Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Xây dựng quy trình xử lý nghệ sỹ, KOLs vi phạm trên mạng vào tháng 10/2023

Thu Thủy: Thứ tư 07/06/2023, 14:57 (GMT+7)

Mới đây, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Quyết định 512/QĐ-BTTTT 2023 về việc cập nhật kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược phát triển lĩnh vực phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2025”.

Trong đó, một trong những điều thu hút sự chú ý của dư luận chính là chuyên đề “Quản lý người nổi tiếng trên mạng”. Cụ thể, chuyên đề này sẽ xây dựng quy trình xử lý (hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo) đối với nghệ sĩ, KOLs (người có tầm ảnh hưởng) có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục.

Dự kiến quy trình này sẽ được Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TTTT) phối hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) hoàn thành vào tháng 10/2023. Để có cái nhìn rõ hơn về nội dung này, phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Chí Quý, chuyên gia về Digital Marketing, CEO của ABE Academy (Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương)

Ảnh minh họa Vietnamnet

Ảnh minh họa Vietnamnet

PV: Thưa ông, được biết là hiện tại, dư luận phần đông đang khá ủng hộ cơ quan quản lý sớm đưa ra quy trình xử lý đối với nghệ sĩ, KOLs, người nổi tiếng có hành vi vi phạm pháp luật, trái thuần phong mỹ tục, ông có cái nhìn như thế nào về việc này?

Ông Nguyễn Chí Quý: Ở nước ta tôi thấy rằng, nhiều nghệ sĩ vẫn còn khá là nhởn nhơ khi gặp những scandal mang tính chất nghiêm trọng. Có thể là họ sẽ bị khán giả quay lưng hay những cơ quan chủ quản chấm dứt hợp tác, mất các hợp đồng. Tuy nhiên thì những việc này chỉ mang tính thời điểm, sau đó thì họ sẽ quay trở lại như là chưa có chuyện gì xảy ra.

Mọi người nghĩ sao khi mà con em chúng ta yêu quý hay thần tượng một nghệ sĩ với một đống scandal đằng sau? Khi chúng ta thần tượng một ai đó thì chúng ta sẽ thường có xu hướng là, họ làm gì thì mình làm cái đó, họ thích gì mình thích cái đó, họ yêu gì mình yêu cái đó, thì điều này rất là nguy hiểm. Nếu những nghệ sĩ đó làm điều tốt đẹp thì mình không nói, nhưng nếu mà họ làm những điều xấu xí thì rất là nguy hiểm.

Bác Hồ đã nói rồi, trẻ em là tương lai của đất nước, nếu như chúng ta không kịp thời ngăn chặn thì cũng rất là nguy hiểm. Cho nên theo tôi, nếu mà chúng ta có thể làm được điều đó thì rất là tốt. Tuy nhiên cái này thì cần phải một thời gian, phải dần dần, để giúp các nghệ sĩ vừa có tài mà vừa có đức mang đến những điều tốt đẹp hơn cho mọi người.

PV: Việc tiến hành thực hiện hạn chế phát sóng, biểu diễn, quảng cáo đối với những người nổi tiếng, những nghệ sĩ có lối sống lệch chuẩn và có các hành vi thiếu đạo đức, vi phạm pháp luật, theo ông, liệu có đủ sức thanh lọc và hạn chế scandal ở showbiz Việt?

Ông Nguyễn Chí Quý: Thanh lọc và hạn chế thì đương nhiên rồi, nhưng mà theo tôi thì nó cũng chỉ là một phần nào đó thôi. Nó rất là khó để triệt để nếu chúng ta không quyết liệt và đưa ra những biện pháp và hình phạt nặng đối với những vi phạm nghiêm trọng, thậm chí là cấm vĩnh viễn mọi hoạt động nghệ thuật đối với những cái vi phạm đó.

Như vậy thì tôi nghĩ mới có đủ sức để răn đe. Các bộ, ban, ngành phải quyết tâm xử lý triệt để, các cơ quan thông tấn phải ra sức tuyên truyền đến tất cả người dân, từ giới trẻ, thanh thiếu niên và những người lớn tuổi cần biết, phân biệt như thế nào là tốt, như thế nào là xấu, để tránh né những cái phế phẩm độc hại.

Ngay ở thời điểm này cũng đang có rất là nhiều nghệ sĩ hay là KOLs dựa vào scandal, dựa vào những điều đi trái với luân thường đạo lý để mong nổi tiếng sau một đêm, hoặc một thời gian ngắn để kiếm tiền. Chúng ta phải tìm kiếm và xử lý ngay những trường hợp như vậy, và mọi xử phạt cần phải công khai, minh bạch để mọi người cùng được biết. Và những hình phạt phải mang tính chất răn đe thực sự, chứ nếu mà hình phạt chỉ mang tính chất hình thức thì cũng khá khó để ngăn chặn hoàn toàn ở cái thời điểm hiện tại và trong tương lai.

Bởi vì các nhãn hàng mà book KOLs, book các nghệ sĩ nổi tiếng thì cái chi phí dành cho họ rất là lớn, và chúng ta phạt cái hình thức phạt mà nó quá nhẹ so với cái thu nhập của họ nhận được thì sớm muộn những cái việc họ làm nó vẫn quay trở lại. 

PV: Xin cảm ông!

Thu Thủy/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.