Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nhật Ký Đô Thị

Xăng dầu giảm giá, vì sao hàng hóa chưa giảm?

Nguyễn Yên: Thứ ba 19/07/2022, 05:00 (GMT+7)

Diễn biến giá cả hàng hóa tuần qua cho thấy một nghịch lý, giá xăng tăng thì hàng hóa thi nhau tăng theo; nhưng khi giá xăng giảm thì giá hàng hóa, dịch vụ vẫn giữ nguyên, dù đã có xu hướng tăng chậm lại. Thậm chí, một số mặt hàng vẫn tiếp tục tăng giá. Vì sao có tình trạng này?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại về vấn đề này.

PV: Theo ông, vì sao dù giá xăng dầu đã giảm nhưng "chưa đủ sức" kéo các mặt hàng, dịch vụ giảm giá?

PGS.TS Nguyễn Văn Nam: Phản ứng dây chuyền về giá khác nhau ở hai chiều: nếu giá xăng tăng thì các mặt hàng tăng ngay được, nhưng khi giá xăng xuống thì tác động chậm hơn.

Khi lên giá thì dễ chứ xuống giá bất cứ mặt hàng nào cũng khó khăn.

Mặt hàng xăng dầu là Nhà nước quy định thì bắt buộc phải làm thôi, còn các mặt hàng tự kinh doanh để xuống giá thì ảnh hưởng tới lợi ích, người ta sẽ đắn đo, tính trước tính sau.

Chiều xuống sẽ phản ứng chậm bởi người ta chờ đợi xem việc giảm giá xuống có ổn định không rồi những mặt khác như thế nào bởi nó không chỉ phụ thuộc vào giá xăng mà ảnh hưởng bởi nhiều loại giá khác nữa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bất cứ lần nào xuống giá thì giá không giảm ngay mà cần quá trình, nếu giảm giá xăng ổn định thì mới bắt đầu giảm giá hàng hóa.

Ngoài ra, còn do tác động cung cấp, nếu cung lớn mà cầu hẹp thì giá sẽ xuống còn cung thấp mà cầu lớn thì giá sẽ lên nên chúng ta không thể sốt ruột được.

PV: Vậy, xăng dầu giảm giá có thể kìm đà tăng lạm phát hay không?

PGS.TS Nguyễn Văn Nam: Có một tác động có thể cảm nhận được ngay là nó dừng quá trình tăng giá, không tăng nữa vì giá xăng xuống có thể khiến một số mặt hàng rục rịch xuống nên không thể tăng giá nữa.

Thị trường hoạt động khách quan nên nếu để giảm giá thì phải chờ, nhanh thì 1-2 tuần mà chậm thì 1-2 tháng, đó là quy luật hoạt động của cơ chế giá.

PV: Theo ông, chính sách điều hành giá xăng cần được xem xét, điều chỉnh ra sao để tác động tích cực đến thị trường? 

PGS.TS Nguyễn Văn Nam: Vấn đề chính nằm ở chính sách điều hành giá xăng của Nhà nước phải có dự báo, chứ không phải thấy thị trường thế giới thì tăng chứ không dự báo là sắp tới sẽ tăng hay xuống dẫn tới Nhà nước bị động khi tăng giá.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

 Dự báo để khi quyết định tăng giá thì xác định mức tăng thế nào cho hợp lý.

Cái này đòi hỏi công tác dự báo về thị trường, về giá cả phải tốt để xác định lộ trình tăng còn nếu tăng dồn dập tạo tâm lý là đang tăng thì tất cả các mặt hàng khác đều tăng theo.

Còn nếu dự báo tốt thì đưa ra mức tăng để nó tác động vừa phải vào thị trường hàng hóa. Muốn giảm tác động tới thị trường thì phải nghiên cứu xu hướng để có chiến lược điều chỉnh giá cho phù hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến biến động giá cả dịch vụ theo xăng, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta đang đứng trước một cơ hội sẽ đưa mặt bằng giá cả xuống thấp, kìm đà tăng lạm phát khi giá bán lẻ xăng dầu có thể tiếp tục giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 21/7.

