Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Nên biết

Vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt thế nào cho đúng?

PV: Thứ ba 24/06/2025, 20:24 (GMT+7)

Thính giả Hà An (TP.HCM) hỏi: “Khi tôi đang đi mà gặp xe phía trước đang có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái, tôi có được phép vượt xe đó từ bên phải không? Nếu được, tôi cần phải lưu ý những điều gì để thực hiện việc vượt đúng quy định của luật giao thông?”.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về thắc mắc của bạn Hà An, VOV Giao thông xin trả lời như sau:

Điều 14, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 được Quốc hội ban hành vào tháng 6/2024 và chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định về việc vượt xe và nhường đường cho xe xin vượt như sau:

- Vượt xe là tình huống giao thông trên đường mà mỗi chiều đường xe chạy chỉ có một làn đường dành cho xe cơ giới, xe đi phía sau di chuyển sang bên trái để di chuyển lên trước xe phía trước.

Trên đường có từ hai làn đường dành cho xe cơ giới cùng chiều trở lên được phân biệt bằng vạch kẻ đường, xe đi phía sau di chuyển lên trước xe phía trước thì áp dụng quy tắc sử dụng làn đường quy định tại Điều 13 của Luật này.

- Khi vượt các xe phải vượt bên trái; trường hợp khi xe phía trước có tín hiệu rẽ trái hoặc đang rẽ trái hoặc khi xe chuyên dùng đang làm việc trên đường mà không thể vượt bên trái thì được vượt về bên phải.

-  Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác, đã có tín hiệu rẽ phải và tránh về bên phải.

- Khi có xe xin vượt, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước phải quan sát phần đường phía trước, nếu đủ điều kiện an toàn thì phải giảm tốc độ, có tín hiệu rẽ phải để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết được vượt và đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được cản trở đối với xe xin vượt.

Trường hợp có chướng ngại vật hoặc không đủ điều kiện an toàn thì người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía trước có tín hiệu rẽ trái để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phía sau biết là chưa được vượt.

- Xe xin vượt phải có báo hiệu nhấp nháy bằng đèn chiếu sáng phía trước hoặc còi, trừ loại xe thô sơ không có đèn chiếu sáng và còi, khi vượt xe phải có tín hiệu báo hướng chuyển, tín hiệu báo hướng chuyển được sử dụng, bảo đảm khoảng cách an toàn với xe phía trước và phía sau trong suốt quá trình vượt xe; trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 05 giờ ngày hôm sau chỉ được báo hiệu xin vượt bằng đèn.

Không được vượt xe trong trường hợp sau đây:

+ Khi không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 3 Điều này;

+ Trên cầu hẹp có một làn đường;

+ Đường cong có tầm nhìn bị hạn chế;

+ Trên đường hai chiều tại khu vực đỉnh dốc có tầm nhìn bị hạn chế;

+ Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;

+ Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;

+ Khi gặp xe ưu tiên;

+ Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường;

+ Khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường;

+ Trong hầm đường bộ.

Về quy định xử phạt, căn cứ theo điểm d, khoản 4 và điểm a, khoản 16, điều 6 của Nghị định 168/2024/NĐ-CP (Nghị định 168), người điều khiển ô tô không nhường đường cho xe xin vượt khi đã đủ điều kiện an toàn bị phạt 2 - 3 triệu đồng và bị trừ 2 điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Đáng chú ý, nếu hành vi không nhường đường dẫn đến tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng rất nặng. Cụ thể theo điểm b, khoản 10 và điểm d khoản 16, điều 6, Nghị định 168, tài xế bị phạt 20 - 22 triệu đồng và bị trừ 10 điểm trên GPLX.

PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Danh sách 117 ô tô bị phạt nguội từ 9/6 - 15/6

Danh sách 117 ô tô bị phạt nguội từ 9/6 - 15/6

Phòng Cảnh sát Giao thông Công an TP Hà Nội vừa công bố danh sách 117 ô tô vi phạm trật tự an toàn giao thông từ ngày 9/6 - 15/6/2025, được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát.

Hà Nội: Dự kiến lịch sát hạch cấp GPLX từ mai đến 29/6/2025

Hà Nội: Dự kiến lịch sát hạch cấp GPLX từ mai đến 29/6/2025

Ngày 23/6, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội ra thông báo lịch dự kiến sát hạch, cấp giấy phép lái xe trong tháng 6 năm 2025.

Va chạm với xe lôi tự chế, người đàn ông tử vong

Va chạm với xe lôi tự chế, người đàn ông tử vong

Sau va chạm với xe lôi, người đàn ông 62 tuổi ngã xuống đường và không qua khỏi.

Giấc ngủ trắng, kẻ giết người thầm lặng trên các con đường

Giấc ngủ trắng, kẻ giết người thầm lặng trên các con đường

Ngủ gật khi lái xe là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông. Việc này diễn ra chỉ trong vài giây nhưng có thể gây hậu quả nghiêm trọng. Ngày nay, Việt Nam cùng nhiều quốc gia trên thế giới đều đang tìm giải pháp cho tình trạng này.

Góc phố nghĩa tình giữa mùa hè Hà Nội

Góc phố nghĩa tình giữa mùa hè Hà Nội

Trong cái nắng chói chang của Hà Nội những ngày cuối tháng Sáu, khi vạn vật đang gồng mình chống nóng, lại có những góc phố nhỏ bỗng đẹp một cách lạ kỳ. Không phải bởi sắc hoa phượng vĩ, cũng chẳng phải tiếng ve râm ran, mà tỏa ra từ nồi cháo thiện nguyện, từ những tấm lòng thảo thơm nơi góc phố.

Ý thức giao thông từ những vụ va chạm

Ý thức giao thông từ những vụ va chạm

Những cuộc tranh cãi, thậm chí là xô xát sau va chạm giao thông thường xuyên xảy ra, có nguyên nhân chính là do nhận thức kém về luật giao thông.

Dùng AI bừa bãi và gánh nặng môi trường

Dùng AI bừa bãi và gánh nặng môi trường

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được sử dụng ngày càng phổ biến trong học tập và làm việc. Tuy nhiên, đằng sau những bức ảnh lung linh, video ảo diệu do AI tạo ra là những tác động môi trường ít người biết tới: ngốn năng lượng khổng lồ, âm thầm tạo thêm gánh nặng cho môi trường.