Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xăng dầu giảm giá, vì sao hàng hóa chưa giảm?

Nguyễn Yên: Thứ ba 19/07/2022, 05:00 (GMT+7)

Diễn biến giá cả hàng hóa tuần qua cho thấy một nghịch lý, giá xăng tăng thì hàng hóa thi nhau tăng theo; nhưng khi giá xăng giảm thì giá hàng hóa, dịch vụ vẫn giữ nguyên, dù đã có xu hướng tăng chậm lại. Thậm chí, một số mặt hàng vẫn tiếp tục tăng giá. Vì sao có tình trạng này?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với PGS.TS Nguyễn Văn Nam, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thương mại về vấn đề này.

PV: Theo ông, vì sao dù giá xăng dầu đã giảm nhưng "chưa đủ sức" kéo các mặt hàng, dịch vụ giảm giá?

PGS.TS Nguyễn Văn Nam: Phản ứng dây chuyền về giá khác nhau ở hai chiều: nếu giá xăng tăng thì các mặt hàng tăng ngay được, nhưng khi giá xăng xuống thì tác động chậm hơn.

Khi lên giá thì dễ chứ xuống giá bất cứ mặt hàng nào cũng khó khăn.

Mặt hàng xăng dầu là Nhà nước quy định thì bắt buộc phải làm thôi, còn các mặt hàng tự kinh doanh để xuống giá thì ảnh hưởng tới lợi ích, người ta sẽ đắn đo, tính trước tính sau.

Chiều xuống sẽ phản ứng chậm bởi người ta chờ đợi xem việc giảm giá xuống có ổn định không rồi những mặt khác như thế nào bởi nó không chỉ phụ thuộc vào giá xăng mà ảnh hưởng bởi nhiều loại giá khác nữa.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bất cứ lần nào xuống giá thì giá không giảm ngay mà cần quá trình, nếu giảm giá xăng ổn định thì mới bắt đầu giảm giá hàng hóa.

Ngoài ra, còn do tác động cung cấp, nếu cung lớn mà cầu hẹp thì giá sẽ xuống còn cung thấp mà cầu lớn thì giá sẽ lên nên chúng ta không thể sốt ruột được.

PV: Vậy, xăng dầu giảm giá có thể kìm đà tăng lạm phát hay không?

PGS.TS Nguyễn Văn Nam: Có một tác động có thể cảm nhận được ngay là nó dừng quá trình tăng giá, không tăng nữa vì giá xăng xuống có thể khiến một số mặt hàng rục rịch xuống nên không thể tăng giá nữa.

Thị trường hoạt động khách quan nên nếu để giảm giá thì phải chờ, nhanh thì 1-2 tuần mà chậm thì 1-2 tháng, đó là quy luật hoạt động của cơ chế giá.

PV: Theo ông, chính sách điều hành giá xăng cần được xem xét, điều chỉnh ra sao để tác động tích cực đến thị trường? 

PGS.TS Nguyễn Văn Nam: Vấn đề chính nằm ở chính sách điều hành giá xăng của Nhà nước phải có dự báo, chứ không phải thấy thị trường thế giới thì tăng chứ không dự báo là sắp tới sẽ tăng hay xuống dẫn tới Nhà nước bị động khi tăng giá.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

 Dự báo để khi quyết định tăng giá thì xác định mức tăng thế nào cho hợp lý.

Cái này đòi hỏi công tác dự báo về thị trường, về giá cả phải tốt để xác định lộ trình tăng còn nếu tăng dồn dập tạo tâm lý là đang tăng thì tất cả các mặt hàng khác đều tăng theo.

Còn nếu dự báo tốt thì đưa ra mức tăng để nó tác động vừa phải vào thị trường hàng hóa. Muốn giảm tác động tới thị trường thì phải nghiên cứu xu hướng để có chiến lược điều chỉnh giá cho phù hợp.

PV: Xin cảm ơn ông!

Cũng liên quan đến biến động giá cả dịch vụ theo xăng, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta đang đứng trước một cơ hội sẽ đưa mặt bằng giá cả xuống thấp, kìm đà tăng lạm phát khi giá bán lẻ xăng dầu có thể tiếp tục giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 21/7.

Tuy nhiên, nếu không có các biện pháp can thiệp, kiểm soát về giá từ cơ quan quản lý Nhà nước thì việc giảm giá các mặt hàng, dịch vụ sẽ khó lòng trở thành hiện thực.

Theo sự tăng giảm của giá xăng dầu, cơ quan quản lý giá cần tính toán và đưa ra tỉ lệ tăng giảm giá hàng hóa tương ứng để người tiêu dùng nắm bắt được.

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.