sử dụng phương tiện xanh, sạch này:

"Khá nhiều ngưởi sử dụng xe đạp để đạp quanh Lăng Bác, hồ Tây. Học sinh không nhiều lắm, đa phần các bác, các cô chú hay đạp xe vào cuối tuần. Các bãi đỗ cũng ở gần các địa điểm người ta đi lại nhiều, khoảng cách vừa phải để đạp xe dạo quanh, cũng có chỗ vừa gửi lấy được dễ dàng. Nếu mà các trạm xe đạp gần các khu vực dân cư, thì đi ra bến xe buýt cũng dễ dàng hơn".

"Khách du lịch và học sinh cũng đi nhiều nhưng quảng bá thương hiệu chưa đến tai được người dân. Anh chẳng thấy quảng bá gì chỉ thấy người ta đi thôi".

Trạm xe đạp trên phố Phan Đình Phùng trưa ngày 4/12/2023 có tỷ lệ sử dụng cao

Trạm xe đạp trên phố Phan Đình Phùng trưa ngày 4/12/2023 có tỷ lệ sử dụng cao

Bạn Minh Khôi, cũng khá hải lòng khi thường xuyên sử dụng xe điện công cộng ở một số trạm tại quận Đống Đa: "Dịch vụ xe đạp giúp ích khá nhiều, con có thể dùng chiếc xe đạp ở đây để đi về nhà. Những nơi có bãi đỗ xe thường nằm ở những đường lớn và rất là dễ có thể nhìn thấy được"

Tuy nhiên, một số vị trí trạm xe đạp điện chưa được bố trí gần một số bến xe buýt nhanh, hay tàu điện trên cao.

Em Bảo Anh, học sinh trường THCS Giảng Võ buổi sáng được mẹ đưa đến trường và buổi trưa sẽ tự đi về bằng xe buýt. Mặc dù, ngay trước cổng trường có trạm đỗ xe đạp công cộng nhưng Bảo Anh không thể sử dụng vì ở gần nhà ga xe buýt nhanh BRT không có bãi đỗ nào có thể gửi xe: "Con nghĩ là nếu mà có một bãi đỗ xe đạp gần bến xe buýt sẽ tiện hơn, cho đỡ phải đi bộ, đỡ mỏi chân".

Ghi nhận ý kiến của một số người dân, việc bố trí trạm xe đạp công cộng ở gần cổng Khu đô thị Ciputra, đường Võ Chí Công cũng chưa thật hợp lý. Nhiều người dân cảm thấy lo ngại khi đi xe đạp trên tuyến đường này do có lưu lượng phương tiện ô tô đông, di chuyển với tốc độ cao.

Trạm cho thuê xe đạp điện trên phố Trần Huy Liệu, Giảng Võ nằm cách khá xa các bến xe buýt nhanh BRT gần đó

Trạm cho thuê xe đạp điện trên phố Trần Huy Liệu, Giảng Võ nằm cách khá xa các bến xe buýt nhanh BRT gần đó

Theo Thạc sĩ Vũ Anh Tuấn, Giảng viên trường ĐH Giao thông vận tải, việc Hà Nội triển khai dịch vụ cho thuê xe đạp công cộng đã góp phần cải thiện đáng kể đến việc kết nối với giao thông công cộng, rút ngắn được thời gian di chuyển. Tuy nhiên về lâu dài, theo ông Tuấn cần xem xét lại quy hoạch các trạm đỗ xe đạp phù hợp hơn:

"Để phát triển hệ thống xe đạp công cộng phù hợp và trở thành phương thức đi lại chính thì chúng ta cần phải xem xét, mở rộng và phát triển hệ thống này đặc biệt tích hợp với hệ thống vận tải công cộng và các điểm dừng đỗ của xe buýt,  tàu điện trên cao, đường sắt đô thị và tích hợp tại các điểm phát sinh nhu cầu lớn như các trung tâm hành chính, trung tâm thương mại dịch vụ".

