Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xây cầu cạn thay cao tốc cho ĐBSCL: Chi phí cả vòng đời dự án không chênh nhau nhiều

Hải Hà: Thứ bảy 06/05/2023, 07:00 (GMT+7)

Trước tình trạng thiếu nguyên vật liệu xây dựng đường cao tốc ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, một số chuyên gia, nhà khoa học đề xuất, ngành giao thông không nên xây dựng đường cao tốc thông thường mà nên xây dựng cầu cạn ở khu vực này để đảm bảo an toàn và bền vững.

Ý kiến các chuyên gia về đề xuất này như thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Ảnh minh họa. Nguồn: Zing

Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Lương Đức Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Việt Nam về nội dung này.

PV: Thưa ông, ông nghĩ sao về phương án xây dựng cầu cạn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long như một số nhà khoa học đã đề xuất ?

PGS.TS Lương Đức Long: Tôi cũng đồng tình với những ý kiến này, chúng ta phải thay đổi phương thức làm đường cao tốc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long và miền Tây Nam Bộ. Thay vì chúng ta làm đường trên nền đất như hiện nay, chúng ta nên làm đường dạng cầu cạn giống như là vành đai 3 Hà Nội.

Vì, thứ nhất, đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta đều biết thuật ngữ “mùa nước nổi”, sự trù phú của đồng bằng sông Cửu Long có được là nhờ phù sa của hệ thống sông Mê Kông. Cứ mỗi mùa lũ, thì cái lũ đó nó sẽ mang lại cho đồng bằng sông Cửu Long rất nhiều phù sa và những điều kiện tự nhiên khác để có thể phát triển nông nghiệp.

Nếu bây giờ mà chúng ta làm đường cao tốc như ở phía Bắc, tức là chúng ta đắp nền đất xuống rồi chúng ta làm cao lên, thậm chí còn cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của đồng bằng sông Cửu Long thì nó sẽ tạo thành những cái đê.

Điều này sẽ làm biến dạng lũ trên thượng nguồn sông đổ xuống và tôi nghĩ rằng chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng đến canh tác cũng như là về nông nghiệp, về khí hậu của vùng miền Tây Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.

Tôi cũng có thời kỳ và có công việc liên quan thì cũng có nghiên cứu về khả năng đắp đất của đồng bằng sông Cửu Long thì thấy rằng đất ở đây là đất hữu cơ. Cho nên đắp đất nền từ đất ruộng để làm đường sẽ khó khăn hơn ở miền Bắc. Khi ở phía dưới nước, đất cấu kết nhưng khi mà đưa lên thì nó lại bở ra, cho nên cũng cần phải gia cố.

Ý thứ hai, tôi muốn nói là khu vực đồng bằng sông Cửu Long tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng trong đấy là rất là ít. Nếu vận chuyển từ miền Trung và miền Bắc vào thì khá xa.

PV: Vậy thưa PGS, chi phí xây dựng cầu cạn so với xây đường cao tốc thông thường có sự khác nhau như thế nào?

PGS.TS Lương Đức Long: Có ý kiến cho rằng là nếu chúng ta làm đường cầu cạn thì nó tốn kém quá. Theo tôi, chi phí ban đầu để xây dựng cầu cạn lớn hơn so với xây dựng đường cao tốc thông thường là đúng.

Do vậy, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, chúng ta phải tính chi phí cụ thể. Ví dụ, chúng ta xây dựng 2 phương án chi phí khi xây dựng 100km đường cầu cạn và đường cao tốc thông thường, để xem cao hơn bao nhiêu, có cao hơn không. Nhưng tôi tin là nó sẽ cao hơn thông thường khoảng vài lần.

Nhưng mà nếu chúng ta tính cả đời dự án thì chi phí để làm đường cầu cạn không hề cao hơn làm đường bình thường. Chúng ta không phải là nước đầu tiên nghĩ đến việc này và làm việc này, ở một số quốc gia trong khu vực, người ta đã làm rất thành công rồi. Điển hình Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc.

Cách tốt nhất là chúng ta làm đường dạng như cầu cạn, tức là chúng ta làm nên những con đường cao tốc đảm bảo được yêu cầu kỹ thuật cho giao thông nhưng không cản trở dòng chảy hoặc cản trở không đáng kể dòng chảy của nước lũ nó vốn có tạo nên từ đồng bằng sông Cửu Long. 

