Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Thực phẩm hữu cơ: Cân bằng sinh thái, an toàn người dùng

Minh Hiếu - 08/11/2022 | 9:34 (GTM + 7)

Những năm gần đây, sử dụng sản phẩm hữu cơ (organic) là phong trào tiêu dùng sôi nổi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

# Tổ chức Phát triển công nghiệp Liên Hợp quốc đang thực hiện dự án “Bộ công cụ quản lý hóa chất” tại Việt Nam, nhằm nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp trong việc quản lý hóa chất an toàn. Các hội thảo tập huấn đã được đón nhận tốt, tạo động lực để bắt đầu quá trình chuyển đổi sang hóa học xanh.

# Nhằm thúc đẩy phát triển công trình xanh, kiến trúc bền vững, Eurowindow vừa trao thưởng cho 2 đồ án đạt giải “Kiến trúc xanh sinh viên 2022”. Giải thưởng được tổ chức thường niên trong khuôn khổ sự kiện “Tuần lễ Công trình xanh Việt Nam” từ năm 2017.

# Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 30/11 với hàng loạt sự kiện hấp dẫn, giảm giá từ 20 - 50%. Các doanh nghiệp đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là nền tảng thương mại điện tử tiện ích để phục vụ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Những năm gần đây, sử dụng sản phẩm hữu cơ (organic) là phong trào tiêu dùng sôi nổi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Thực phẩm hữu cơ bao gồm: rau củ quả, ngũ cốc, thịt, các sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong,… với toàn bộ quy trình từ sản xuất đến cung ứng không sử dụng hương liệu, phẩm màu, chất bảo quản, chất làm đặc; không sử dụng hóa chất và hormone tăng trưởng; không sử dụng nguyên liệu biến đổi gen, không bị chiếu xạ tiệt trùng,…

Sản phẩm hữu cơ đầu tiên trên thế giới ra đời những năm 70 của thế kỷ trước, thiết lập một “thời đại” tiêu dùng mới với những lợi ích cho sức khỏe con người và bảo tồn các nguồn tài nguyên nước, đất, khí hậu, hệ sinh học,…

PSG. TS. Nguyễn Duy Thịnh, nguyên Viện trưởng Viện công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết, thực phẩm hữu cơ đã song hành hàng triệu năm với lịch sử loài người, nhưng sau đó dần mất đi trước sự phát triển của khoa học và quá trình công nghiệp hóa: "Người ta ước mơ có một môi trường lành mạnh như ngày xưa. Đất đai không chứa những chất độc do con người tạo ra, không khí không có những chất lơ lửng tác động, môi trường nước cũng thế.

Cây trồng phải có nước, đất, không khí,... Nếu như con người nuôi, trồng nông sản trong môi trường hoàn toàn tự nhiên thì nó sẽ hấp thụ chất dinh dưỡng từ tự nhiên đi vào nó. Con người sử dụng cái đó và phát triển hết sức tự nhiên".

Dù chưa có kết luận chính thức nào về việc sử dụng thực phẩm hữu cơ có lợi hơn thực phẩm thông thường ở ngưỡng an toàn, nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng dinh dưỡng trong thực phẩm hữu cơ thường cao hơn, mức độ nitrat thấp hơn 30%. Sữa và các sản phẩm từ sữa hữu cơ chứa axit béo omega 3 cao hơn, lượng sắt, vitamin E và một số carotenoids cao hơn.

Về môi trường, nông trại hữu cơ còn là mô hình nhằm cân bằng hệ sinh thái, bảo tồn sự đa dạng sinh học, cải thiện nguồn đất, bảo vệ nguồn nước. Tất cả yếu tố như sinh vật, thực vật, vật nuôi, kể cả con người, đều được hình thành và phát triển trong điều kiện hoàn toàn tự nhiên, theo quy luật tự nhiên.

Do đó, sản xuất nông nghiệp hữu cơ dần trở thành xu hướng phát triển của nhiều tỉnh thành trong cả nước. Đối với riêng sản phẩm thịt lợn, nổi bật trong những chuỗi thịt lợn sinh học hiện nay là Organic Green tại xã Quất Động, huyện Thường Tín, Hà Nội.

