Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xây cầu cạn thay cao tốc cho ĐBSCL: Chi phí cả vòng đời dự án không chênh nhau nhiều

Hải Hà: Thứ bảy 06/05/2023, 07:00 (GMT+7)

Trước tình trạng thiếu nguyên vật liệu xây dựng đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một số chuyên gia, nhà khoa học đề xuất, ngành giao thông không nên xây dựng đường cao tốc thông thường mà nên xây dựng cầu cạn ở khu vực này để đảm bảo an toàn và bền vững.

Ý kiến các chuyên gia về đề xuất này như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lương Đức Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam về nội dung này.

PV: Thưa ông, ông nghĩ sao về phương án xây dựng cầu cạn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như một số nhà khoa học đã đề xuất ?

PGS.TS Lương Đức Long: Tôi cũng đồng tình với những ý kiến này, chúng ta phải thay đổi phương thức làm đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và miền Tây Nam Bộ. Thay vì chúng ta làm đường trên nền đất như hiện nay, chúng ta nên làm đường dạng cầu cạn giống như là vành đai 3 Hà Nội.

Vì, thứ nhất, đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta đều biết thuật ngữ “mùa nước nổi”, sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long có được là nhờ phù sa của hệ thống sông Mê Kông. Cứ mỗi mùa lũ, thì cái lũ đó nó sẽ mang lại cho đồng bằng sông Cửu Long rất nhiều phù sa và những điều kiện tự nhiên khác để có thể phát triển nông nghiệp.

Nếu bây giờ mà chúng ta làm đường cao tốc như ở phía Bắc, tức là chúng ta đắp nền đất xuống rồi chúng ta làm cao lên, thậm chí còn cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của đồng bằng sông Cửu Long thì nó sẽ tạo thành những cái đê.

Điều này sẽ làm biến dạng lũ trên thượng nguồn sông đổ xuống và tôi nghĩ rằng chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến canh tác cũng như là về nông nghiệp, về khí hậu của vùng miền Tây Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Tôi cũng có thời kỳ và có công việc liên quan thì cũng có nghiên cứu về khả năng đắp đất của đồng bằng sông Cửu Long thì thấy rằng đất ở đây là đất hữu cơ. Cho nên đắp đất nền từ đất ruộng để làm đường sẽ khó khăn hơn ở miền Bắc. Khi ở phía dưới nước, đất cấu kết nhưng khi mà đưa lên thì nó lại bở ra, cho nên cũng cần phải gia cố.

Ý thứ hai, tôi muốn nói là khu vực đồng bằng sông Cửu Long tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong đấy là rất là ít. Nếu vận chuyển từ miền Trung và miền Bắc vào thì khá xa.

PV: Vậy thưa PGS, chi phí xây dựng cầu cạn so với xây đường cao tốc thông thường có sự khác nhau như thế nào?

PGS.TS Lương Đức Long: Có ý kiến cho rằng là nếu chúng ta làm đường cầu cạn thì nó tốn kém quá. Theo tôi, chi phí ban đầu để xây dựng cầu cạn lớn hơn so với xây dựng đường cao tốc thông thường là đúng.

Do vậy, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta phải tính chi phí cụ thể. Ví dụ, chúng ta xây dựng 2 phương án chi phí khi xây dựng 100km đường cầu cạn và đường cao tốc thông thường, để xem cao hơn bao nhiêu, có cao hơn không. Nhưng tôi tin là nó sẽ cao hơn thông thường khoảng vài lần.

Nhưng mà nếu chúng ta tính cả đời dự án thì chi phí để làm đường cầu cạn không hề cao hơn làm đường bình thường. Chúng ta không phải là nước đầu tiên nghĩ đến việc này và làm việc này, ở một số quốc gia trong khu vực, người ta đã làm rất thành công rồi. Điển hình Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc.

Cách tốt nhất là chúng ta làm đường dạng như cầu cạn, tức là chúng ta làm nên những con đường cao tốc đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật cho giao thông nhưng không cản trở dòng chảy hoặc cản trở không đáng kể dòng chảy của nước lũ nó vốn có tạo nên từ đồng bằng sông Cửu Long. 

Đồng thời với việc đó để đảm bảo giao thông có tính chất tương đối đặc thù cho đồng bằng sông Cửu Long thì song song với việc phát triển đường cao tốc thì chúng ta cần chỉnh trang hệ thống giao thông đường thủy đường sông, bởi vì đồng bào trong đó có truyền thống có thói quen sử dụng giao thông đường thủy cũng.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Nhận định thêm về vấn đề này, TS. Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho rằng, Việt Nam đủ nguồn lực và điều kiện xây dựng cầu cạn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long: "Đất của đồng bằng sông Cửu Long là đất rất yếu, cắt lún không có hoặc bị lún lâu dài. Đường cao tốc nếu mà bị lún sẽ ảnh hưởng đến khai thác, bảo trì.

Làm dầm cầu vượt cạn có thể đắt hơn 2 lần nhưng tuổi thọ nó tăng gấp từ 2-3 lần, bảo trì giảm, độ tin cậy cao, vậy tại sao chúng ta không làm? Nếu mà bây giờ có điều kiện chúng ta nên làm cầu cạn để khai thác lâu dài, ổn định, và bền vững, nó là một công nghệ xanh. Chúng ta hiện nay đủ tiềm lực, đủ vốn, đủ công nghệ để làm tuyến đường cao tốc cầu cạn".

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?