Để thúc đẩy người dân sử dụng xe đạp nói riêng và giao thông công cộng nói chung, ông Đỗ Bá Dân, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Trí Nam cho rằng cần phát triển đồng bộ 10 mô hình di chuyển xanh, gồm các mạng lưới: "Quy hoạch từ mạng lưới Metro, xe buýt, xe đạp, xe Scooter điện, phố đi bộ, đường dành cho người đi bộ. Chúng ta cũng phải quy hoạch lòng đường, vỉa hè để người có làn đường cho người đi bộ, đi xe đạp;  ở các tuyến metro phải có xe máy điện để người dân đi lại thuận tiện".

Theo thống kê của Công ty Trí Nam, từ tháng 12/2021 đến nay, có 105 trạm được kết nối với các bến xe buýt, BRT, metro với hơn 402.000 chuyến đi xe đạp, chiếm tỉ trọng 32,9% tổng số chuyến đi.

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội 'phạt nguội' vi phạm giao thông qua 600 camera giám sát 24/7

Hà Nội "phạt nguội" vi phạm giao thông qua 600 camera giám sát 24/7

Hà Nội chính thức "trang bị" hơn 600 camera để giám sát và xử lý vi phạm giao thông 24/7. Lực lượng CSGT sẽ tăng cường "phạt nguội" qua hệ thống camera, góp phần nâng cao ý thức người dân và giảm thiểu tai nạn giao thông.

Xe khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong đêm: Phạt 35 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Xe khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai trong đêm: Phạt 35 triệu đồng, trừ 10 điểm GPLX

Sáng 16/2, đại điện Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Phòng Hướng dẫn TTKS giao thông đường bộ, đường sắt, Cục CSGT, Bộ Công an) thông tin, đơn vị đã lập biên bản xử phạt tài xế điều khiển ô tô khách đi ngược chiều cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

TP.HCM: Hoang mang giữa nút giao thông nhiều tầng

TP.HCM: Hoang mang giữa nút giao thông nhiều tầng

Những nút giao thông khác mức (nhiều tầng) được xây dựng với mục tiêu giảm thiểu ùn tắc và nâng cao hiệu quả giao thông. Tuy nhiên, tại TP.HCM, nhiều người dân đang bày tỏ sự bối rối và lo lắng khi di chuyển qua những công trình này.

Mua bán online: Sớm định danh để hàng thật, trách nhiệm thật

Mua bán online: Sớm định danh để hàng thật, trách nhiệm thật

Hiện Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023.

Vượt ẩu khúc cua, xe con hứng trọn cú tông trực diện

Vượt ẩu khúc cua, xe con hứng trọn cú tông trực diện

Chỉ một quyết định nóng vội, một pha vượt xe thiếu tính toán – và ngay sau đó, mọi thứ rơi vào tình thế không còn đường lùi. Vì sao tài xế lại mắc sai lầm? Hậu quả có thể tránh được không? H

“Chôm” đồ của người gặp tai nạn giao thông, bị phạt 8 triệu

“Chôm” đồ của người gặp tai nạn giao thông, bị phạt 8 triệu

Thính giả Huy Bảo (Văn Giang - Hưng Yên) chia sẻ tình huống người nhà gặp TNGT, sau đó bị mất điện thoại, máy tính xách tay trong lúc lộn xộn; và có gửi thắc mắc đến VOV Giao thông về việc pháp luật quy định như thế nào với hành vi lấy tài sản của người bị tai nạn giao thông?

Hà Nội cải tạo chung cư cũ: Vướng quy hoạch đến bao giờ?

Hà Nội cải tạo chung cư cũ: Vướng quy hoạch đến bao giờ?

Sau nhiều lần “trượt tiến độ”, ngay từ những tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã yêu cầu hàng loạt khu chung cư cũ trên địa bàn phải lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500. Đây là cơ sở để triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thủ đô.