Ông Nguyễn Văn Chữ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic Green cho biết, chuỗi bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2017, với 5 pháp nhân, quản lý riêng từng khâu: thức ăn, chăn nuôi, giết mổ, chế biến và phân phối. Chuỗi thực phẩm khép kín chọn lựa kỹ lưỡng các đối tác, các công đoạn đều phải đạt chuẩn.

"Thứ nhất là không dùng kháng sinh, công ty sẽ dùng vi sinh và thảo dược để tạo ra thức ăn sạch, chăn nuôi ở trang trại với quy mô và tiêu chuẩn quốc tế. Thuận lợi nhất là nhu cầu tiêu dùng cực lớn.

Nhưng khó khăn nhất là tư duy tiêu dùng. Việc đầu tiên là phải tuyên truyền, thay đổi tư duy, thói quen của người tiêu dùng", ông Chữ nói.

Qua các buổi hội thảo được tổ chức thường xuyên, Organic Green đã góp phần thay đổi nhận thức của một bộ phận người tiêu dùng, chuyển sang lựa chọn thực phẩm hữu cơ với những lợi ích cho sức khỏe và môi trường.

Ông Nguyễn Văn Chữ cho biết thêm, đặc điểm của chuỗi sản xuất là hoạt động ổn định và có tính bền vững, dễ dàng ứng phó các thay đổi bất ngờ của thị trường. Do đó, các trang trại tham gia hợp tác có thu nhập ổn định và hạn chế rủi ro trong quá trình chăn nuôi.

Ý kiến của bạn
Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: 'Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Con vi phạm giao thông, mẹ nhắn: "Kệ, con cứ ngồi đấy là họ sẽ thả”

Khác biệt với thái độ nghiêm khắc của các phụ huynh khi con mình vi phạm Luật Giao thông đường bộ, có phụ huynh khi con gọi điện, nhắn tin thông báo bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông, lại rất...

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Thu phí trông xe không dùng tiền mặt và cơ hội minh bạch

Hà Nội đang thí điểm thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt tại quận Tây Hồ và từ 15/4 tới sẽ mở rộng sang một số khu vực, một số tuyến phố tại quận Hoàn Kiếm. Điều này được nhiều người dân mong chờ vì hứa hẹn mang lại nhiều tiện lợi và cơ hội minh bạch.

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Mô hình xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội, tại sao khó triển khai?

Theo kết quả nghiên cứu về xe điện 2 bánh chia sẻ tại Hà Nội do Trường Đại học Công nghệ GTVT vừa công bố, có khá nhiều rào cản khiến xe điện 2 bánh khó triển khai tại Hà Nội, hoặc mới chỉ dừng lại ở mô hình thí điểm. Vậy, những rào cản này là gì?

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Cao điểm hạn mặn, người dân “đong nước” với giá cao

Do hạn mặn kéo dài làm mạch nước ngầm và nguồn nước mặt bị nhiễm mặn, một số địa phương ở ĐBSCL đã không còn nước ngọt để sinh hoạt. Những khu vực dân cư ở xa trung tâm xã hoặc ven biển thì buộc lòng phải mua nước ngọt với giá cao gấp 5 lần giá bình quân chung

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Loay hoay chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại

Tiếp nối câu chuyện “Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?”, VOV Giao thông tiếp tục câu chuyện “Người Sài Gòn loay hoay câu chuyện nuôi chó và phòng bệnh dại”.

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Hà Nội đang quên bắt chó thả rông?

Nếu sống ở Hà Nội, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe đến tên “Đội bắt chó thả rông”. Thế nhưng, sau những đợt ra quân này thì mọi việc có vẻ như lại đâu vào đấy, chó thả rông vẫn ngang nhiên chỗ đông người. Vậy Hà Nội có đang lãng quên công việc này?

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

1 tháng bị lập biên bản 5 lần, quán cafe vẫn lấn chiếm vỉa hè

Dù mới khai trương tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, thế nhưng chỉ trong tháng 01/2024, quán cafe này đã bị 5 lần lập biên bản vì lỗi lấn chiếm lòng đường vỉa hè, tuy nhiên đến nay quán vẫn tiếp tục vi phạm.

// //