Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Dân sinh

Vướng mắc triển khai thu phí lòng đường, hè phố tại TP.HCM

Theo TTXVN: Thứ năm 18/01/2024, 19:54 (GMT+7)

TP.HCM đang triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Nghị quyết số 15 nhưng còn gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật.

Ôtô đậu dưới lòng đường tại đường Hoa Phượng, phường 2, quận Phú Nhuận. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Ôtô đậu dưới lòng đường tại đường Hoa Phượng, phường 2, quận Phú Nhuận. (Ảnh: Hồng Đạt/TTXVN)

Trước những vướng mắc khi triển khai thu phí tạm thời lòng đường, hè phố từ đầu năm 2024, UBND TP.HCM đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính hướng dẫn về phương thức và lập Đề án khai thác khi thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Theo UBND TP.HCM, hiện thành phố đang triển khai việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố theo Nghị quyết số 15/2023/NQ-HĐND ngày 19/9/2023 của Hội đồng Nhân dân thành phố, áp dụng từ ngày 1/1/2024.

Trong quá trình triển khai và nghiên cứu các quy định liên quan, UBND TP.HCM gặp một số vướng mắc về quy định pháp luật.

Cụ thể, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nhưng phương thức khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chưa được quy định tại Luật Quản lý tài sản công và Nghị định số 33/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

 Bên cạnh đó, đối tượng đề nghị cấp phép khai thác sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Như vậy, đơn vị được giao quản lý lòng đường và hè phố có phải lập đề án khai thác trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt trước khi thực hiện cấp phép và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố.

Trước đó, Hội đồng Nhân dân TP.HCM đã thông qua Nghị quyết về mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn, với mức phí từ 20.000-350.000 đồng/m2/tháng.

Mức phí được áp dụng theo giá đất bình quân tại 5 khu vực (mỗi khu vực sẽ có tuyến đường trung tâm và các tuyến còn lại).

 Đối tượng nộp phí là các tổ chức, cá nhân được phép sử dụng tạm thời lòng đường để tổ chức các hoạt động văn hóa và điểm trông, giữ xe ôtô phục vụ các hoạt động văn hóa; làm điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; bố trí điểm, giữ xe máy, xe môtô, xe đạp có thu tiền dịch vụ trông giữ xe.

Toàn bộ số tiền phí thu được nộp vào ngân sách và được sử dụng có mục tiêu phục vụ hoạt động thu phí và công tác quản lý, bảo trì, khai thác lòng đường, hè phố./.

Theo TTXVN/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi camera bật lên

Khi camera bật lên

Xã hội có nên được, hay bị giám sát chặt chẽ bằng camera hay không? Đó là một câu chuyện có lẽ sẽ còn gây tranh cãi rất lâu...

Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế lên 70 giờ/ tuần

Kiến nghị tăng thời gian lái xe của tài xế lên 70 giờ/ tuần

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa kiến nghị Chính phủ tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp vận tải do một số quy định chưa phù hợp thực tế như đề xuất tăng thời gian lái xe lên 70 giờ/tuần.

Mật phục bắt nhiều xe quá tải trong đêm

Mật phục bắt nhiều xe quá tải trong đêm

Trong đêm, lực lượng CSGT triển khai nhiều tổ công tác mật phục, kiểm tra bất ngờ các xe chở hàng hóa, vật liệu xây dựng. Nhiều lái xe không kịp trở tay khi bị kiểm tra tải trọng ngay trên đường, kết quả lực lượng chức năng phát hiện, xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm.

Vì sao thường xuyên xảy ra tai nạn ở đường dẫn cầu Thanh Trì với QL5?

Vì sao thường xuyên xảy ra tai nạn ở đường dẫn cầu Thanh Trì với QL5?

Như VOV Giao thông đã thông tin trong Giờ cao điểm sáng 12/2 về vụ TNGT tại QL5, thuộc đường Nguyễn Đức Thuận, phường Thạch Bàn, quận Long Biên (Hà Nội) khiến 1 người tử vong. Vị trí đường dẫn lên/xuống cầu Thanh Trì với QL5 luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT và thường xuyên xảy ra TNGT giữa xe máy và xe tải

Đề xuất cho phép đăng kiểm xe chưa đổi đăng ký và màu biển số

Đề xuất cho phép đăng kiểm xe chưa đổi đăng ký và màu biển số

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đề nghị cho phép các xe chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe” theo quy định tại Thông tư 79/2024/TT-BCA tiếp tục được kiểm định trong năm 2025 và 2026. Trước mắt tiếp tục kiểm định cho các phương tiện đã hết hạn kiểm định nhưng chưa đổi “chứng nhận đăng ký xe".

Nhiều ý kiến đồng tình với phương án tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ ô tô điện

Nhiều ý kiến đồng tình với phương án tiếp tục miễn 100% lệ phí trước bạ ô tô điện

Từ ngày 01/3/2025, xe điện sẽ không còn được miễn lệ phí trước bạ. Hiện Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ, ngành về dự thảo công văn trình Thủ tướng Chính phủ với 2 phương án miễn, giảm lệ phí trước bạ cho ôtô điện nhằm thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Làm sạch sông Tô Lịch: Cần tính toán kỹ các yếu tố kinh tế - kỹ thuật

Làm sạch sông Tô Lịch: Cần tính toán kỹ các yếu tố kinh tế - kỹ thuật

Hà Nội đề xuất làm sạch sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng, hoàn thành trước tháng 9/2025. Tuy nhiên, trong khi mực nước sông Hồng thấp và hệ thống tách nước thải dọc sông Tô Lịch chưa hoàn thành, cần xây dựng phương án, tính toán kỹ cả về hiệu quả kinh tế và kỹ thuật trước khi thực hiện.