Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xây cầu cạn thay cao tốc cho ĐBSCL: Chi phí cả vòng đời dự án không chênh nhau nhiều

Hải Hà: Thứ bảy 06/05/2023, 07:00 (GMT+7)

Trước tình trạng thiếu nguyên vật liệu xây dựng đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một số chuyên gia, nhà khoa học đề xuất, ngành giao thông không nên xây dựng đường cao tốc thông thường mà nên xây dựng cầu cạn ở khu vực này để đảm bảo an toàn và bền vững.

Ý kiến các chuyên gia về đề xuất này như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lương Đức Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam về nội dung này.

PV: Thưa ông, ông nghĩ sao về phương án xây dựng cầu cạn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như một số nhà khoa học đã đề xuất ?

PGS.TS Lương Đức Long: Tôi cũng đồng tình với những ý kiến này, chúng ta phải thay đổi phương thức làm đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và miền Tây Nam Bộ. Thay vì chúng ta làm đường trên nền đất như hiện nay, chúng ta nên làm đường dạng cầu cạn giống như là vành đai 3 Hà Nội.

Vì, thứ nhất, đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta đều biết thuật ngữ “mùa nước nổi”, sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long có được là nhờ phù sa của hệ thống sông Mê Kông. Cứ mỗi mùa lũ, thì cái lũ đó nó sẽ mang lại cho đồng bằng sông Cửu Long rất nhiều phù sa và những điều kiện tự nhiên khác để có thể phát triển nông nghiệp.

Nếu bây giờ mà chúng ta làm đường cao tốc như ở phía Bắc, tức là chúng ta đắp nền đất xuống rồi chúng ta làm cao lên, thậm chí còn cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của đồng bằng sông Cửu Long thì nó sẽ tạo thành những cái đê.

Điều này sẽ làm biến dạng lũ trên thượng nguồn sông đổ xuống và tôi nghĩ rằng chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến canh tác cũng như là về nông nghiệp, về khí hậu của vùng miền Tây Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Tôi cũng có thời kỳ và có công việc liên quan thì cũng có nghiên cứu về khả năng đắp đất của đồng bằng sông Cửu Long thì thấy rằng đất ở đây là đất hữu cơ. Cho nên đắp đất nền từ đất ruộng để làm đường sẽ khó khăn hơn ở miền Bắc. Khi ở phía dưới nước, đất cấu kết nhưng khi mà đưa lên thì nó lại bở ra, cho nên cũng cần phải gia cố.

Ý thứ hai, tôi muốn nói là khu vực đồng bằng sông Cửu Long tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong đấy là rất là ít. Nếu vận chuyển từ miền Trung và miền Bắc vào thì khá xa.

PV: Vậy thưa PGS, chi phí xây dựng cầu cạn so với xây đường cao tốc thông thường có sự khác nhau như thế nào?

PGS.TS Lương Đức Long: Có ý kiến cho rằng là nếu chúng ta làm đường cầu cạn thì nó tốn kém quá. Theo tôi, chi phí ban đầu để xây dựng cầu cạn lớn hơn so với xây dựng đường cao tốc thông thường là đúng.

Do vậy, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta phải tính chi phí cụ thể. Ví dụ, chúng ta xây dựng 2 phương án chi phí khi xây dựng 100km đường cầu cạn và đường cao tốc thông thường, để xem cao hơn bao nhiêu, có cao hơn không. Nhưng tôi tin là nó sẽ cao hơn thông thường khoảng vài lần.

Nhưng mà nếu chúng ta tính cả đời dự án thì chi phí để làm đường cầu cạn không hề cao hơn làm đường bình thường. Chúng ta không phải là nước đầu tiên nghĩ đến việc này và làm việc này, ở một số quốc gia trong khu vực, người ta đã làm rất thành công rồi. Điển hình Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc.

Cách tốt nhất là chúng ta làm đường dạng như cầu cạn, tức là chúng ta làm nên những con đường cao tốc đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật cho giao thông nhưng không cản trở dòng chảy hoặc cản trở không đáng kể dòng chảy của nước lũ nó vốn có tạo nên từ đồng bằng sông Cửu Long. 

Đồng thời với việc đó để đảm bảo giao thông có tính chất tương đối đặc thù cho đồng bằng sông Cửu Long thì song song với việc phát triển đường cao tốc thì chúng ta cần chỉnh trang hệ thống giao thông đường thủy đường sông, bởi vì đồng bào trong đó có truyền thống có thói quen sử dụng giao thông đường thủy cũng.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Nhận định thêm về vấn đề này, TS. Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho rằng, Việt Nam đủ nguồn lực và điều kiện xây dựng cầu cạn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long: "Đất của đồng bằng sông Cửu Long là đất rất yếu, cắt lún không có hoặc bị lún lâu dài. Đường cao tốc nếu mà bị lún sẽ ảnh hưởng đến khai thác, bảo trì.

Làm dầm cầu vượt cạn có thể đắt hơn 2 lần nhưng tuổi thọ nó tăng gấp từ 2-3 lần, bảo trì giảm, độ tin cậy cao, vậy tại sao chúng ta không làm? Nếu mà bây giờ có điều kiện chúng ta nên làm cầu cạn để khai thác lâu dài, ổn định, và bền vững, nó là một công nghệ xanh. Chúng ta hiện nay đủ tiềm lực, đủ vốn, đủ công nghệ để làm tuyến đường cao tốc cầu cạn".

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Hà Nội: Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang

Trong các ngày 25 và 26/7/2024, trên địa bàn TP.Hà Nội diễn ra các hoạt động phục vụ Lễ Quốc tang đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện.

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Mạnh tay xử lý các vi phạm tại dự án QL21B đoạn qua Thị trấn Vân Đình (Hà Nội)

Người dân Thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, Hà Nội phản ánh về tình trạng bụi bặm, đường xá ngổn ngang do công trình cải tạo, chỉnh trang lại vỉa hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng trên QL21B đoạn qua thị trấn Vân Đình đang triển khai thi công, ảnh hưởng đến đi lại và đời sống.

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Đường nội khốn khổ cạnh tranh với đường nhập lậu

Năm 2023, lượng đường nhập lậu vào Việt Nam vào khoảng 600 nghìn tấn, bằng 63% lượng đường của các doanh nghiệp sản xuất mía đường trong nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Cờ vỉa

Cờ vỉa

Với cánh mày râu, có một món ăn tinh thần vẫn tồn tại lâu nay trong cuộc sống, đó là thú chơi cờ tướng vỉa hè. Nếu bộ hàng ngang qua những vỉa hè trên phố, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh từng nhóm người tụ tập xung quanh bàn cờ tướng kèm theo những âm thanh nhộn nhịp cả một góc phố.

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Phân vai cụ thể để quản lý, bảo trì đường bộ

Sau giai đoạn ủy thác ban đầu, việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương quản lý quốc lộ là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hành chính, không chỉ giúp giảm tải gánh nặng cho trung ương mà còn phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương trong việc quản lý và bảo trì quốc lộ.