Tuy nhiên, nếu không có các biện pháp can thiệp, kiểm soát về giá từ cơ quan quản lý Nhà nước thì việc giảm giá các mặt hàng, dịch vụ sẽ khó lòng trở thành hiện thực.

Theo sự tăng giảm của giá xăng dầu, cơ quan quản lý giá cần tính toán và đưa ra tỉ lệ tăng giảm giá hàng hóa tương ứng để người tiêu dùng nắm bắt được.

Tự ý lắp khóa chống đỗ ôtô: Một dạng hành xử kiểu giang hồ, quản lý trật tự cần xem lại

Tự ý lắp khóa chống đỗ ôtô: Một dạng hành xử kiểu giang hồ, quản lý trật tự cần xem lại

Mới đây tại phố Ngụy Như Kon Tum (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) xuất hiện tình trạng người dân tự lý lắp đặt nhiều thiết bị chống dừng, đỗ ôtô ở con phố này.

Lãi suất tăng cao, người dân đổ xô gửi tiết kiệm

Lãi suất tăng cao, người dân đổ xô gửi tiết kiệm

Theo dự báo, lãi suất huy động sẽ tiếp tục tăng khoảng 1-2%/năm trong cả năm nay, và các tổ chức tín dụng kỳ vọng huy động vốn toàn hệ thống tăng bình quân 11,5% trong năm 2022.

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ngày đầu thu phí: Phương tiện đi vòng QL 1A

Cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận ngày đầu thu phí: Phương tiện đi vòng QL 1A

Từ ngày 30/4 đến ngày 8/8, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận khai thác không thu phí đã phục vụ khoảng hơn 30.000 xe/ ngày đêm. Chính thức vận hành thu phí không dừng từ 00h ngày 9/8, thưa xe rõ rệt vì phần lớn các hợp tác xã vận tải, doanh nghiệp, chủ phương tiện… đều chọn đi vòng QL 1A.

Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện

Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 60% mức đóng BHXH tự nguyện

Từ 1/8/2022- 31/12/2025, người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm trên mức đóng BHXH tự nguyện hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo từng thời kỳ do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Sử dụng “thuốc lắc”, không GPLX, bị phạt 46 triệu đồng

Sử dụng “thuốc lắc”, không GPLX, bị phạt 46 triệu đồng

Ngày 09/8 Đội TTKSGTĐB cao tốc số 2, Phòng Hướng dẫn tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ, Cục Cảnh sát giao thông (Đội 2) phát hiện xử lý lái xe dương tính với chất ma túy trên tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.

Bài học quy hoạch và thiết kế hạ tầng

Bài học quy hoạch và thiết kế hạ tầng

Những bất cập trong hạ tầng khiến nút giao Thanh Xuân dù có tới 4 tầng nhưng vẫn thường xuyên ùn tắc. Và nếu bài học kinh nghiệm trong khâu quy hoạch, thiết kế không được đúc rút, thì không chỉ Thanh Xuân mà nhiều nút giao khác vẫn tiếp tục “không lối thoát”, kể cả được đầu tư bao nhiêu tầng đi chăng nữa.

Từ việc phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Tổ chức giao thông đừng nay thay, mai sửa

Từ việc phân làn cứng đường Nguyễn Trãi: Tổ chức giao thông đừng nay thay, mai sửa

Hà Nội thí điểm phân làn cứng tách ô tô, xe máy trên đường Nguyễn Trãi, đoạn từ Ngã Tư Sở đến hầm chui Thanh Xuân. Đáng chú ý, việc tổ chức lại giao thông trên đường Nguyễn Trãi được đưa ra chỉ sau hơn 1 tháng thực hiện tổ chức lại giao thông tại Ngã Tư Sở.