Đồng thời với việc đó để đảm bảo giao thông có tính chất tương đối đặc thù cho đồng bằng sông Cửu Long thì song song với việc phát triển đường cao tốc thì chúng ta cần chỉnh trang hệ thống giao thông đường thủy đường sông, bởi vì đồng bào trong đó có truyền thống có thói quen sử dụng giao thông đường thủy cũng.

PV: Vâng. Xin cảm ơn ông!

Nhận định thêm về vấn đề này, TS. Trần Bá Việt - Phó Chủ tịch Hội Bê tông Việt Nam cho rằng, Việt Nam đủ nguồn lực và điều kiện xây dựng cầu cạn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long: "Đất của đồng bằng sông Cửu Long là đất rất yếu, cắt lún không có hoặc bị lún lâu dài. Đường cao tốc nếu mà bị lún sẽ ảnh hưởng đến khai thác, bảo trì.

Làm dầm cầu vượt cạn có thể đắt hơn 2 lần nhưng tuổi thọ nó tăng gấp từ 2-3 lần, bảo trì giảm, độ tin cậy cao, vậy tại sao chúng ta không làm? Nếu mà bây giờ có điều kiện chúng ta nên làm cầu cạn để khai thác lâu dài, ổn định, và bền vững, nó là một công nghệ xanh. Chúng ta hiện nay đủ tiềm lực, đủ vốn, đủ công nghệ để làm tuyến đường cao tốc cầu cạn".

 

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chàng thanh niên trẻ góp sức làm hàng trăm cây cầu nông thôn

Chàng thanh niên trẻ góp sức làm hàng trăm cây cầu nông thôn

Chung tay xóa cầu xuống cấp, tạm bợ bằng những công trình kiên cố, đó là việc làm tử tế từ anh Nguyễn Hoài Thanh, chàng thanh niên trẻ ở Hậu Giang, luôn hết mình với công việc thiên nguyện và lan tỏa tình yêu thương đến cộng đồng.

“Nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông

“Nữ hiệp sĩ” cứu nạn giao thông

Từ anh shipper đến chị công nhân, hay em gái nhỏ nhân viên văn phòng, ban ngày đi làm mưu sinh; nhưng tối đến, họ lại dành thời gian, sức lực để cứu giúp những mảnh đời gặp nạn trên đường. Đó là những thành viên của đội cứu hộ 911 tại TP Thủ Đức do bạn Nguyễn Hoàng Kim Ngân thành lập.

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô đang ‘lao dốc’ của Đức

Tương lai nào cho ngành công nghiệp ô tô đang ‘lao dốc’ của Đức

Từng là niềm tự hào, nhưng ngành công nghiệp ô tô Đức đang đối mặt với vô vàn khó khăn, trên đà suy thoái và chịu sự cạnh tranh gay gắt của các hãng xe Trung Quốc.

Nâng cấp ứng dụng cảnh báo ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Nâng cấp ứng dụng cảnh báo ngăn chặn gian lận hóa đơn điện tử

Trước tình trạng gian lận hóa đơn điện tử ngày càng tinh vi, ngành Thuế đang nỗ lực nâng cao năng lực kiểm soát thông qua việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phân tích và cảnh báo rủi ro.

Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ chủ quyền biển đảo

Nâng cao năng lực tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ chủ quyền biển đảo

Cuối tháng 10 vừa qua, tàu chuyên dụng phục vụ tìm kiếm cứu nạn hoạt động xa bờ SAR 631 chính thực được bàn giao cho Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn Hàng hải Việt Nam.

Cư xá cổ trăm năm giữa lòng đô thị

Cư xá cổ trăm năm giữa lòng đô thị

Giữa lòng Sài Gòn, xô bồ, tấp nập những khu cư xá cũ kỹ như chiếc gạch nối thời gian giúp người ta nhớ về Sài Gòn những ngày xưa cũ. Từ cuối thập niên 50 của thế kỷ trước, cư xá từng là biểu tượng đánh dấu một thời kỳ của mảnh đất này ghi dấu biết bao hoài niệm.

Tại sao công chức TP.HCM sẵn sàng rời bỏ công việc mặc dù môi trường ổn định?

Tại sao công chức TP.HCM sẵn sàng rời bỏ công việc mặc dù môi trường ổn định?

Thị trường lao động công chức tại TP.HCM đang đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại. Mặc dù vị trí công chức thường được đánh giá là ổn định, nhưng khảo sát gần đây cho thấy ngày càng nhiều công chức ở TP.HCM sẵn sàng rời bỏ công việc hiện tại nếu có cơ hội phù hợp hơn.